Cách chữa tiểu không tự chủ ở người già hiệu quả nhất

Tiểu không tự chủ ở người già là một vấn đề thường gặp khi cơ thể bị lão hóa, các chức năng bị giảm sút. Sức khỏe yếu cùng với việc tiểu không kiểm soát khiến nhiều người cao tuổi lo lắng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin chi tiết về cách chữa tình trạng tiểu không tự chủ của người già. 

Điểm qua một số nguyên nhân gây tiểu không tự chủ ở người già

Bác sĩ chuyên khoa Lê Ngọc Trân cho biết tiểu không tự chủ thực tế không phải là bệnh mà chỉ là triệu chứng của tình trạng rối loạn chức năng đường tiểu. Đây là hiện tượng nước tiểu chảy ra ngoài không kiểm soát được hoặc khó phản xạ khi đi tiểu. Khi không kịp ra nhà vệ sinh, tình trạng có thể dẫn đái dầm hoặc quần bị ẩm ướt. 

Bác sĩ chuyên gia cho biết, khi tuổi cao, sức khỏe kém dần, các bộ phận của cơ thể sẽ bị suy giảm chức năng. Tiểu không tự chủ là một trong những triệu chứng xảy ra do bàng quang, thận không thể kiểm soát được hoạt động.

Tiểu không tự chủ ở người già là tình trạng khiến nhiều người lo lắng

Tiểu không tự chủ ở người già là tình trạng khiến nhiều người lo lắng

Dưới đây là thống kê một vài nguyên nhân chính gây ra tình trạng tiểu không tự chủ ở người già:

  • Do lão hóa: Cơ thể bị lão hóa với sự giãn nở quá mức của mô cơ và dây chằng nâng đỡ vùng sàn chậu khiến bàng quang chứa đầy nước, dễ dàng bị tống nước tiểu ra ngoài khi chỉ có một tác động rất nhỏ như hắt hơi hay ho. 
  • Bàng quang hoạt động quá mức: Người lớn tuổi thường bị khó ngủ hoặc mất ngủ vào buổi đêm. Khi tình trạng kéo dài, người già có thể bị suy nhược, thận và bàng quang sẽ phải hoạt động nhiều hơn so với bình thường. Việc hoạt động quá mức này có thể khiến chức năng của bàng quang bị rối loạn, gây ra tình trạng tiểu không tự chủ ở người già.
  • Chức năng của thận bị suy giảm: Đây là một trong những nguyên nhân khiến người già bị tiểu không tự chủ. Chức năng thận yếu khiến quá trình vận chuyển nước tiểu bị gián đoạn, lượng nước bị đẩy xuống bàng quang nhanh chóng, gây đầy và dẫn tới són tiểu, tiểu nhiều lần. 
  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Chức năng của thận và bàng quang bị suy yếu sẽ khiến nước tiểu không thể tống hết ra ngoài. Việc ứ đọng này có thể khiến đường tiết niệu bị nhiễm trùng, gây ra chứng tiểu không kiểm soát ở người lớn tuổi.

Tổng hợp các cách chữa tiểu không tự chủ ở người già

Căn cứ nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu không tự chủ ở người già để có cách điều trị phù hợp. Do đó, khi thấy các biểu hiện của hội chứng này, bệnh nhân nên tới cơ sở y tế để được khám, tìm nguyên nhân và có phác đồ can thiệp phù hợp. Thông thường, các phương pháp sau đây thường được chỉ định với người bệnh. 

Phương pháp điều trị bảo tồn

Thuốc cho người già tiểu không tự chủ là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Căn cứ vào nguyên nhân gây hội chứng, bác sĩ chuyên khoa sẽ xem xét chỉ định người bệnh sử dụng loại thuốc phù hợp nhất.

Sử dụng thuốc giảm đi tiểu nhiều

Hiện nay có nhiều loại thuốc giúp làm giảm tình trạng tiểu không tự chủ ở người già. Chúng sẽ hoạt động theo cơ chế khác nhau tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh. Khi sử dụng thuốc, người bệnh cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ về liều dùng, cách dùng,… Những loại thuốc được kê phổ biến bao gồm:

  • Thuốc chẹn alpha, tadalafil, thuốc ức chế 5-alpha reductase và một số loại thuốc kết hợp điều trị chứng phì đại tiền liệt tuyến. 

Thuốc kháng sinh được bác sĩ chỉ định trong điều trị tiểu không kiểm soát

Thuốc kháng sinh được bác sĩ chỉ định trong điều trị tiểu không kiểm soát

  • Thuốc kháng sinh được chỉ định trong điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc viêm tuyến tiền liệt.
  • Thuốc allopurinol, thuốc lợi tiểu triamterene điều trị sỏi thận

Ngoài ra, người bệnh có thể được chỉ định sử dụng thêm một số loại thuốc khác để hiệu quả điều trị đạt được là cao nhất. 

Điều trị bệnh nền

Bên cạnh nhóm thuốc can thiệp làm giảm triệu chứng, bệnh nhân có thể được bác sĩ chuyên khoa chỉ định sử dụng các loại thuốc nhằm cải thiện bệnh nền, ngăn chặn tiểu không tự chủ ở người già một cách triệt để. Một số bệnh nên như đái tháo đường, suy tim, rối loạn thần kinh, phổi tắc nghẽn mãn tính có thể gây tiểu không tự chủ.

Do đó, việc sử dụng thuốc điều trị các bệnh lý nền sẽ giúp cải thiện chứng tiểu không tự chủ, điều trị bệnh nền, đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Can thiệp không xâm lấn

Kích thích điện là biện pháp can thiệp không xâm lấn được sử dụng với các bệnh nhân bị hội chứng tiểu không tự chủ. Biện pháp này sử dụng dòng điện phù hợp nhằm kích thích tầng sinh môn và các cơ ở vùng sàn chậu, nhờ đó làm thuyên giảm các triệu chứng của tình trạng tiểu không tự chủ ở người già.

Biện pháp kích thích điện học bằng điện cực tại xương mu, tầng sinh môn, thành âm đạo, có thể dùng xung từ ở vùng tầng sinh môn, xương cùng,…

Bác sĩ chuyên khoa thăm khám trước khi chỉ định can thiệp không xâm lấn với bệnh nhân

Bác sĩ chuyên khoa thăm khám trước khi chỉ định can thiệp không xâm lấn với bệnh nhân

Việc kích thích thần kinh chày sau bằng cách dùng kim xung điện cắm dưới da, vị trí trên mắt cá chân cũng là cách cải thiện hội chứng tiểu không tự chủ ở một vài người bệnh.

Biện pháp thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống là một trong số những biện pháp cần thiết để can thiệp và làm giảm triệu chứng tiểu không tự chủ ở người lớn tuổi. Chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân nên áp dụng những biện pháp sau:

  • Hạn chế sử dụng rượu, bia, đồ uống chứa caffein: Nhóm đồ uống này có thể kích thích hệ thần kinh trung ương, làm giãn cơ thắt niệu đạo, dẫn tới gia tăng số lần đi tiểu. Vì thế, việc chủ động hạn chế sử dụng nhóm đồ uống này là hết sức cần thiết.
  • Thường xuyên tập thể dục: Các bài tập Kegel không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn tình trạng béo phì, thừa cân mà còn làm giảm chèn ép bàng quang. Nhờ đó, bài tập giúp hạn chế tình trạng tiểu không kiểm soát ở người già.
  • Luyện tập bàng quang, thói quen đi tiểu: Chữa tiểu đêm tiểu không tự chủ cho người già không thể thiếu biện pháp này. Bệnh nhân nên tạo thói quen đi tiểu theo giờ cho mình. Đầu tiên nên tập để khoảng thời gian đi tiểu giữa 2 lần kế tiếp khoảng 2 giờ, tiếp sau đó có thể tăng dần tới 3 và 3 giờ. Thói quen có thể giúp cải thiện tình trạng tiểu không tự chủ ở người già sau khoảng một vài tháng áp dụng.

Bên cạnh việc áp dụng những biện pháp nói trên, nếu gặp phải hiện tượng tiểu không kiểm soát bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm Vương Niệu Đan. Đây là viên uống đang được quan tâm trên thị trường với hàng trăm ngàn sản phẩm tiêu thụ mỗi năm. Các khách hàng đã sử dụng đều cho những phản hồi tích cực về hiệu quả của viên uống.

Viên uống Vương Niệu Đan nhiều người bệnh đánh giá cao và lựa chọn

Viên uống Vương Niệu Đan nhiều người bệnh đánh giá cao và lựa chọn

Sở dĩ có được những sự lựa chọn ấy là nhờ hiệu quả thực tế viên uống đã mang lại:

  • Hỗ trợ cải thiện tình trạng tiểu đêm nhiều lần, tiểu són, tiểu không kiểm soát cho người mắc.
  • Sử dụng hiệu quả cho cả đối tượng nam và nữ giới.
  • Góp phần cải thiện sức khỏe tổng thể, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Không chỉ có vậy, nhờ nguồn gốc bào chế từ thảo dược thiên nhiên quý hiếm, Vương Niệu Đan là viên uống an toàn, không tác dụng phụ, có thể sử dụng lâu dài với nhiều đối tượng. Đây là một sản phẩm có thể sử dụng lâu dài và cho hiệu quả tích cực với sức khỏe của các bệnh nhân đang mắc chứng tiểu không kiểm soát.

Tiểu không tự chủ ở người già là triệu chứng gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như cuộc sống của người mắc. Việc thăm khám để có biện pháp can thiệp và điều trị sớm là hết sức cần thiết, giúp bệnh nhân có được cuộc sống vui khỏe.

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...