Tiểu không tự chủ khi mang thai do đâu? biện pháp điều trị an toàn cho mẹ bầu

Phụ nữ trong thời gian mang thai có thể gặp phải nhiều sự thay đổi về sức khỏe, gây ra tâm lý lo lắng. Trong đó, tình trạng tiểu không tự chủ khi mang thai là vấn đề ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của nhiều mẹ bầu. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này, mời quý độc giả cùng tham khảo bài viết sau đây.

Giải đáp tiểu không tự chủ khi mang thai là gì?

Bác sĩ Trần Văn Hinh cho biết tiểu không tự chủ khi mang thai hay còn được gọi với cái tên khác là són tiểu ở bà bầu thường xuất hiện ở các tháng đầu hoặc cuối thai kỳ. Sự thay đổi hormone của cơ thể mẹ bầu có thể làm tăng sản sinh nước tiểu.

Khi mang thai, tử cung của mẹ thường mở rộng, bàng quang khi ấy phải chịu thêm áp lực nên dẫn tới việc mẹ bầu đi tiểu nhiều, tiểu không kiểm soát. Thời kỳ đầu thai kỳ, khi thai chưa lớn và còn cách xa bàng quang thì mẹ bầu có thể chưa cảm thấy chứng tiểu không tự chủ. 

Chứng tiểu không tự chủ khi mang thai khiến nhiều mẹ bầu lo lắng

Chứng tiểu không tự chủ khi mang thai khiến nhiều mẹ bầu lo lắng

Tuy nhiên, khi tới các tháng giữa hoặc cuối thai kỳ, thai nhi lớn hơn, xuống thấp hơn khiến bàng quang phải chịu áp lực lớn, mẹ bầu sẽ thường xuyên phải đi tiểu, thậm chí tiểu không kiểm soát. Các bác sĩ cho biết đi tiểu không kiểm soát ở chị em mang thai là một hiện tượng bình thường. Vì thế các mẹ bầu không nên quá lo lắng nếu gặp phải tình trạng này.

Tuy vậy, nếu đang ở những tháng cuối thai kỳ thì mẹ bầu cần chú ý, tránh nhầm lẫn việc đi tiểu không kiểm soát với hiện tượng rò ối. Ngay khi thấy có dấu hiệu bất thường, cần liên hệ với bác sĩ để được khám và tư vấn càng sớm càng tốt. 

Những nguyên nhân khiến mẹ bầu bị tiểu không kiểm soát

Tiểu không tự chủ khi mang thai xảy ra do đâu là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm hiện nay. Bên cạnh yếu tố nội tiết thì còn có thể có những nguyên nhân khác dẫn tới tình trạng này, trong đó có:

  • Do bàng quang bị gia tăng áp lực: Khi áp lực tới bàng quang lớn sẽ khiến bộ phận này phải thường xuyên hoạt động, không thể kiểm soát nổi dẫn tới việc mẹ bầu đái trong quần, đái dầm mà không biết. 
  • Cơ quan niệu đạo bị ảnh hưởng: Cơ quan niệu đạo giúp ngăn không cho nước tiểu chảy ra tuy nhiên khi mang thai, việc tử cung bị giãn nở có thể làm gia tăng thêm áp lực tới bàng quang. Tình trạng khiến mẹ bầu bị rỉ nước tiểu và không thể kiểm soát. 
  • Quá trình chuyển dạ: Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu không tự chủ khi mang thai. Quá trình chuyển dạ có thể khiến mẹ bầu liên tục buồn tiểu, tè dầm, són tiểu. 

Tiểu đường thai kỳ là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu không kiểm soát

Tiểu đường thai kỳ là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu không kiểm soát

  • Mắc tiểu đường thai kỳ: Nhau thai tạo ra nội tiết tố để giúp bé phát triển trong thời kỳ mang thai. Vô tình các nội tiết tố này có thể làm ảnh hưởng tới insulin, gây ra tiểu đường thai kỳ.
  • Tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu: Quá trình mang thai hiến khối lượng tử cung tăng, chèn ép vào đường tiết niệu và gây ra tình trạng ứ đọng. Nước tiểu khi ấy có thể ngược tới niệu đạo, bàng quang, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, gây ra tình trạng viêm nhiễm. Khi ấy, mẹ bầu thường xuyên bị mắc tiểu, tiểu nhiều, tiểu rắt, nước tiểu có thể lẫn máu, sốt cao và mệt mỏi. 

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới chứng tiểu không tự chủ khi mang thai. Mẹ bầu cần theo dõi tình trạng sức khỏe của mình để nhận biết và có biện pháp thăm khám, can thiệp kịp thời, phù hợp, đem lại hiệu quả cao, tránh để tình trạng này ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé. 

Những dạng tiểu không tự chủ khi mang thai mẹ bầu nên biết

Tiểu không kiểm soát khi mang thai là vấn đề không hề hiếm gặp. Tuy nhiên hiện cũng có nhiều dạng tiểu không kiểm soát, dưới đây là một số trường hợp để các mẹ bầu cùng tham khảo.

  • Tiểu không tự chủ do áp lực: Việc rò rỉ nước tiểu do tăng áp lực tới bàng quang, áp lực này không thể kiểm soát nên không giữ nước tiểu tốt và gây ra tình trạng són tiểu. 
  • Tiểu không tự chủ do tiểu gấp: Són tiểu bởi nhu cầu đi tiểu gấp nhưng lại không kịp tới nhà vệ sinh là một trong những loại tiểu không tự chủ khi mang thai phổ biến. Tình trạng thường liên quan tới co thắt bàng quang. 

Nhiều mẹ bầu mắc són tiểu do tiểu gấp

Nhiều mẹ bầu mắc són tiểu do tiểu gấp

  • Hỗn hợp: Tiểu không kiểm soát hỗn hợp là sự kết hợp giữa tình trạng són tiểu do căng thẳng với tiểu gấp. 
  • Tiểu không tự chủ thoáng qua: Chứng són tiểu tạm thời gây ra bởi một số bệnh lý như viêm đường tiết niệu, táo bón hay một số loại thuốc mẹ bầu sử dụng.

Tiểu không kiểm soát khi mang thai có nguy hiểm không?

Tiểu không tự chủ khi mang thai có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều mẹ bầu quan tâm, nhất là những chị em có triệu chứng. Bác sĩ Lê Ngọc Trân cho biết, mặc dù tình trạng không gây nguy hiểm như các biến chứng thai kỳ khác, tuy nhiên có thể gây ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe cũng như tâm lý của mẹ bầu. 

Dưới đây là những thông tin chi tiết tổng hợp các ảnh hưởng mà tình trạng tiểu không kiểm soát gây ra cho mẹ bầu. 

Ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc

Tình trạng nước tiểu bị rò rỉ không theo ý muốn gây ảnh hưởng trực tiếp tới công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày của chị em đang mang thai. Mẹ bầu sẽ phải chú ý ở gần nhà vệ sinh để có thể đi tiểu kịp thời, thậm chí phải thay quần thường xuyên khi nước tiểu rơi ra gây mùi khai khó chịu. 

Mẹ bầu bị mất ngủ

Theo bác sĩ Trần Văn Hinh, mẹ bầu nếu không được ngủ đủ giấc, đủ 8 tiếng mỗi ngày ở các tháng cuối thai kỳ thì có nguy cơ sinh khó hoặc thậm chí quá trình sinh nở sẽ diễn ra lâu hơn bình thường. Hiện tượng đi tiểu đêm nhiều, đi nhiều lần trong ngày cũng khiến mẹ bầu mất ngủ, kiệt sức, ảnh hưởng tới sức khỏe thai kỳ. 

Tiểu không kiểm soát khiến nhiều mẹ bầu mất ngủ

Tiểu không kiểm soát khiến nhiều mẹ bầu mất ngủ

 

Xem thêm: Đi tiểu nhiều khi mang thai – Mẹ bầu có nên lo lắng?

Khiến mẹ bầu căng thẳng, lo lắng

Khi mẹ bầu lo lắng thường xuyên về cơn són tiểu sẽ ảnh hưởng đến tâm lý đồng thời gây ra nhiều nguy cơ khác, trong đó có tăng huyết áp, tăng nhịp tim, tăng nguy cơ sinh non hoặc sảy thai. Vì thế, khi mẹ bầu nhận thấy các biểu hiện của tình trạng tiểu không tự chủ khi mang thai thì cần thông báo cho bác sĩ để được khám, theo dõi và chăm sóc y tế kịp thời.

Biện pháp chẩn đoán tình trạng mẹ bầu tiểu không kiểm soát

Theo bác sĩ Lê Ngọc Trân, hầu hết triệu chứng tiểu không tự chủ khi mang bầu sẽ biến mất sau khi người mẹ sinh con. Tuy nhiên, khi nhận thấy các dấu hiệu này không tự biến mất sau từ 1 – 3 tháng sau sinh mà ngược lại ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt thì chị em nên chủ động thăm khám để có biện pháp can thiệp và điều trị. 

Xem thêm: Tiểu không tự chủ ở phụ nữ sau sinh: Dấu hiệu và biện pháp can thiệp

Bác sĩ thăm khám có thể yêu cầu mẹ theo dõi, ghi nhật ký đi vệ sinh hằng ngày, bao gồm lượng nước uống vào, tần suất đi tiểu, lượng nước tiểu mỗi lần đi vệ sinh, mức độ rò rỉ hay thời điểm són tiểu. Bên cạnh đó để đánh giá chính xác tình trạng đồng thời loại trừ việc mẹ bầu mắc các bệnh lý nghiêm trọng khác, mẹ bầu có thể được bác sĩ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm khác như sau:

Xét nghiệm nước tiểu được bác sĩ chỉ định khi mẹ bầu bị són tiểu khi mang thai

Xét nghiệm nước tiểu được bác sĩ chỉ định khi mẹ bầu bị són tiểu khi mang thai

  • Xét nghiệm nước tiểu: Chỉ định nhằm tìm dấu vết các bệnh nhiễm trùng đường tiểu hoặc các bất thường nếu có.
  • Siêu âm: Kết quả siêu âm sẽ cho thấy bàng quang của mẹ bầu có xuất hiện bất thường hay không.
  • Nghiệm pháp bàng quang: Giúp kiểm tra lượng nước tiểu bị rò rỉ khi mẹ bầu ho mạnh, cúi người hoặc nâng vật nặng. 
  • Soi bàng quang: Bác sĩ sẽ sử dụng ống mỏng nhỏ và có gắn camera ở đầu đưa vào bên trong để quan sát bàng quang, niệu đạo của bệnh nhân. 
  • Niệu động học: Biện pháp đo áp suất bên trong bàng quang để kiểm tra các chức năng cũng như hoạt động của cơ quan này. 

Phương pháp điều trị tình trạng tiểu không tự chủ khi mang thai

Mặc dù không gây nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe của chị em, nhưng chứng tiểu không tự chủ khi mang thai lại có thể ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý của các chị em. Những biện pháp được tổng hợp dưới đây sẽ giúp mẹ bầu cải thiện tình trạng tiểu không kiểm soát:

  • Điều chỉnh hành vi để tập luyện thói quen cho bàng quang là cách được các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu nên thực hiện. Mẹ bầu nên ghi lại thời gian đi tiểu và lập kế hoạch đi tiểu mới để kéo dài khoảng cách giữa các lần đi. 
  • Mẹ bầu không nên để bàng quang chứa đầy nước, ngay khi cảm thấy tức ở bụng thì nên đi tiểu ngay để tránh việc lao vào nhà vệ sinh tiểu gấp. 
  • Thường xuyên thực hiện các bài tập nhằm củng cố sức mạnh cho cơ sàn chậu như bài tập Kegel. Đây là cách hiệu quả để có thể khắc phục tình trạng tiểu không kiểm soát khi mang thai. 
  • Mẹ bầu nên thay đổi lối sống theo hướng khoa học và lành mạnh, nên hạn chế việc hút thuốc lá, đồ uống có ga hoặc các chất kích thích như bia, rượu, đồng thời nên bổ sung thêm các loại rau củ, quả để tăng chất xơ, tránh táo bón khi mang thai. 

Nếu như sau khi áp dụng các biện pháp nói trên và mẹ bầu vẫn không kiểm soát được việc đi tiểu của mình thì nên tới gặp bác sĩ để được kiểm tra, thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp, đem lại hiệu quả tốt nhất.

Bác sĩ chuyên khoa cũng cho biết thêm các biểu hiện của tình trạng tiểu không tự chủ khi mang thai có thể tự biến mất trong khoảng vài ngày cho tới vài tuần. Tuy vậy một và trường hợp tình trạng này có thể kéo dài hoặc tồi tệ hơn. Khi ấy, chị em cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và có biện pháp điều trị phù hợp, mang lại hiệu quả cao nhất, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé. 

Tiểu không tự chủ khi mang thai là tình trạng khiến nhiều mẹ bầu lo lắng. Mặc dù không quá nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé nhưng việc thăm khám, kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân và có biện pháp can thiệp phù hợp là hết sức cần thiết.

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...