Cây cọ lùn: Thành phần và những tác dụng tuyệt vời trong điều trị tiểu không tự chủ

Cây cọ lùn được nhiều người biết đến trong bài thuốc chữa bệnh tiểu són, tiểu đêm, tiểu nhiều lần. Thảo dược là lựa chọn hàng đầu của các bác sĩ chuyên khoa tiết niệu. Vậy thành phần, công dụng của loại cây này ra sao, bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin làm rõ. 

Tổng quan về cây cọ lùn

Chiết xuất cọ lùn thực tế đã được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc, tuy nhiên loài cây này có những đặc trưng như thế nào thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những thông tin chung nhất về các đặc điểm của cây, phân bổ và dấu hiệu đặc trưng liên quan. 

Mô tả thực vật

Cây cọ lùn có tên gọi khoa học là là Serenoa repens, đây là loài thực vật được xếp vào họ Arecaceae, chúng có nguồn gốc ở vùng đông nam Hoa Kỳ. Theo nhiều chuyên gia, đây là loại cây bụi thường mọc ở các vị trí gần bờ biển và có chiều cao khoảng 3m. 

Phần lá của chúng thường phát triển từ thân cây lớn ở dưới lòng đất. Vì có những đặc điểm tương đồng với loại cọ nên tên gọi của chúng được bắt nguồn từ sự giống nhau này. Hoa của loài cọ lùn thường có màu trắng, mọc thành chùm, nở rộ vào mùa xuân. 

Cây cọ lùn có nguồn gốc từ vùng Đông Nam của Hoa Kỳ

Cây cọ lùn có nguồn gốc từ vùng Đông Nam của Hoa Kỳ

Quả của cây cọ lùn có màu sắc khác nhau phụ thuộc vào thời kỳ trưởng thành của chúng. Ở khoảng tháng 5 và tháng 6, quả thường có màu xanh lục, khi sang tháng 8 chúng sẽ có màu vàng, chuyển màu xanh lam hoặc đen vào tháng 9. Cây cọ lùn bắc mỹ có tuổi thọ dài, thống kê cho thấy có cây đã đạt tới tuổi đời 700 năm.

Phân bố

Cọ lùn chủ yếu xuất hiện ở vùng đông nam nước Mỹ như tại các bang Mississippi, Florida, Georgia, South Carolina và một số nơi khác.

Bộ phận làm thuốc

Chiết xuất cây cọ lùn hay thuốc từ cây cọ lùn là những cụm từ được nhắc tới rất nhiều thời gian gần đây. Theo chuyên gia, bộ phận được nghiên cứu và sử dụng để làm thuốc là quả của loài cây này. 

Thành phần hóa học

Sau khi phân tích quả khô của loài cây, người ta đã nhận thấy hàm lượng các chất sau xuất hiện: glycerid, các axit béo tự do, các phytosterol như: β-caroten, β-sitosterol, polysaccharid, dẫn xuất vitamin E, các axit hữu cơ, flavonoid, tinh dầu. Tỷ lệ chính xác của các thành phần nói trên sẽ thay đổi phụ thuộc vào điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và thời gian thu hoạch quả. 

Bộ phận được sử dụng trong làm thuốc của cọ lùn là quả

Bộ phận được sử dụng trong làm thuốc của cọ lùn là quả

Tác dụng của cây cọ lùn

Tinh dầu cây cọ lùn được sử dụng trong nhiều loại thuốc khác nhau. Đây là loài cây có những công dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ cải thiện các triệu chứng liên quan tới tiết niệu.

Hỗ trợ hệ thống tiết niệu

Cây cọ lùn đông y và dầu cọ lùn được nhiều người nhắc tới bởi chúng có tác dụng hỗ trợ tuyệt vời cho hệ thống tiết niệu, đặc biệt với các quý ông bị tăng sản tuyến tiền liệt. Sở dĩ có được công dụng này là nhờ những thành phần đặc biệt loài cây sở hữu như đã nói ở trên. 

Các quý ông bị tăng sản tuyến tiền liệt thường do sự tương tác giữa các thụ thể ở đường tiết niệu dưới, gây ra rối loạn chức năng tiết niệu, khiến bàng quang phải hoạt động quá mức. Vì thế, có nhiều người hay nhắc tới loài cây này với cái tên là cây cọ lùn tuyến tiền liệt. 

Bên cạnh đó, cọ lùn cũng được khuyên nên sử dụng trong chữa suy yếu cơ quan tiết niệu ở người lớn tuổi và phụ nữ sau mãn kinh. Sở dĩ có điều này là do các thành phần của cây có thể làm khỏe cơ quan tiết niệu, thậm chí, chúng được khuyến cáo nên dùng giống như phương thuốc tự nhiên cho bệnh sỏi thận. 

Chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt lành tính 

Một trong những vấn đề hay gặp phải ở tuyến tiền liệt đó là việc tăng sản lành tính. Bộ phận có thể bị viêm hoặc mở rộng khi nam giới già đi, sau đó chèn ép vào niệu đạo. Tình trạng có thể dẫn tới khó đi tiểu hoặc gây nhiễm trùng bàng quang, thậm chí cả sỏi bàng quang. 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất cây cọ lùn có thể giúp ức chế testosterone liên kết, đồng thời kích thích tế bào tuyến tiền liệt. Nhờ đó, chúng có thể làm giảm quá trình nhân lên của các tế bào tuyến tiền liệt và mở rộng tuyến tiền liệt. 

Giảm thiểu nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Bổ sung tinh chất từ cây cọ lùn là một trong 5 liệu pháp thay thế nên sử dụng với các trường hợp bị ung thư tuyến tiền liệt. Cọ lùn sẽ giúp bổ sung một số thành phần như chất ức chế 5-alpha reductase,… Điều này đồng nghĩa với việc chúng sẽ làm chậm tiến trình chuyển đổi testosterone thành DHT nhờ ngăn chặn enzyme. 

Cây cọ lùn giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Cây cọ lùn giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Nghiên cứu cho rằng DHT sẽ chịu trách nhiệm việc mở rộng tuyến tiền liệt, yếu tố này cũng có thể là nguyên nhân gây ra ung thư tuyến tiền liệt. 

Điều trị chứng rụng tóc

Chiết xuất từ cây cọ lùn cùng với các chất bổ sung sẽ là biện pháp khắc phục chứng rụng tóc do chúng giúp giữ mức độ testosterone cân bằng. Thường sau khi tóc rụng thì sẽ có một sợi tóc khác mọc ra kèm theo một nang tóc, tuy nhiên, nếu như lương DHT cao thì lượng tóc sẽ giảm đi. Cọ lùn sẽ cung cấp sức mạnh để ngăn chặn việc chuyển đổi testosterone thành DHT, nhờ đó, tăng sự phát triển cho tóc. 

Tác dụng duy trì mức độ testosterone

Như đã nói ở trên, cây cọ lùn có thể ức chế sự chuyển đổi testosterone trở thành DHT. Vì thế, khi sử dụng sẽ giúp cơ thể giữ được lượng testosterone ở mức bình thường. Nhờ điều này thì các triệu chứng rụng tóc và suy giảm ham muốn tình dục sẽ được cải thiện. 

Liều lượng và cách dùng

Hiện nay, chiết xuất từ cây cọ lùn được bào chế thành các dạng viên nang thực phẩm chức năng và có trong thành phần của một số loại thuốc. Tùy thuộc vào nhà sản xuất và sản phẩm cụ thể mà liều lượng sẽ có sự thay đổi khác nhau. Tuy vậy, liều dùng phổ biến nhất là khoảng 320 mg/lần/ngày hoặc 160mg/2 lần/ngày. 

Tác dụng phụ và lưu ý khi sử dụng

Để sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần chiết xuất cây cọ lùn hiệu quả, bạn cần biết các thông tin liên quan tới tác dụng phụ và những lưu ý khi sử dụng sản phẩm có thành phần chiết xuất cọ lùn. 

Tác dụng phụ

Những tác dụng phụ phổ biến nhất của cọ lùn là gây buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi, tiêu chảy, đau bụng và giảm ham muốn. Các chuyên gia cảnh báo sản phẩm có chiết xuất cây cọ lùn không phù hợp để sử dụng với phụ nữ có thai hoặc chị em đang cho con bú. 

Tác dụng phụ của sản phẩm chiết xuất từ cọ lùn là chóng mặt, buồn nôn

Tác dụng phụ của sản phẩm chiết xuất từ cọ lùn là chóng mặt, buồn nôn

Vì thế, những đối tượng này nên tham khảo kỹ càng tư vấn của bác sĩ chuyên khoa nếu có ý định sử dụng những sản phẩm có thành phần từ cây cọ lùn. Hiện nay, một số loại thuốc tránh thai có chứa thành phần estrogen, khi sử dụng chung với nhóm sản phẩm có chứa thành phần chiết xuất từ cọ lùn có thể làm giảm hiệu quả tránh thai.

Ngoài ra, loại cây này cũng có thể làm giảm đi nồng độ estrogen, vì thế nếu sử dụng chung với những loại thuốc có estrogen sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc, đồng thời gây ảnh hưởng tới cân bằng nội tiết tố. 

Thành phần chiết xuất cây cọ lùn cũng có thể làm chậm quá trình đông máu, vì thế sử dụng chúng cùng với các thuốc làm chậm quá trình đông máu có nguy cơ làm tăng chảy máu. Một số thuốc phổ biến của nhóm này là aspirin, diclofenac, clopidogrel (plavix), ibuprofen (advil, motrin,..),

Lưu ý khi dùng sản phẩm chiết xuất từ cây cọ lùn

Cây cọ lùn đã có những báo cáo về tác dụng ức chế enzym cyclooxygenase, gia tăng chảy máu nếu như được sử dụng đồng thời warfarin. Vì những tác dụng tới hormone giới tính nên chuyên gia khuyến cáo không sử dụng sản phẩm có chứa thành phần từ cọ lùn với phụ nữ có thai, người đang nuôi con bằng sữa mẹ và trẻ em. 

Để đảm bảo an toàn tối đa, bạn nên tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng bất cứ sản phẩm nào có chiết xuất từ loài cây này. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham vấn bác sĩ khi sử dụng sản phẩm chiết xuất từ cọ lùn với các loại thuốc khác để có được những lưu ý cần thiết nhất.

Viên uống Vương Niệu Đan sử dụng thành phần chiết xuất từ cọ lùn

Viên uống Vương Niệu Đan sử dụng thành phần chiết xuất từ cọ lùn

Một trong những sản phẩm có chiết xuất cây cọ lùn được quan tâm nhất hiện nay là viên uống Vương Niệu Đan. Sản phẩm có thành phần thảo dược thiên nhiên quý hiếm, đặc biệt, tinh chất từ cây cọ lùn đã được ứng dụng từ công nghệ bào chế tiên tiến, mang lại một hàm lượng hoạt chất cao và nổi trội. 

VispoTM, một trong những thành phần chủ đạo có trong viên uống, có chiết xuất Cọ lùn 45% acid béo cùng với 1-1,2% beta sitosterol. Nhờ đó, chúng sẽ  có tác dụng ức chế các thụ thể muscarinic cơ chóp bàng quang, giúp làm giảm co thắt bàng quang. 

Thêm nữa, VISPO cũng giúp làm tăng lượng testosterone, nhờ đó làm tăng sức khỏe của cơ sàn chậu và tăng sự nâng đỡ của cơ này. 

Trên đây là những thông tin chi tiết có liên quan tới cây cọ lùn. Chiết xuất từ loài cây hiện được sử dụng trong nhiều sản phẩm viên uống trên thị trường, bạn nên tham khảo kỹ lưỡng trước khi sử dụng. 

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...