Đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ do đâu? Biện pháp can thiệp và phòng tránh

Đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ khiến chị em cảm giác khó chịu, gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống và sinh hoạt. Bên cạnh đó, đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo chị em đã mắc bệnh lý nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Triệu chứng nhận biết tình trạng đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ

Đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ là hiện tượng chị em cảm thấy phần bụng dưới thường xuyên bị chướng, căng tức, khó chịu, gây ra cảm giác buồn tiểu, thậm chí sau đó đi tiểu nhiều lần trong ngày. Theo bác sĩ Lê Ngọc Trân, người bình thường sẽ đi tiểu từ 7 – 8 lần mỗi ngày. Tuy nhiên, ở những người đi tiểu nhiều lần thì số lần đi mỗi ngày có thể lên tới 15 – 20 lần. 

Thậm chí, người bệnh vừa đi tiểu xong nhưng sau đó lại có cảm giác buồn tiểu, mỗi lần đi, lượng nước tiểu cũng không nhiều. Một vài trường hợp, người bệnh phát hiện nước tiểu đục kèm theo mùi khác lạ, tanh hoặc hôi. 

Đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ khiến nhiều chị em lo lắng

Đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ khiến nhiều chị em lo lắng

Bác sĩ Lê Ngọc Trân cho biết thêm, tình trạng đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ có thể xảy ra do một số nguyên nhân liên quan tới thói quen sinh hoạt như:

  • Sử dụng một lượng lớn trà, cà phê, rượu bia trong 1 ngày.
  • Ăn quá nhiều đồ cay nóng. 
  • Thói quen thường xuyên nhịn tiểu khiến cơ bàng quang bị tổn thương và gây ra tình trạng đau bụng dưới. 

Đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ do bệnh gì?

Thực tế, đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ là tình trạng dễ bắt gặp, tuy nhiên không phải ai cũng có thể biết các nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này. Việc nắm bắt các bệnh lý có thể dẫn tới tình trạng giúp ích trong việc đưa ra biện pháp phòng tránh và điều trị sau này. 

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Khác với nam giới, nữ giới có cấu tạo niệu đạo gắn hơn, vùng kín vì thế gần với hệ tiết niệu. Đây là điều kiện để vi khuẩn có thể xâm nhập tới đường tiết niệu, gây ra bệnh lý viêm nhiễm.

Vì thế, nếu chị em gặp phải biểu hiện đau, căng tức bụng dưới kèm theo việc đi tiểu nhiều, đau buốt mỗi lần đi thì rất có thể đã mắc chứng nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Bác sĩ Lê Ngọc Trân lý giải, khi đường tiết niệu bị vi khuẩn tấn công, niêm mạc lúc ấy sẽ bị tổn thương, kích thích tới bàng quang và gây ra tình trạng thường xuyên buồn tiểu, đau tức thắt lưng, đau tức bụng dưới.

Viêm bàng quang

Nam giới có tỷ lệ mắc chứng viêm bàng quang cao hơn so với nữ giới. Tuy nhiên khi xuất hiện tình trạng đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ thì cũng không thể loại trừ nguyên nhân viêm bàng quang. 

Viêm bàng quang có thể gây ra chứng đi tiểu nhiều lần kèm đau bụng dưới ở nữ

Viêm bàng quang có thể gây ra chứng đi tiểu nhiều lần kèm đau bụng dưới ở nữ

Khi bị mắc chứng bệnh, chị em có cảm giác đau và căng cứng vùng bụng dưới, cùng với đó là triệu chứng đi tiểu nhiều lần, nước tiểu nặng mùi, đục và có cảm giác buốt. Bàng quang khi bị viêm khiến nước tiểu không thể đẩy hết ra ngoài, ứ đọng lại gây ra cảm giác buồn tiểu liên tục. 

Hiện tượng kéo dài gây ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống cũng như sinh hoạt của bệnh nhân. Đặc biệt là khi vào ban đêm, việc phải thức dậy đi tiểu nhiều lần dễ gây ra chứng mất ngủ, mệt mỏi và suy nhược cơ thể. 

Viêm âm đạo 

Bác sĩ chuyên khoa cho biết viêm âm đạo là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra chứng đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ. Dù môi trường âm đạo có cơ chế tiêu diệt vi khuẩn, cân bằng độ ẩm, tuy nhiên, tình trạng viêm nhiễm vẫn có thể xảy ra nếu chị em không biết cách vệ sinh vùng kín sạch sẽ. 

Vi khuẩn gây hại sau khi xâm nhập vào âm đạo sẽ làm mất cân bằng môi trường. Biểu hiện khi ấy là khí hư có mùi hôi, đặc, màu vàng, âm đạo nóng rát, ngứa, đau bụng dưới và tiểu nhiều lần. Tình trạng kéo dài vi khuẩn có thể xâm chiếm các bộ phận khác bao gồm niệu đạo, bàng quang khiến chị em đau bụng nhiều hơn, đi tiểu thường xuyên. 

Ung thư cổ tử cung

Nếu chị em bị đi tiểu nhiều lần, bụng dưới đau bên trái và chảy máu âm đạo bất thường thì rất có thể nguyên nhân là do ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có tỉ lệ mắc khá cao tại nước ta. Thống kê cũng cho thấy, có khoảng hơn 70% những trường hợp ung thư cổ tử cung có nguyên nhân là do virus HPV type 16, virus HPV type 18.

Khi xâm nhập vào cơ thể, 2 loại virus nói trên sẽ gây biến đổi tế bào cổ tử cung, tác động tới quá trình phân chia tế bào ác tính. Bệnh lý thường không có dấu hiệu rõ ràng mà thường chỉ biểu hiện thông qua việc bị đau bụng dưới, đi tiểu buốt, tiểu nhiều và chảy máu âm đạo bất thường. 

Suy thận, thận yếu, thận hư

Tình trạng đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ còn có thể do chứng suy thận, thận yếu, thận hư gây ra. Bác sĩ chuyên khoa cho biết thận có vai trò rất quan trọng đối với quá trình lọc máu, hình thành nước tiểu. Thận cũng phối hợp cùng với các bộ phận khác để hoàn thành việc bài tiết nước tiểu, đào thải cặn bã. 

Dù có vai trò quan trọng là vậy nhưng cơ quan này dễ bị tổn thương và gây ra các chứng bệnh như thận yếu, thận hư, suy thận với biểu hiện là đi tiểu nhiều lần. Những vấn đề ở thận nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra chứng đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ, đau buốt khi đi tiểu, tiểu máu, tiểu ra mủ. 

Chứng suy thận khiến nhiều chị em bị đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần

Chứng suy thận khiến nhiều chị em bị đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần

Thậm chí, nguy hiểm hơn, tình trạng suy giảm chức năng thận còn có thể dẫn tới tiểu không tự chủ hoặc phù nề toàn thân, gây ảnh hưởng tới tính mạng của người mắc. 

Đi tiểu nhiều kèm đau bụng dưới có nguy hiểm không?

Như đã nói ở trên, tình trạng đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ có thể gây ra do các bệnh lý liên quan tới thận, tiết niệu,… Các bệnh lý có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người mắc, trong một vài trường hợp còn làm gia tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn, thậm chí tử vong nếu như không có biện pháp can thiệp sớm. 

Bác sĩ Lê Ngọc Trân cho biết một số hệ lụy có thể xảy ra nếu xuất hiện tình trạng đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ như sau:

  • Gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt của người mắc, việc thường xuyên phải đi tiểu, đi tiểu nhiều lần khiến công việc của người mắc bị ảnh hưởng. 
  • Mỗi lần đi tiểu bị đau bụng kèm tiểu buốt gây ra tâm lý sợ hãi việc đi tiểu ở chị em.
  • Các bệnh lý u nang buồng trứng, viêm âm đạo gây ra chứng đi tiểu nhiều lần có thể gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản. 
  • Cảm giác đau khi quan hệ tình dục sẽ làm giảm cảm giác thăng hoa khi “yêu”, kéo dài sẽ làm suy giảm ham muốn.
  • Mẹ bầu bị đau bụng dưới và buồn đi tiểu nhiều lần có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. 

Đi tiểu nhiều lần gây ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống của người mắc

Đi tiểu nhiều lần gây ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống của người mắc

Biện pháp điều trị 

Đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ phần lớn gây ra bởi nguyên nhân bệnh lý, có thể tạo ra các biến chứng nguy hiểm nếu như không được thăm khám và có biện pháp can thiệp phù hợp. Vì thế, chị em nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác đồng thời đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả. 

Dưới đây là một số phương pháp phổ biến trong điều trị chứng đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ. 

Tây y

Biện pháp thường được áp dụng với những ai bị đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ do viêm âm đạo, viêm đường tiết niệu thể nhẹ. Một số loại thuốc thường được các bác sĩ kê đơn bao gồm:

  • Thuốc chống viêm, thuốc kháng sinh với các tác nhân gây viêm nhiễm do vi khuẩn.
  • Thuốc giảm đau nhằm xoa dịu các cơn đau nhói, đau tức bụng dưới hoặc đau khi đi tiểu, nổi bật ở nhóm thuốc này là paracetamol, panadol hay Ibuprofen,…

Thuốc Tây được chỉ định trong điều trị tình trạng đau bụng dưới kèm theo đi tiểu nhiều lần

Thuốc Tây được chỉ định trong điều trị tình trạng đau bụng dưới kèm theo đi tiểu nhiều lần

Những nhóm thuốc nói trên thường cho hiệu quả nhanh nhưng nếu không tuân thủ liều dùng, cách dùng được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa thì có thể gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời hỏi ý kiến bác sĩ nếu như muốn thay đổi liều lượng. 

Can thiệp bằng phương pháp Oxygen

Phương pháp này thường được chỉ định với những trường hợp bị đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ do viêm nhiễm phụ khoa, viêm âm đạo, viêm đường tiết niệu. Khi không muốn sử dụng thuốc và rơi vào trường hợp nói trên thì bạn có thể sử dụng phương pháp này. 

Liệu pháp Oxygen khuếch tán, tiêu diệt nấm, vi khuẩn thông qua cơ chế hoạt động là dùng các ion oxy len lỏi vào tế bào. Từ đó, giúp tiêu diệt các tác nhân gây ra tình trạng viêm âm đạo, viêm đường tiết niệu. Ưu điểm của biện pháp này là cho hiệu quả trong việc loại bỏ các triệu chứng của bệnh, ít tác dụng phụ, tuy nhiên chi phí điều trị thường khá đắt đỏ. 

Sử dụng các thảo dược tự nhiên

Bên cạnh các biện pháp nói trên, chị em có thể sử dụng thêm một số sản phẩm có thành phần tự nhiên nhằm làm giảm tình trạng đi tiểu nhiều lần. Lý do là bởi sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên thường lành tính, ít gây ra tác dụng phụ, sử dụng an toàn cho sức khỏe lâu dài.

Viên uống Vương Niệu Đan được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn

Viên uống Vương Niệu Đan được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn

Hiện nay, viên uống Vương Niệu Đan đang được rất nhiều chị em lựa chọn và truyền tai nhau về công dụng trong hỗ trợ cải thiện triệu chứng tiểu đêm nhiều lần, tiểu không tự chủ. Sản phẩm được bào chế từ dược liệu quý hiếm trên dây chuyền công nghệ hiện đại hàng đầu, đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa các tác dụng phụ có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Các thành phần quý hiếm có trong viên uống là hạt bí đỏ, cỏ đuôi ngựa, cây cọ lùn, ô dược, cao nữ lang,… Sản phẩm dùng được cho cả trung niên và người lớn tuổi, người bị tiểu đường, huyết áp, tim mạch.

Các chuyên gia khuyến cáo nên dùng Vương Niệu Đan đối với những trường hợp đang gặp phải các vấn đề liên quan tới chức năng bàng quang, bị tiểu đêm nhiều lần, tiểu són hoặc tiểu không kiểm soát,…

Đau bụng dưới và đi tiểu nhiều lần ở nữ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả yếu tố sinh lý và bệnh lý. Hy vọng bài viết đã cung cấp những kiến thức hữu ích, giúp bạn tìm ra biện pháp cải thiện tình trạng tiểu nhiều lần kèm đau vùng bụng dưới. 

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...