Đi tiểu nhiều khi mang thai - Mẹ bầu có nên lo lắng?

Đi tiểu nhiều khi mang thai do thay đổi nồng độ nội tiết tố và tăng lưu lượng máu trong cơ thể. Tần số đi tiểu mỗi ngày ngoài phụ thuộc vào tuổi thai còn phụ thuộc vào một số vấn đề khác như: lượng nước uống vào mỗi ngày, Tuy nhiên đây có phải dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu hay không?

Thế nào là tình trạng đi tiểu nhiều?

Bàng quang là một cơ quan trong hệ tiết niệu có chức năng chứa đựng nước tiểu. Bàng quang được cấu tạo bởi 3 lớp cơ có khả năng co giãn thay đổi thể tích nên nó có thể chứa đựng lên tới 450 – 500 ml nước tiểu. Hoạt động của bàng quang được kiểm soát bởi các tín hiệu thần kinh phức tạp, thông thường khi lượng nước tiểu trong bàng quang đạt 150 – 200ml bạn sẽ có cảm giác mót tiểu. Một người trưởng thành, bình thường sẽ đi tiểu 6-7 lần/ ngày.

Phụ nữ có thai thường tăng số lần đi tiểu một ngày
Phụ nữ có thai thường tăng số lần đi tiểu một ngày

Đi tiểu nhiều là tình trạng số lần đi tiểu lớn hơn 7 lần/ ngày và tình trạng này kéo dài liên tục trong 1 tuần. Đi tiểu nhiều có thể là kết quả của:

  • Bàng quang tăng co bóp khiến người bệnh có cảm giác mót tiểu thường xuyên hơn bình thường: thường do thể tích bàng quang giảm hoặc hoạt động thần kinh bất thường.
  • Cơ thể sản xuất nhiều nước tiểu hơn bình thường: có thể do lưu lượng tuần hoàn tăng hoặc trong nước tiểu có sự xuất hiện bất thường của một số chất gây ảnh hưởng tới quá trình tái hấp thu nước của ống thận.

Đi tiểu nhiều là triệu chứng gặp ở khá nhiều phụ nữ mang thai, tình trạng này thường bắt đầu xuất hiện sau khi có thai và có thể ngày càng trở nên nặng hơn trong những tháng cuối của thai kỳ.

Xem thêm: Tiểu không tự chủ khi mang thai do đâu? biện pháp điều trị an toàn cho mẹ bầu

Nguyên nhân gây đi tiểu nhiều khi mang thai

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc phụ nữ mang thai thường đi tiểu nhiều lần, cụ thể là:

Thay đổi nội tiết khi mang thai

Khi có thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có sự thay đổi rất lớn về hệ thống nội tiết tố. Trong đó hormone HCG là một hormone hoạt động chính trong thai kỳ, đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến mẹ bầu tăng nhu cầu đi tiểu khi mang thai.

Hormone HCG làm tăng lưu lượng tuần hoàn về phía vùng chậu, tử cung và thận để nuôi dưỡng thai nhi. Lưu lượng vùng chậu tăng làm tăng áp lực lên bàng quang khiến bàng quang giảm đàn hồi và chứa đựng lượng nước tiểu ít hơn gây đi tiểu nhiều lần hơn.

Tăng áp lực lên bàng quang

Thai nhi phát triển làm tăng áp lực lên bàng quang
Thai nhi phát triển làm tăng áp lực lên bàng quang

Theo giải phẫu, bàng quang nằm ngay dưới tử cung (nơi thai nhi phát triển). Do đó, thai nhi càng phát triển lớn trong buồng tử cung khiến tử cung càng ngày to ra và tăng áp lực lên bàng quang. Theo sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ, áp lực mà bàng quang phải chịu sẽ càng tăng lên và khả năng co giãn của bàng quang càng kém, lượng nước tiểu bàng quang có thể chứa đựng càng giảm.

Thể tích bàng quang giảm đi so với trước khi mang thai khiến mẹ bầu phải đi tiểu thường xuyên hơn bình thường và tình trạng này càng nặng hơn vào những tháng cuối thai kỳ.

Tăng khối lượng tuần hoàn khi mang thai

Một trong những nguyên nhân chính khiến phần lớn phụ nữ có thai thường đi tiểu nhiều hơn bình thường là do thận bài xuất nhiều nước tiểu hơn so với khi không mang thai.

Để nuôi dưỡng cả cơ thể mẹ và thai nhi, khối lượng máu lưu thông trong cơ thể mẹ sẽ tăng dần theo sự phát triển của thai nhi và sẽ tăng hơn gần 50% so với trước khi thụ thai. Tăng khối lượng tuần hoàn dẫn tới quá trình lọc máu  tại thận bài xuất ra nhiều nước tiểu hơn, đây chính là lý do khiến mẹ bầu đi tiểu nhiều lần.

Do tiểu đường thai kỳ

Do tiểu đường thai kỳ 1
Mẹ bầu cần được kiểm tra đường huyết định kỳ

Khi mang thai, để nuôi dưỡng cả mẹ và con, cơ thể mẹ sẽ tăng nhu cầu về năng lượng và đòi hỏi lượng đường glucose lớn hơn bình thường. Mặc dù, cơ thể có thể tự điều tiết sản xuất thêm insulin để kiểm soát đường máu, tránh tăng đường huyết, nhưng quá trình này không phải thuận lợi diễn ra ở tất cả các bà mẹ.

Không chỉ thế, các nội tiết tố khác nhau được sản xuất trong thai kỳ vô tình gây tác động xấu tới quá trình sản sinh insulin của cơ thể, thường dẫn tới rối loạn nội tiết tố và gây bệnh tiểu đường trong thai kỳ.

Tiểu đường thường diễn biến thầm lặng trong thai kỳ, có thể được phát hiện khi mẹ bầu đi khám thai. Tuy nhiên, bạn có thể chú ý các triệu chứng sau để phát hiện tiểu đường sớm: uống nhiều nước hơn bình thường, số lần đi tiểu tăng, lượng nước tiểu nhiều, ăn nhiều hơn, có thể bị nấm vùng kín.

Do nhiễm trùng tiết niệu

Do nhiễm trùng tiết niệu 1
Mang thai làm tăng nguy cơ viêm đường tiết niệu

Viêm nhiễm trùng tiết niệu cũng có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ có thai đi tiểu nhiều lần do phản ứng viêm có thể khiến bàng quang bị kích thích gây cảm giác mót tiểu thường xuyên hơn.

Khi có thai phụ nữ thường dễ bị nhiễm khuẩn tiết niệu hơn do các nguyên nhân sau:

  • Lượng nội tiết tố gia tăng khi mang thai gây cô đặc nước tiểu, tăng lượng đường và protein trong nước tiểu tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển.
  • Từ tuần thứ 6 thai kỳ, niệu quản có xu hướng giãn rộng làm tập trung nhiều nước tiểu hơn, trương lực cơ bàng quang giảm hạn chế khả năng đẩy nước tiểu ra ngoài. Vi khuẩn có điều kiện ở lâu trong đường tiết niệu chờ cơ hội gây bệnh.
  • Hệ thống cơ sàn chậu bị giảm chức năng do tăng áp lực từ tử cung khiến tiểu dễ bị rò rỉ ra khỏi bàng quang, tạo môi trường ẩm ướt thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh.
  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách và quan hệ tình dục thiếu an toàn khi có thai cũng khiến cho vi khuẩn Escherichia Coli và các vi khuẩn khác ở khu vực hậu môn có thể tấn công vào đường tiết niệu.

Các triệu chứng viêm tiết niệu có thể gặp như: đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu có lẫn máu lẫn mủ, một số trường hợp có thể có sốt.

☛ Tham khảo thêm: Khắc phục chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày ở nữ giới

Đi tiểu nhiều khi mang thai có nguy hiểm không?

Đi tiểu nhiều khi mang thai có nguy hiểm không? 1
Đi tiểu nhiều là triệu chứng thường gặp khi mang thai

Có thể nói, quá trình thay đổi nội tiết cũng như việc bàng quang phải chịu nhiều áp lực khi phụ nữ mang thai là những thay đổi bình thường của cơ thể người phụ nữ khi có bầu, chính vì thế tình trạng đi tiểu nhiều lần khi mang thai là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể, mẹ bầu không cần quá lo lắng nếu cơ thể không có triệu chứng đặc biệt nào kèm theo.

Trong trường hợp, ngoài đi tiểu nhiều, bạn còn có biểu hiện uống nhiều nước, ăn nhiều hơn bình thường, cân nặng không tăng khi mang thai, tiểu nhiều lần lượng nước tiểu nhiều, nước tiểu có màu bất thường, tiểu buốt, ngứa vùng kín,… Thì có thể đây là một dấu hiệu của bệnh lý như tiểu đường thai kỳ hoặc nhiễm khuẩn tiết niệu.

Tiểu đường thai kỳ là một trong những bệnh lý nguy hiểm khi mang thai có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con, gây ra nhiều rối loạn trong quá trình phát triển của thai nhi, thậm trí có thể gây sảy thai, đẻ non,… Vậy nên đây là bệnh lý được kiểm soát thường quy trong thai kỳ thông qua theo dõi đường máu định kỳ.

Đi tiểu nhiều có khỏi hẳn sau khi sinh không?

Đi tiểu nhiều có khỏi hẳn sau khi sinh không? 1
Tiểu nhiều sẽ giảm dần và trở lại bình thường sau sinh

Sau khi sinh, áp lực mà bàng quang phải chịu trong quá trình mang thai sẽ biến mất, tuy nhiên triệu chứng đi tiểu nhiều vẫn chưa thể biến mất ngay sau khi sinh do bàng quang cần có thời gian để hồi phục. Tuy nhiên, số lần đi tiểu sẽ giảm dần và trở lại bình thường sau 6 tuần hậu sinh.

Tuy nhiên quá trình sinh đẻ có thể tạo ra một vài ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của bàng quang khiến tình trạng đi tiểu nhiều lần khó biến mất hơn, cụ thể là:

  • Các cơn co bóp tử cung khi chuyển dạ có thể ảnh hưởng tới hoạt động thần kinh của bàng quang.
  • Tử cung, trực tràng và ruột non có thể bị đẩy thấp xuống hơn bình thường khi thai sổ, kéo theo sự thay đổi vị trí của bàng quang dẫn tới hoạt động của bàng quang bị rối loạn.
  • Việc cắt tầng sinh môn và rặn đẻ khi trong cuộc đẻ thường làm tổn thường nhóm cơ sàn chậu, gây suy giảm chức năng bàng quang.

Tuy nhiên, với một chế độ sinh hoạt và luyện tập hợp lý sau sinh, tình trạng đi tiểu nhiều có thể nhanh chóng được cải thiện.

Mẹ bầu cần làm gì khi bị đi tiểu nhiều?

Khi gặp tình trạng đi tiểu nhiều khi mang thai bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để cải thiện tình trạng này và có một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.

Tham khảo ý kiến bác sĩ

Tham khảo ý kiến bác sĩ 1
Phụ nữ cần được khám thai định kỳ

Bất kỳ một vấn đề sức khỏe nào xuất hiện trong thai kỳ, mẹ bầu cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, không được tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào do có thể gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi.

Bạn cần tuân thủ đúng lịch khám định kỳ khi mang thai để theo dõi sự phát triển của thai nhi, kiểm soát các dấu hiệu bất thường có thể xảy ra trong khi mang thai đặc biệt là tăng huyết áp và tiểu đường thai kỳ.

Đi tiểu nhiều khi mang thai có thể không là tình trạng nhiều nguy hiểm nhưng vẫn khiến nhiều người lo lắng, stress. Lời giải thích và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa có thể giúp mẹ bầu bớt lo lắng hơn từ đó sức khỏe tinh thần khi mang thai cũng được cải thiện.

Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt

Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt 1
Nhu cầu nước ở phụ nữ có thai tăng cao hơn bình thường

Chế độ ăn uống rất quan trọng với phụ nữ mang thai, không chỉ thế nó còn ảnh hưởng đến quá trình bài xuất nước tiểu của cơ thể, vậy nên phụ nữ có thai có biểu hiện đi tiểu nhiều cần lưu ý những điều sau:

  • Uống đủ nước: nhu cầu nước ở phụ nữ mang thai cao hơn so với người bình thường, bạn không nên nhịn uống nước nhằm làm giảm số lần đi tiểu. Mẹ bầu cần uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày, hãy mang theo bên mình một bình nước nhỏ để bạn có thể uống nước thường xuyên.
  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích,… do làm tăng sản xuất nước tiểu và ảnh hưởng xấu tới hoạt động của bàng quang. Ngoài ra, chất kích thích còn ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi.
  • Không sử dụng các chất có chứa caffein như nước trà, cà phê,… chất này có tác dụng như một chất lợi tiểu, làm tăng sản xuất nước tiểu và gây tiểu nhiều lần.
  • Hạn chế sử dụng quá nhiều đồ ăn cay nóng,… chúng cũng có thể khiến bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường.
  • Tập luyện các bài tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày như đi bộ, yoga để nâng cao sức bền hệ cơ nói chung và bàng quang nói riêng.

Bài tập Kengle

Tập luyện chính là phương pháp hiệu quả nhất giúp cải thiện tình trạng đi tiểu nhiều, trong đó bài tập Kegel là một bài tập được được nhiều chuyên gia tư vấn, có hiệu quả giúp tăng sức khỏe nhóm cơ sàn chậu, hỗ trợ mẹ bầu trong quá trình sinh nở và cải thiện tình trạng đi tiểu nhiều.

Đặc biệt với phụ nữ sau sinh, bài tập Kegel còn có tác dụng hiệu quả giúp giảm vòng bụng sau sinh, tăng lưu thông máu đến vùng âm đạo và nâng cao đời sống tình dục.

Bài tập Kengle 1
Bài tập Kengle rất có lợi cho phụ nữ mang thai và sau sinh

Các bước thực hiện:

Trước khi luyện tập bạn cần xác định vị trí của nhóm cơ sàn chậu bằng cách thử dừng dòng nước tiểu khi đang đi tiểu. Cơ sàn chậu là nhóm cơ co lại khi bạn thực hiện động tác này.

Sau khi đã xác định được nhóm cơ sàn chậu, bạn thực hiện luyện tập theo các bước sau:

  • Nằm ngửa xuống sàn nhà, co đầu gối, bàn chân đặc trên mặt sàn, hai tay đặt xuôi theo thân người.
  • Từ từ thắt chặt các cơ đáy chậu, đồng thời từ từ nhấc mông lên khỏi mặt sàn khoảng 5 cm, sau đó giữ tư thế này khoảng 5 giây.
  • Thả lỏng các cơ, hạ mông xuống, dừng ở nghỉ ngơi trong khoảng 10 giây, sau đó tiếp tục lặp lại động tác.
  • Thực hiện động tác này 10 lần cho mỗi lần tập và 3-4 lần tập mỗi ngày.
  • Bạn nên thực hiện bài tập này cả khi đang mang thai và sau khi sinh để có hiệu quả cao.

Có thể nói đi tiểu nhiều là triệu chứng thường gặp khi mang thai do các thay đổi sinh lý của cơ thể, chính vì thế các mẹ bầu không cần quá lo lắng khi gặp tình trạng này. Tuy nhiên, việc theo dõi cơ thể và các triệu chứng bất thường kèm theo cũng rất quan trọng. Bạn nên đi khám thai định kỳ và xin tư vấn của bác sĩ về tình trạng mình gặp phải để yên tâm hơn. Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...