Tiểu không tự chủ ở phụ nữ sau sinh: Dấu hiệu và biện pháp can thiệp

Chị em sau khi sinh con thường gặp phải rất nhiều sự thay đổi về sức khỏe và nội tiết tố. Tiểu không tự chủ ở phụ nữ sau sinh là một trong số tình trạng gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và tâm lý. Bài viết sau sẽ cung cấp các thông tin chi tiết liên quan tới vấn đề này để bạn đọc cùng tham khảo. 

Giải đáp tiểu không tự chủ ở phụ nữ sau sinh là gì?

Sau sinh bị mất khả năng kiểm soát việc đi tiểu khiến nhiều chị em lo lắng. Theo bác sĩ Lê Ngọc Trân, đây là tình trạng bị rò rỉ nước tiểu, không kiểm soát được khả năng phóng thích nước tiểu. Người mắc có thể chỉ bị rò rỉ vài giọt nhưng cũng có thể nhiều hơn ở một vài trường hợp. 

Thống kê cho thấy có khoảng 30% chị em ở độ tuổi từ 20 – 55 rơi vào tình trạng sau sinh tiểu không tự chủ. Trong số đó, có khoảng 30 – 50% trường hợp không thể kiềm chế việc đi tiểu ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng. Bình thường hệ thống dây thần kinh, dây chằng cùng với cơ sàn chậu có tác dụng hỗ trợ bàng quang, giữ niệu đạo đóng để tránh việc nước tiểu bị rò rỉ.

Tiểu không tự chủ ở phụ nữ sau sinh khiến nhiều chị em lo lắng

Tiểu không tự chủ ở phụ nữ sau sinh khiến nhiều chị em lo lắng

Việc uống quá nhiều nước hoặc các cơ quan nói trên bị tổn thương trong quá trình mang bầu, sinh con có thể gây ra hiện tượng bị rò rỉ nước tiểu. Phụ nữ sau sinh có thể mắc phải tình trạng tiểu không tự chủ, đa phần có thể cải thiện sau khoảng 6 tháng tính từ thời điểm sinh con. 

Tuy nhiên, ở một vài trường hợp nếu không thăm khám và có biện pháp can thiệp, tình trạng sẽ trầm trọng hơn, nhất là khi về già. 

Tổng hợp các nguyên nhân

Bàng quang là nơi chứa nước tiểu, bộ phận được nối với ống niệu đạo và được nâng đỡ nhờ hệ thống dây chằng và dây thần kinh. Khi bàng quang đã đầy nước tiểu thì sẽ truyền tín hiệu tới hệ thần kinh trung ương để điều khiển đóng mở nắp niệu đạo, giúp kiểm soát được thời điểm đi tiểu.

Khi mang thai, em bé lớn dần sẽ đè nén tới bàng quang cùng với khung xương chậu. Điều này diễn ra trong nhiều tháng sẽ khiến bàng quang bị rối loạn chức năng. Đấy là nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình trạng tiểu không tự chủ sau sinh.

Bên cạnh đó, chị em sinh mổ thường phải gây tê ngoài màng cứng. Điều này có thể khiến hệ thống thần kinh bị tê buốt và gây ra các phản ứng bất thường với cơ thể, trong số đó có hiện tượng tiểu són. Bên cạnh đó cũng còn một số nguyên nhân khác có thể dẫn tới việc đi tiểu không tự chủ sau sinh:

  • Chị em uống nhiều nước ngọt khi mang thai khiến lượng đường trong cơ thể bị tăng lên, gây áp lực cho thận, dẫn tới tiểu són.
  • Phụ nữ sử dụng nhiều các loại đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê dẫn tới khối lượng nước tiểu trong cơ thể bị tăng lên.
  • Việc dùng một số thuốc gây giãn cơ cũng làm bàng quang bị giãn nở, gây rò rỉ nước tiểu.

Bên cạnh đó, hiện tượng tiểu không kiểm soát ở phụ nữ sau sinh còn có thể gây ra bởi những nguyên nhân bệnh lý, trong đó có:

  • Bệnh nhiễm trùng tiết niệu: Trong đó có thể kể tới viêm bàng quang, viêm niệu đạo, đây là 2 bệnh lý phổ biến, có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tiểu tiện của người mắc.

Tiểu đường thai kỳ có thể gây hội chứng tiểu không tự chủ sau sinh

Tiểu đường thai kỳ có thể gây hội chứng tiểu không tự chủ sau sinh

  • Tiểu đường thai kỳ: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tiểu không tự chủ ở phụ nữ sau sinh. Khi mang thai, nếu mẹ bầu bị đường huyết cao, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn, phải tăng bài tiết, dẫn tới tiểu không tự chủ.

Bên cạnh những bệnh lý nói trên, các bệnh lý như tăng huyết áp, táo bón lâu năm, sỏi thận, suy thận đều có thể gây áp lực tới thận, bàng quang và gây ra tình trạng tiểu không kiểm soát.

Dù gây ra bởi nguyên nhân nào đi chăng nữa, ngay khi phát hiện bản thân có nguy cơ bị hội chứng tiểu không tự chủ, chị em cần chủ động thăm khám để xác định chính xác yếu tố gây ra, mức độ và nhận tư vấn biện pháp can thiệp, tránh để tình trạng kéo dài có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Xem thêm: Tiểu không tự chủ ở nữ giới và những thông tin bạn cần biết

Triệu chứng khi phụ nữ sau sinh bị tiểu không tự chủ

Chị em có thể căn cứ vào các biểu hiện sau đây để xác định mình có bị tiểu không tự chủ sau khi sinh hay không:

  • Phát hiện quần bị ướt mặc dù hoàn toàn không có cảm giác buồn tiểu.
  • Mỗi khi đột ngột thay đổi tư thế, vận động mạnh hoặc chỉ hắt hơi, ho thì bị rò rỉ nước tiểu, tiểu tự phát hoặc tiểu són.
  • Nhận thấy số lần đi tiểu mỗi ngày nhiều hơn so với thông thường, tiểu nhiều hơn về ban đêm.
  • Chị em sau sinh bị rò rỉ nước tiểu khi quan hệ.

Bên cạnh những triệu chứng nói trên, chị em còn có thể nhận thấy tình trạng đau rát và khó chịu ở vùng bụng dưới mỗi khi đi tiểu, thậm chí có thể tiểu ra máu. Khi xuất hiện những triệu chứng nói trên, rất có thể bạn đã bị tiểu không tự chủ, hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có biện pháp can thiệp hiệu quả.

Biện pháp can thiệp phù hợp

Các biện pháp giúp điều trị chứng tiểu không tự chủ ở phụ nữ sau sinh sẽ được chỉ định sau khi bác sĩ thăm khám, đánh giá nguyên nhân, mức độ ở người mắc. Khi nguyên nhân gây ra triệu chứng này là do ảnh hưởng của quá trình sinh nở thì có thể áp dụng các biện pháp sau đây:

Sử dụng thuốc là biện pháp điều trị tiểu không kiểm soát

Sử dụng thuốc là biện pháp điều trị tiểu không kiểm soát

  • Cách chữa tiểu không tự chủ sau sinh bằng các loại thuốc có tác dụng ngăn chặn chứng tiểu gấp, tiểu són, tiểu mất kiểm soát. Người bệnh cần tham vấn bác sĩ chuyên khoa và tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn sử dụng, liều dùng và cách dùng.
  • Thường xuyên tập luyện các bài tập nhằm tăng cường sức mạnh cho cơ sàn chậu, đồng thời hỗ trợ bàng quang, nhờ đó giúp chị em kiểm soát việc đi tiểu một cách tốt nhất.
  • Biện pháp giúp kích thích và phục hồi dây thần kinh có kết nối với bàng quang nhằm kiểm soát tốt nhất hoạt động đi tiểu.
  • Phương pháp phẫu thuật niệu đạo để khắc phục triệu chứng tiểu không tự chủ ở phụ nữ sau sinh.

Tiểu không kiểm soát sau sinh là một vấn đề thường gặp, có thể tác động nhiều tới cuộc sống cũng như sinh hoạt của người mắc. Đa phần các trường hợp có thể khắc phục và giảm dần triệu chứng bằng những biện pháp nói trên sau khi cơ sàn chậu và dây thần kinh liên quan được phục hồi.

Khi đã áp dụng các biện pháp tự cải thiện nhưng tình trạng không cải thiện, bệnh nhân nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, xác định chính xác nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp. Thậm chí, một vài trường hợp phải can thiệp phẫu thuật để có thể lấy lại cảm giác cũng như kiểm soát khả năng đi tiểu.

Bên cạnh đó, chị em bị són tiểu sau sinh nên chú ý tới chế độ sinh hoạt, ăn uống để hồi phục sức khỏe. Cũng cần lưu ý rằng, không nên vì chứng tiểu són mà uống ít nước, thay vào đó, chị em nên chia nhỏ lượng nước cần uống trong ngày, hạn chế sử dụng nhóm đồ uống có thể gây kích thích.

Ngoài ra nên tăng cường rau củ quả vào chế độ ăn để tránh bị táo bón, gây ảnh hưởng tới chứng tiểu không tự chủ đang mắc phải. Việc tập nhịn tiểu cũng là biện pháp giúp chị em cải thiện tình trạng tiểu không kiểm soát. Song song với đó, người bệnh nên tập các bài dành cho cơ vùng kín để nâng cao sức khỏe.

Bên cạnh đó, sử dụng sản phẩm hỗ trợ có thành phần thảo dược tự nhiên cũng là cách giúp chị em cải thiện tình trạng tiểu không tự chủ sau sinh. Viên uống Vương Niệu Đan là sản phẩm hiệu quả, đang được nhiều chị em truyền tai nhau.

Sở hữu thành phần tự nhiên 100% thảo dược quý hiếm như chiết xuất từ cỏ đuôi ngựa, ô dược, cọ lùn, hạt bí đỏ, cao nữ lang, viên uống đặc biệt hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng són tiểu, tiểu đêm nhiều lần, tiểu không kiểm soát ở các chị em. Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại hàng đầu, đảm bảo công dụng tốt nhất cho người dùng.

Viên uống Vương Niệu Đan được sản xuất bằng công nghệ hiện đại

Viên uống Vương Niệu Đan được sản xuất bằng công nghệ hiện đại

Vương Niệu Đan cho hiệu quả cải thiện sau khoảng 2 tuần sử dụng, tình trạng tiểu són và tiểu đêm sẽ thuyên giảm đáng kể. Bệnh nhân có giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn, cải thiện chất lượng cuộc sống. Theo chuyên gia, người bệnh nên uống duy trì khoảng từ 2 – 3 tháng để các hiệu quả của sản phẩm đạt được là cao nhất.

Cách phòng tránh tiểu không tự chủ ở phụ nữ sau sinh

Để ngăn ngừa tình trạng tiểu không tự chủ ở phụ nữ sau sinh, phương pháp hiệu quả nhất là bảo vệ sàn chậu khỏi các tổn thương gây ra bởi quá trình mang thai, sinh nở. Trong đó, biện pháp được chuyên gia khuyến cáo là áp dụng các bài tập một cách phù hợp.

Chị em nên tập luyện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên gia để tránh việc gây ra các biện chứng sản khoa không mong muốn. Bên cạnh đó, người bệnh nên lựa chọn các bài tập tập trung tới vùng sàn chậu. Duy trì thêm nhóm các bài tập cơ trọng tâm trong thai kỳ cũng là phương pháp hữu ích để hồi phục sau sinh, đồng thời ngăn ngừa tình trạng tiểu không kiểm soát sau này.

Yoga cũng là phương pháp luyện tập được nhiều mẹ bầu lựa chọn bởi có nhiều bài tập giúp tăng sự dẻo dai cho cơ xương khớp. Trong thời gian mang thang, chị em nên tránh những bài tập mạnh có thể làm gia tăng áp lực cho sàn chậu như nhảy dây hay jumping jack,…

Như vậy có thể thấy mắc dù tiểu không tự chủ ở phụ nữ sau sinh là vấn đề không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu để kéo dài, tình trạng sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống, chị em nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám, tư vấn phác đồ can thiệp hiệu quả nhất.

Trên đây là những thông tin cần thiết liên quan tới tình trạng tiểu không tự chủ ở phụ nữ sau sinh. Hy vọng bài viết đã mang đến những hiểu biết hữu ích cho quý độc giả, giúp bạn có được cuộc sống chất lượng nhất.

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...