5 cách trị đái dầm cho trẻ 12 tuổi tại nhà hiệu quả, cha mẹ cần biết

Đái dầm là hiện tượng phổ biến ở trẻ và sẽ giảm dần khi trưởng thành. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có khá nhiều trẻ 12 tuổi vẫn chưa tự chủ được việc tiểu tiện của bản thân. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số cách trị đái dầm cho trẻ 12 tuổi an toàn tại nhà, được nhiều cha mẹ áp dụng và đã thu được nhiều kết quả tích cực.

Bật mí 5 cách trị đái dầm cho trẻ 12 tuổi tại nhà an toàn, hiệu quả
Bật mí 5 cách trị đái dầm cho trẻ 12 tuổi tại nhà an toàn, hiệu quả

Nguyên nhân khiến trẻ 12 tuổi đái dầm

Trước khi tìm hiểu về cách trị đái dầm cho trẻ 12 tuổi, cha mẹ cần nắm rõ được nguyên nhân gây ra hiện tượng trên nhằm tìm ra phương pháp phù hợp. Theo Tổ chức Nghiên cứu và Giáo dục Y khoa Mayo, tình trạng đái dầm (tiểu không tự chủ) ở trẻ trên 12 tuổi có thể do những nguyên nhân sau:

Bàng quang nhỏ

Bàng quang là một cơ quan rỗng nằm tại vùng bụng dưới, đảm nhiệm vai trò chứa nước tiểu do thận tiết ra trước khi đào thải chúng ra ngoài cơ thể. Do đó, khi kích thước bàng quang nhỏ, lượng nước tiểu được chứa sẽ ít hơn, khiến người bệnh có xu hướng tiểu nhiều lần và khó kiểm soát tiểu khi đang ngủ.

Bàng quang nhỏ khiến trẻ khó kiểm soát việc tiểu tiện khi ngủ
Bàng quang nhỏ khiến trẻ khó kiểm soát việc tiểu tiện khi ngủ

Không có khả năng cảm nhận bàng quang đầy

Khi các dây thần kinh kiểm soát bàng quang ở trẻ bị phát triển chậm, chúng sẽ không thể đánh thức con bạn mỗi khi bàng quang đầy, nhất là khi con bạn ngủ sâu. Do đó, trẻ thường có xu hướng tiểu dầm (đái dầm) vào cả ban đêm lẫn ban ngày.

Mất cân bằng nội tiết tố

Trong độ tuổi 12, cơ thể của một số trẻ không thể sản xuất đủ hormon chống lợi tiểu (ADH) để làm chậm quá trình sản xuất nước tiểu vào ban đêm; khiến trẻ khó kiểm soát, dẫn đến hiện tượng tè dầm/đái dầm.

Nhiễm trùng hệ tiết niệu

Hệ tiết niệu có vai trò đào thải những chất lỏng dư thừa ra môi trường bên ngoài cơ thể. Do đó, khi đường tiết niệu bị nhiễm trùng, khả năng kiểm soát việc đi tiểu của con bạn ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. 

Chứng ngưng thở lúc ngủ

Chứng ngưng thở lúc ngủ gây nhiều tác hại đến cơ thể, trong đó có tình trạng tiểu dầm (đái dầm). Theo các nhà khoa học, hiện tượng này xảy ra do lượng oxy bị thiếu hụt khi ngưng thở, ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể nói chung và sự kiểm soát của bàng quang nói riêng. 

Vì thế, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm khi trẻ bỗng dưng bị đái dầm, bởi đôi khi chúng chính là dấu hiệu cảnh báo về chứng ngưng thở lúc ngủ.  

Khi bị mắc chứng ngưng thở lúc ngủ, trẻ có thể bị tiểu dầm
Khi bị mắc chứng ngưng thở lúc ngủ, trẻ có thể bị tiểu dầm

Tiểu đường

Với trẻ từ 12 tuổi trở nên, việc đái dầm vào ban đêm có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh tiểu đường. Nguyên nhân là bởi, khi lượng đường trong máu tăng lên, thận buộc phải hoạt động nhiều hơn để kiểm soát. 

Khi thận thường xuyên hoạt động quá mức, bàng quang của trẻ có thể bị rối loạn. Điều này vô tình khiến trẻ bị đái dầm hoặc thường xuyên mắc tiểu.

Táo bón mãn tính

Tưởng chừng không liên quan nhưng trên thực tế, táo bón cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc đái dầm ở trẻ 12 tuổi. Giải thích cho hiện tượng này là do khi táo bón, trực tràng của người bệnh thường bị đầy phân vì khó đi vệ sinh; gây áp lực lên bàng quang. 

Lâu dần, các nhóm cơ ở bàng quang bị rối loạn, khiến bàng quang nhầm tưởng nước tiểu đã đầy và gửi tín hiệu tới thần kinh não, gây đái dầm vào ban đêm. Do đó, cải thiện tình trạng táo bón cũng là một cách trị đái dầm cho trẻ 12 tuổi khá hiệu quả.

Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân chính trên, nguyên nhân khiến trẻ 12 tuổi bị tiểu dầm còn có thể do:

  • Trẻ ngủ quá sâu, không tỉnh dậy được khi bàng quang đã căng đầy nước tiểu
  • Di truyền từ cha mẹ: Theo một số nghiên cứu cho thấy, nếu trong gia đình không có ai có tiền sử tiểu dầm lúc nhỏ thì tỷ lệ trẻ bị tiểu dầm chỉ khoảng 15%. Tuy nhiên, nếu có cha hoặc mẹ bị tiểu dầm thì tỷ lệ con bị tiểu dầm sẽ tăng lên 44%. Trong trường hợp cả cha và mẹ đều bị tiểu dầm thì tỉ lệ trẻ bị tiểu dầm rơi vào khoảng 77%.
Trẻ 12 tuổi thường xuyên bị tiểu dầm có thể do di truyền
Trẻ 12 tuổi thường xuyên bị tiểu dầm có thể do di truyền

Cách trị đái dầm cho trẻ 12 tuổi tại nhà hiệu quả

Sau khi tìm hiểu về các nguyên nhân khiến trẻ 12 tuổi bị đái dầm, tiểu dầm, chúng ta dễ dàng thấy được việc đái dầm không chỉ là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm mà còn khiến trẻ cảm thấy xấu hổ với gia đình, bản thân và bạn bè đồng trang lứa. 

Không những thế, khi trẻ đái dầm, cha mẹ cần phải dọn dẹp chăn, giường và quần áo bẩn cho con; gây tiêu hao thời gian, sức lực. Chính vì vậy, chữa đái dầm cho trẻ 12 tuổi là việc làm vô cùng cần thiết. 

Sau khi đã nắm được những nguyên nhân gây bệnh, cha mẹ có thể tham khảo một số cách trị đái dầm cho trẻ 12 tuổi dưới đây: 

Thay đổi thói quen uống nước

Một trong những cách trị đái dầm cho trẻ 12 tuổi đơn giản nhất chính là thay đổi thói quen uống nước của trẻ. Cha mẹ nên khuyến khích con uống nhiều nước vào buổi sáng, uống ít nước vào buổi tối (đặc biệt là trước khi đi ngủ). 

Điều này sẽ giúp bàng quang của con quen với việc hoạt động và mở rộng vào buổi sáng, sau đó giảm dần vào buổi tối. Đồng thời, uống nhiều nước cũng là phương pháp hữu hiệu để cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ; hạn chế tình trạng đái dầm.

Ngoài ra, việc hạn chế cho trẻ uống đồ uống có gas, cafein như: cafe, nước ngọt, trà,… cũng là điều nên làm nếu cha mẹ muốn cải thiện tình trạng đái dầm của con một cách nhanh chóng.

Thay đổi thói quen uống nước là cách trị đái dầm cho trẻ 12 tuổi đơn giản, hiệu quả nhất
Thay đổi thói quen uống nước là cách trị đái dầm cho trẻ 12 tuổi đơn giản, hiệu quả nhất

Thay đổi thói quen đi tiểu

Thay đổi thói quen đi tiểu vừa là mẹo dân gian, vừa là cách trị đái dầm cho trẻ 12 tuổi hiệu quả tại nhà. Theo các chuyên gia, ngay cả khi trẻ không mắc tiểu, cha mẹ cũng nên khuyến khích con đi tiểu ít nhất 1 lần trước 2 giờ đi ngủ.

Ngoài ra, tùy thuộc vào chế độ ăn uống và mức độ vận động của trẻ mà cha mẹ có thể rèn cho con tần suất đi tiểu từ 3 – 4 giờ/lần. Số lần đi tiểu có thể giảm một nửa nếu trẻ bị sốt hoặc thời tiết quá nóng bức.

Mặt khác, khi con mắc tiểu, cha mẹ cần tập cho con thói quen kìm hãm cơn tiểu từ 10 – 15 phút, giúp con quen với việc kiểm soát việc tiểu tiện của bản thân.

Tập thể dục thường xuyên nhằm tăng cường sức khỏe hệ tiết niệu

Tăng cường sức khỏe hệ tiết niệu là cách trị đái dầm cho trẻ 12 tuổi hiệu quả, được nhiều phụ huynh áp dụng. Bởi, khi hệ tiết niệu của trẻ được cải thiện, khả năng kiểm soát bàng quang của trẻ từ đó cũng dần trở nên tốt hơn. 

Để làm được điều này, cha mẹ có thể cho trẻ thực hiện bài tập sau:

  • Bước 1: Kẹp và giữ giữa 2 đầu gối một quả bóng nhỏ (ví dụ: bóng tennis, bóng nhựa nhỏ 3cm, bóng massage,…) trong 30 giây, nghỉ 10 giây rồi liên tục lặp lại từ 10 – 15 lần/ngày.
  • Bước 2: Tăng dần thời gian giữ bóng giữa 2 đầu gối trong mỗi lần tập để tăng sức khỏe cho vùng chậu.
Luyện tập thể dục thường xuyên giúp trẻ hạn chế tiểu dầm
Luyện tập thể dục thường xuyên giúp trẻ hạn chế tiểu dầm

Nếu được, cha mẹ hãy kết hợp tập thể dục với massage bụng dưới cho bé bằng dầu ô liu hoặc dầu dừa mỗi ngày nhằm tăng tuần hoàn cơ thể, kích thích tiêu hóa; hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ.

Chưa hết, trong bữa ăn hàng ngày, cha mẹ nên tăng cường bổ sung các thực phẩm có khả năng hạn chế mắc tiểu như: quế, nho khô, mật ong, việt quất, giấm táo, quả óc chó, đường thốt nốt, hạt mù tạt, quả lý gai Ấn Độ…

Sử dụng thuốc Tây

Nếu nghi ngờ con mình bị đái dầm cho mắc chứng ngưng thở khi ngủ, mất cân bằng nội tiết tố, nhiễm trùng hệ tiết niệu, tiểu đường… cha mẹ có thể chủ động đưa con đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán, can thiệp kịp thời.

Ví dụ: Nếu trẻ bị đái dầm cho viêm/nhiễm trùng hệ tiết niệu, bác sĩ thường sẽ chỉ định trẻ sử dụng thuốc kháng sinh, giảm đau, kháng virus,… điển hình là Cefdinir, Augmentin, Trimethoprim… Đối với trẻ có bàng quang bé, bác sĩ có thể kê một số thuốc có tác dụng hỗ trợ gia tăng thể tích của bàng quang như Oxybutynin.

Lưu ý, một số trẻ sẽ gặp tác dụng phụ do các thuốc trên gây ra, vì thế cha mẹ tuyệt đối không được tự ý cho trẻ sử dụng, tăng – giảm liều lượng khi không có chỉ định của bác sĩ.

Cách trị đái dầm cho trẻ 12 tuổi bằng mẹo dân gian

Mẹo chữa đái dầm cho trẻ là phương pháp được nhiều bậc phụ huynh tìm kiếm do lo sợ tác dụng phụ của thuốc Tây. Dưới đây là một số mẹo dân gian chữa đái dầm, tiểu dầm mà bạn có thể áp dụng cho bé nhà mình:

Trị chứng đái dầm ở trẻ bằng củ mài

Theo Y học cổ truyền, củ mài (hoài sơn) có tính bình, vị ngọt; có tác dụng bổ thận, bổ tỳ, chữa chứng kiết lỵ, tiêu chảy và cả chứng đái dầm ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Để chữa trị chứng đái dầm ở trẻ 12 tuổi hiệu quả, cha mẹ có thể chế biến củ mài để nấu cháo, làm canh hoặc rán bánh.

Củ mài có hiệu quả cực tốt trong việc chữa trị chứng đái dầm ở trẻ 12 tuổi
Củ mài có hiệu quả cực tốt trong việc chữa trị chứng đái dầm ở trẻ 12 tuổi

Cải thiện tình trạng tiểu dầm ở trẻ bằng quả óc chó và nho khô

Nho khô và óc chó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, giúp giảm tần suất tiểu không tự chủ khi ngủ. Do đó, mỗi ngày, cha mẹ nên cho bé ăn một vài quả nho khô, óc chó trước khi đi ngủ cho đến khi bệnh đái dầm dần được cải thiện. 

Đồng thời, óc chó và nho khô còn có tác dụng hiệu quả trong việc giúp trẻ ngủ ngon, ngủ sâu giấc và giảm căng thẳng, lo âu; hạn chế kích thích bàng quang, giảm hiện tượng tiểu không tự chủ.

Nước ép nam việt quất chữa trị tiểu dầm

Có thể bạn chưa biết, trong quả nam việt quất có chứa hoạt chất Proanthocyanidins – chất chống oxy hóa, ngăn ngừa vi khuẩn gây nhiễm trùng hệ tiết niệu. Hơn nữa, nam việt quất còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây bệnh.

Do đó, mỗi ngày, cha mẹ nên cho trẻ uống 1 cốc nước ép nam việt quất không đường (sau bữa ăn), để ngăn ngừa chứng đái dầm do viêm/nhiễm trùng hệ tiết niệu.

Tang phiêu tiêu

Từ lâu, tang phiêu tiêu (tổ bọ ngựa trên cây dâu) đã được biết đến với công dụng trị đái dầm hiệu quả. Do đó, để cải thiện chứng đái dầm cho trẻ 12 tuổi, cha mẹ có thể áp dụng bài thuốc từ tang phiêu tiêu sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 10 tổ tang phiêu tiêu đem sấy khô rồi tán mịn
  • Bước 2: Trộn 10g bột tang phiêu tiêu cùng một chút đường cát
  • Bước 3: Pha hỗn hợp với nước ấm rồi cho trẻ uống 2 lần mỗi ngày, liên tục từ 15 – 20 ngày.
Sử dụng tang phiêu tiêu liên tục từ 3 - 6 tháng để thấy rõ tình trạng đái dầm được giảm rõ rệt
Sử dụng tang phiêu tiêu liên tục từ 3 – 6 tháng để thấy rõ tình trạng đái dầm được giảm rõ rệt

Cách trị đái dầm cho trẻ 12 tuổi bằng hạt bí đỏ

Bí đỏ là loại quả giàu dưỡng chất, được sử dụng phổ biến trong thực đơn hàng ngày của người Việt. Thế nhưng, ít ai ngờ rằng hạt của chúng – thứ tưởng chừng như bỏ đi cũng là một vị thuốc quý trong việc giảm tiểu đêm, tiểu không tự chủ và bàng quang tăng hoạt (OAB).

Để trị chứng đái dầm ở trẻ bằng hạt bí đỏ, cha mẹ cần:

  • Bước 1: Chuẩn bị, rửa sạch và để ráo khoảng 20g hạt bí đỏ
  • Bước 2: Nướng hạt bí đỏ khoảng 10 phút với nhiệt độ 180 độ C
  • Bước 3: Nghiền hạt bí đỏ thành bột, sau đó mỗi ngày ăn khoảng 30g bằng cách pha trà, trang trí món ăn,…

Nếu bạn không có đủ thời gian chế biến hạt bí đỏ đúng cách hoặc cần sản phẩm trị đái dầm tiện lợi với chiết xuất từ hạt bí đỏ, hãy tham khảo viên uống Vương Niệu Đan – sản phẩm giúp cải thiện tình trạng tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ hiệu quả. 

Ngoài hạt bí đỏ, Vương Niệu Đan còn được kết hợp với nhiều loại thảo dược khác như: chiết xuất UVAROX, cao nữ langVispo từ Cọ lùn; giúp giảm kích thích bàng quang, hạn chế tình trạng tiểu dầm, tiểu không tự chủ trong lúc ngủ của trẻ hiệu quả hơn. 

Sản phẩm được điều chế dưới dạng viên thuốc tiện lợi, dễ sử dụng, tuyệt đối an toàn với trẻ em từ 12 tuổi trở lên. 

Sử dụng viên uống Vương Niệu Đan để cải thiện chứng tiểu dầm ở trẻ 12 tuổi
Sử dụng viên uống Vương Niệu Đan để cải thiện chứng tiểu dầm ở trẻ 12 tuổi

Hiện nay, Vương Niệu Đan đang được bán rộng rãi tại các hiệu thuốc lớn trên toàn quốc. Do đó, các bậc phụ huynh có thể dễ dàng tìm mua và cho con em mình sử dụng. Ngoài ra, các bậc phụ huynh có thể liên hệ trực tiếp đến tổng đài 1800 1297 (miễn cước) hoặc truy cập Tại Đây để tìm điểm bán Vương Niệu Đan chính hãng gần bạn nhất.

Trên đây là toàn bộ 5 cách trị đái dầm cho trẻ hiệu quả tại nhà mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng bài viết trên sẽ hữu ích và giúp trẻ sớm khắc phục được tình trạng tiểu dầm, tiểu không tự chủ; lấy lại sự tự tin với gia đình, bạn bè đồng trang lứa. 

Lưu ý, các bài thuốc và cách trị đái dầm cho trẻ 12 tuổi trên chỉ mang tính tham khảo, cha mẹ cần tham vấn thêm ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng bất kỳ phương pháp nào.

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...