Cọ lùn – “thần dược” hỗ trợ tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ

Cọ lùn là loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và được cánh mày râu tin dùng và được xem như loại “thần dược” trong các sản phẩm đẩy lùi bệnh phì đại tuyến tiền liệt, tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ một cách tự nhiên và lành tính nhất. 

Cọ lùn - thần dược giúp đẩy lùi phì đại tuyến tiền liệt

Cọ lùn – thần dược giúp đẩy lùi phì đại tuyến tiền liệt

Tìm hiểu về cây cọ lùn

  • Tên Tiếng Việt: Cọ lùn
  • Tên khoa học: Serenoa repens (W. Bartram) Small. Họ: Cau (Arecaceae).

Hiện nay, trên thị trường giá cây cọ lùn giống có giá giao động từ 50.000 đến 80.000.  Ngoài giá trị chữa bệnh, cọ lùn còn được nhiều người trồng làm cảnh.

Đặc điểm tự nhiên

Cọ lùn là loại cọ nhỏ có lá màu xanh hình cây quạt. Hoa cọ lùn màu trắng với quả màu vàng, khi chín sẽ chuyển dần sang màu xanh đen.

Phân bố, thu hái, chế biến 

  • Phân bố: Cọ lùn là loại cây có xuất xứ từ Bắc Mỹ và mọc trên các cồn cát dọc biển Đại Tây Dương và bờ biển Caribbean từ miền Nam Carolina đến Texas. 
  • Hạt cọ lùn được trồng vào mùa xuân, cây phù hợp sinh trưởng trên vùng đất khô và nhiều ánh nắng. 
  • Thu hái và chế biến: Quả chín được thu hoạch vào mùa thu, phơi khô và bỏ hạt. 

Hình ảnh cây cọ lùn 

Hình ảnh cây cọ lùn 

Bộ phận sử dụng 

Bộ phận sử dụng: Quả của cây cọ lùn, sau đó được chiết thành dịch chiết để sử dụng. Dịch chiết của cọ lùn ngoài chứa ethanol, thì nó còn chứa acid béo tự do chuỗi ngắn như caprylic, capric, lauric and myristic acids và Palmitic, stearic, oleic, linoleic and linolenic acids. 

Bên cạnh đó, nó còn chứa một lượng nhỏ hợp chất phytosterols như stigma sterol, ampesterol and cycloartenol, beta-sitosterol,aliphatic alcohols and polyprenic. Dạng sử dụng trong y học là dịch chiết dầu. 

Cây cọ lùn có tác dụng gì?

Hỗ trợ điều trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến

Theo nghiên cứu Saw Palmetto for Benign Prostatic Hyperplasia đăng tải trên tạp chí y khoa NEJM, việc sử dụng chiết xuất từ cọ lùn trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt đem lại hiệu quả cao. Nghiên cứu trên 1098 nam giới bị phì đại tiền liệt tuyến, về hiệu quả của cọ lùn và Proscar – thuốc điều trị phì đại tiền liệt tuyến cho thấy, hiệu quả điều trị của 2 phương pháp là như nhau. Nhóm nam giới dùng cọ lùn và nhóm dùng Proscar đều có dấu hiệu giảm kích thước tuyến tiền liệt.

Hỗ trợ điều trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến hiệu quả

Hỗ trợ điều trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến hiệu quả

Cơ chế tác dụng của dịch chiết từ cây cọ lùn trên bệnh phì đại tiền liệt tuyến như sau:

  • Ức chế enzyme 5-alpha reductase.
  • Ức chế sự liên kết giữa testosteron và dihydrotestosteron với thụ thể androgen.
  • Ức chế quá trình tăng sinh.
  • Ức chế prolactin. 

Trong nghiên cứu TRIUMP, nghiên cứu cắt ngang, quan sát ở 6 quốc gia châu Âu có liên quan đến 2351 nam giới có các triệu chứng đường tiết niệu mới chẩn đoán gợi ý BPH, cải thiện đáng kể được thấy ở 43% bệnh nhân sử dụng Serenoa lặp lại và 68% với thuốc chẹn kênh alpha và 58% với chất ức chế 5-alpha-reductase.

Điều hòa testosterone, tăng cường sinh lý

Nghiên cứu trên chuột chỉ ra rằng, việc bổ sung cọ lùn sẽ làm giảm trọng lượng của cơ thể bằng cách giảm trọng lượng mỡ nội tạng, cholesterol toàn phần, triglycerid huyết thanh, LDL và VLDL. Bên cạnh đó, việc bổ sung cọ lùn còn giúp tăng sức bền cơ bắp, số lượng tinh trùng và sinh tổng hợp testosterone thông qua thông qua việc điều hòa nội tiết tố cơ thể, hỗ trợ tăng sự ham muốn ở nam giới.

Giảm tình trạng tiểu nhiều lần, tiểu đêm, tiểu buốt

Theo thông tin đăng tải trên kênh RxList do các dược sĩ thành lập, chiết xuất của cọ lùn có thể làm giảm tình trạng rối loạn tiểu tiện, tiểu nhiều lần, tiểu đêm, tiểu buốt, bí tiểu, tiểu không kiểm soát với hiệu quả tương tự như những loại thuốc kê đơn khác. Tuy nhiên, hiệu quả chỉ xảy ra nếu sử dụng chiết xuất cọ lùn trong ít nhất 1 – 2 tháng.

Giảm tiểu đêm, tiểu nhiều lần

Giảm tiểu đêm, tiểu nhiều lần

Hạn chế chảy máu, giảm thời gian phục hồi sau phẫu thuật

Theo bài viết trên NEJM, nghiên cứu đã chứng minh về hiệu quả sử dụng của cọ lùn trong phục hồi sau phẫu thuật. Cụ thể, mỗi ngày chỉ cần sử dụng 320mg chiết xuất cọ lùn trong vòng 2 tháng trước khi phẫu thuật có thể hạn chế tình trạng chảy máu, giảm rủi ro khi phẫu thuật. Đồng thời, rút ngắn thời gian hồi phục của bệnh nhân. 

Ngăn ngừa rụng tóc

DHT còn được biết đến là hormon có liên quan đến việc rụng tóc ở cả nữ và nam giới. Chiết xuất cọ lùn giúp giảm sự hấp thu của DHT trong nang lông, giảm khả năng liên kết với hoocmon khác gây ra tình trạng rụng tóc. 

Liều dùng & cách dùng

Liều dùng thích hợp nhất của cọ lùn là sử dụng serenoa 2 lần/ ngày với liều là 320mg có thể làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh. Đồng thời, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm kích thước tuyến tiền liệt trung bình khoảng 30%.

Hiện nay, cọ lùn được chiết xuất và bào chế thành nhiều dạng viên nang, thực phẩm chức năng. Liều lượng viên uống sẽ tùy thuộc vào khuyến cáo của nhà sản xuất.

Bài thuốc từ cây cọ lùn

Bài thuốc từ cây cọ lùn

Bài thuốc từ cây cọ lùn

Bài thuốc trị tiểu đêm, tiểu nhiều lần

  • Nguyên liệu chuẩn bị: Cọ lùn, hạt Bí đỏ hoặc có thể thể kết hợp với các thảo dược khác.
  • Cách làm: Rửa sạch và ép lấy dầu sử dụng mỗi ngày.

Trị khí hư, bạch đới

  • Nguyên liệu chuẩn bị: rễ Cọ, rễ Cau, rễ Tre, rễ cây Móc lượng bằng nhau.
  • Cách làm: Sắc tất cả các nguyên liệu trên thành dạng đặc uống 2 lần trong ngày, liều 6-12g mỗi ngày.

Trị u ác tính

  • Nguyên liệu: Hạt Cọ xẻ 30g và thịt nạc heo 30g.
  • Cách làm: Rửa sạch nguyên liệu, sau đó hầm nhừ trong 2 giờ và ăn mỗi ngày.

Trị xuất huyết tử cung

  • Nguyên liệu: Lá Cọ xẻ.
  • Cách làm: Sao lên và sắc lấy nước uống.

Tác dụng phụ của cây cọ lùn

Khi sử dụng cỏ lùn, người dùng cần lưu ý một số điều sau:

Vương Niệu Đan - Hỗ trợ cải thiện các vấn đề về rối loạn tiểu tiện hiệu quả

Lưu ý khi sử dụng Thực phẩm chức năng cây cọ lùn

  • Cọ lùn có khả năng ức chế enzym cyclooxygenase, tăng chảy máu khi sử dụng đồng thời với warfarin.
  • Do sự tác động đến hormone giới tính, nên không khuyến khích sử dụng cọ lùn ở trẻ em, phụ nữ có thai, đang cho con bú.
  • Tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng các sản phẩm có chiết xuất từ cọ lùn.
  • Lưu ý cách dùng và tương tác thuốc để sử dụng hiệu quả hơn. 

Vương Niệu Đan – Công thức đột phá giúp hỗ trợ điều trị tiểu đêm, tiểu nhiều lần từ cọ lùn 

Cọ lùn là thành phần không thể thiếu trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị tiểu đêm, tiểu nhiều lần. Đặc biệt, khi kết hợp cùng các dược liệu khác như hạt bí đỏ, nữ lang, ô dược, cỏ đuôi ngựa,… nó còn có tác dụng giảm kích thích bàng quang, tăng độ giãn bàng quang, hỗ trợ các vấn đề tiểu són, tiểu gấp, tiểu đêm, tiểu nhiều lần, cải thiện giấc ngủ cho người bệnh. 

Vương Niệu Đan - Hỗ trợ cải thiện các vấn đề về rối loạn tiểu tiện hiệu quả

Vương Niệu Đan – Hỗ trợ cải thiện các vấn đề về rối loạn tiểu tiện hiệu quả

Tất cả các thành phần này đã có trong viên uống Vương Niệu Đan – Cải thiện các vấn đề về rối loạn tiểu tiện bằng cách giảm kích thích bàng quang, tăng độ giãn bàng quang của những người tiểu đêm nhiều. Hàm lượng của cọ lùn có trong một viên uống là 90 mg. Theo khuyến cáo của chuyên gia, liều lượng sử dụng Vương Niệu Đan như sau:

  • Từ 2 tuần – 1 tháng đầu: Nên sử dụng với liều 3 viên/ lần và 2 lần mỗi ngày, uống sau bữa ăn.
  • Sau giảm xuống liều 2 viên/ lần và 2 lần/ ngày. 

Lưu ý, do thành phần được chiết xuất chủ yếu từ những thảo dược tự nhiên, nên người dùng cần duy trì đều đặn từ 2 – 3 tháng để thấy rõ được kết quả.

Cọ lùn là vị thuốc hỗ trợ các vấn đề về phì đại tiền liệt tuyến, tiểu đêm, tiểu nhiều lần vô cùng hiệu quả. Đặc biệt, việc sử dụng chiết xuất của cọ lùn trong Vương Niệu Đan chính là bước tiến mới trong việc giải quyết các vấn đề về rối loạn tiểu tiện cho hàng triệu bệnh nhân ở Việt Nam. 

Để được tư vấn kỹ hơn về tình trạng tiểu không tự chủ, tiểu són, tiểu đêm, tiểu nhiều lần, hãy gọi về Tổng đài tư vấn miễn cước 1800 1297 để được các dược sĩ chuyên môn hỗ trợ nhé!

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...