Hạt bí đỏ: Giá trị dinh dưỡng và 17 công dụng với sức khỏe

Hạt bí đỏ là món ăn được đánh giá cao bởi sở hữu những công dụng tốt cho sức khỏe như cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sinh lý nam, phòng ngừa bệnh viêm khớp. Vậy thực tế giá trị dinh dưỡng của loại hạt này như thế nào, các công dụng chính ra sao, bài viết sau sẽ cung cấp các thông tin làm rõ. 

Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của hạt bí đỏ

Cây bí đỏ hay còn được dân gian gọi với tên khác là bí ngô là một loài cây phổ biến tại nhiều vùng của nước ta. Phần ngọn non của cây thường được sử dụng để luộc hoặc xào chung với tỏi. Phần quả làm bánh hoặc xào, nấu canh, rất thơm ngon. Hạt của quả bí thường được dùng như một món ăn vặt hấp dẫn với hương vị bùi béo, ít ai biết loại hạt này còn có chứa một hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. 

Trong thành phần của hạt bí đỏ có chứa nhiều dưỡng chất quý giá

Trong thành phần của hạt bí đỏ có chứa nhiều dưỡng chất quý giá

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra trong thành phần của hạt bí ngô có chứa các dưỡng chất quý giá. Vì thế chỉ cần bạn ăn một lượng nhỏ thì cũng có thể cung cấp lượng chất béo lành mạnh đáng kể cho cơ thể. Trong mỗi khẩu phần 28g hạt bí thường có chứa thành phần dinh dưỡng bao gồm:

  • 1.7g chất xơ.
  • 5g Carbonhydrate.
  • 13g chất béo.
  • 7g chất đạm.
  • 18% RDI vitamin K.
  • 42% RDI Mangan.
  • 33% RDI Phốt pho.
  • 37% RDI Magie.
  • 19% RDI đồng.
  • 23% RDI sắt.
  • 14% RDI kẽm. 

Bên cạnh đó trong thành phần của hạt còn có chứa các chất chống oxy hóa cùng với một lượng lớn axit béo không bão hòa, kali, vitamin B2,…

Tổng hợp 17 tác dụng của hạt bí đỏ với sức khỏe

Hạt bí đỏ có tác dụng gì là câu hỏi được rất những người ưa thích loại hạt này quan tâm. Với hàm lượng dưỡng chất dồi dào và phong phú như đã nói ở trên, loại hạt này không chỉ cho tác dụng tốt với sức khỏe nam giới mà còn rất hữu ích với trẻ nhỏ và phụ nữ. Dưới đây là tổng hợp chi tiết những tác dụng của hạt bí để bạn đọc cùng tham khảo.

Hỗ trợ cải thiện sức khỏe tim mạch

Một trong những tác dụng của hạt bí đỏ được nhiều chuyên gia đánh giá cao đó là giúp cải thiện tình trạng sức khỏe tim mạch cho người dùng. Trong thành phần của hạt bí có chứa hàm lượng kẽm dồi dào, bên cạnh đó còn có khá nhiều magie. Nghiên cứu của một số chuyên gia đã chỉ ra rằng khi ăn khoảng ¼ cốc hạt bí thì bạn đã có thể cung cấp cho cơ thể khoảng ½ nhu cầu về hàm lượng magie cho một ngày. 

Đặc biệt, đây còn là một khoáng chất có vai trò rất quan trọng với sức khỏe tim mạch. Chất này tham gia vào việc sản xuất các phân tử năng lượng ATP giúp cơ thể tổng hợp lên RNA và DNA, giúp ổn định huyết áp, ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ đột quỵ, đau tim. 

Chống lão hóa

Công dụng của hạt bí đỏ trong việc chống lão hóa đã được nhiều chị em biết tới. Ngày nay, dưới tác động của tuổi tác, của môi trường cùng với nhiều chất hóa học có trong các loại mỹ phẩm, thực phẩm dẫn tới việc cơ thể có tốc độ lão hóa nhanh chóng hơn. Trong đó biểu hiện rõ ràng nhất là sự xuống sắc của làn da kèm theo sự xuất hiện của nếp nhăn, vết thâm, tàn nhang và đồi mồi. 

Chống lão hóa là một trong những công dụng của hạt bí ngô

Chống lão hóa là một trong những công dụng của hạt bí ngô

Chuyên gia khuyên bạn nếu như xuất hiện dấu hiệu lão hóa da như trên có thể tăng cường sử dụng hạt bí đỏ ở các bữa ăn hàng ngày. Nguồn chất chống oxy hóa dồi dào trong loại hạt này sẽ giúp bảo vệ tế bào da và làm giảm thiểu sự ảnh hưởng của các tác nhân như bụi bẩn, hóa chất, ánh nắng mặt trời,…

Tăng khả năng sinh lý nam

Thêm một công dụng của hạt bí đỏ bạn nên biết đó là hiệu quả trong việc tăng chất lượng tinh trùng, cải thiện sinh lý cho quý ông. Hạt bí được xếp vào nhóm các thực phẩm có hàm lượng kẽm cao. Đông y cho rằng việc thường xuyên bổ sung thực phẩm có hàm lượng kẽm cao sẽ giúp cải thiện sức khỏe sinh lý nam giới. 

Chúng sẽ hoạt động và làm tăng chất lượng, số lượng của tinh trùng. điều này rất có lợi cho các quý ông không may bị vô sinh hoặc hiếm muộn do ít tinh trùng hoặc tinh trùng yếu. Ngoài ra, hoạt chất Argynin tìm thấy trong hạt bí được chứng minh có khả năng kích thích sản xuất thêm nhiều testosterone.

Khi hàm lượng testosterone nội sinh được cải thiện cũng sẽ đồng nghĩa với việc nam giới có thể duy trì ham muốn tình dục, tăng khả năng cương cứng, giúp quý ông tự tin và bản lĩnh hơn trong chuyện chăn gối. 

Ổn định lượng đường trong máu

Các chuyên gia khuyến cáo những ai đang bị bệnh tiểu đường hoặc đang có nguy cơ mắc bệnh nên thường xuyên ăn hạt bí ngô. Lý do là bởi loại hạt có chứa dồi dào hàm lượng các các chất acid linoleic, polysaccharide, arginine, và protein. Hệ thống các chất này sẽ giúp làm tăng lượng insulin trong máu, đồng thời làm giảm khả năng dung nạp đường. 

Hạt bí giúp ổn định lượng đường trong máu

Hạt bí giúp ổn định lượng đường trong máu

Đây là tác dụng hạt bí đỏ giúp bệnh nhân đang bị đái tháo đường có thể kiểm soát tốt lượng đường huyết ở trong máu, đồng thời giúp ngăn ngừa các biến chứng do bệnh lý này gây ra. 

Tác dụng giúp ngủ ngon giấc

Trả lời cho câu hỏi hạt bí đỏ chữa bệnh gì, chuyên gia cho rằng loại hạt này có một công dụng đặc biệt đối với hệ thần kinh. Khi được tiêu thụ, hạt bí sẽ cung cấp lượng rất lớn tryptophan. Axit amin này sau đó sẽ được hấp thu, chuyển hóa thành serotonin, tiếp nữa là melatonin, một hóc môn gây ngủ. Nhờ vậy bạn có thể ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn nếu như ăn một lượng hạt bí trước khi đi ngủ. 

Hỗ trợ điều trị viêm khớp

Một thử nghiệm ở trên động vật cho thấy hạt bí đỏ có tác dụng khá giống với indomethacin, một trong những loại thuốc chống viêm không chứa steroid, được hri định trong việc điều trị bệnh viêm khớp cùng với các triệu chứng viêm nhiễm ở trong cơ thể. Tuy nhiên, có một điểm ưu việt hơn đó là hạt bí lành tính và hoàn toàn không gây ra các tác dụng phụ giống như thuốc indomethacin.

Đó còn chưa kể tới hàm lượng omega 3 có trong hạt bí đỏ cũng là một trong những chất có tác dụng chống viêm hiệu quả. Thành phần này đã giúp loại hạt có thể chống lại các phản ứng viêm ở khớp, cải thiện những dấu hiệu liên quan tới bệnh lý. 

Giúp giảm huyết áp

Tỷ lệ người mắc bệnh lý cao huyết áp đang thực sự đáng báo động khi các con số liên tục tăng, đặc biệt ở nhóm người cao tuổi, trung niên. Ít ai biết, hạt bí có chứa hàm lượng magie dồi dào, thành phần có thể giúp làm giảm huyết áp đồng thời ngăn chặn các biến chứng liên quan tới tim mạch và làm gia tăng huyết áp.

Sử dụng hạt bí có thể giúp giảm huyết áp

Sử dụng hạt bí có thể giúp giảm huyết áp

Cải thiện hoạt động tuyến tiền liệt

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã cho thấy nếu nam giới ăn khoảng 50g hạt bí vào mỗi ngày, đồng thời duy trì thói quen này ở một khoảng thời gian dài sẽ cho hiệu quả trong việc cải thiện hoạt động tuyến tiền liệt. Đây cũng là cách giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh lý liên quan tới cơ quan này như bệnh viêm tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt. 

Tác dụng với phụ nữ mang thai và sau sinh

Sử dụng hạt bí đỏ thường xuyên với phụ nữ sau sinh và mẹ bầu đem đến rất nhiều lợi ích, trong đó có thể kể tới:

  • Chống suy nhược và phòng tránh thiếu máu.
  • Làm giảm lo lắng, giúp ngủ ngon giấc và phòng trầm cảm sau sinh.
  • Hỗ trợ ngăn ngừa táo bón và phòng tránh tình trạng tiểu đường thai kỳ. 
  • Hỗ trợ ngăn chặn hiện tượng chuột rút khi mang thai. 
  • Tăng cường vitamin E giúp làm đẹp da, cấp ẩm và ngăn rạn da. 
  • Phòng ngừa và ngăn chặn các dị tật bẩm sinh, giúp kích thích sự phát triển của não bộ thai nhi từ khi còn trong bụng mẹ. 
  • Phòng chống loãng xương ở mẹ bầu và giảm tình trạng phù nề, kích thích tăng tiết sữa.

Giảm triệu chứng mãn kinh

Hạt bí đỏ có tác dụng trong việc làm thuyên giảm một số triệu chứng mãn kinh ở các chị em. Nghiên cứu cho rằng chiết xuất tinh dầu có trong loại hạt này mang đến đến một lượng estrogen nguồn gốc thực vật. Vì thế, khi sử dụng hạt bí sẽ giúp bù đắp một lượng đáng kể các estrogen thiếu hụt ở phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh. Từ đó giúp làm giảm các triệu chứng có thể gặp ở chị em thời kỳ này như đau đầu, rụng tóc, bốc hỏa, đau khớp,…

Hạt bí đỏ giúp làm giảm cholesterol máu

Trong thành phần của hạt bí có chứa một lượng khá nhiều phytosterol, nhờ vậy chúng có công dụng làm giảm cholesterol ở trong máu. Nghiên cứu chỉ ra cứ khoảng 100g hạt bị sẽ mang tới cho cơ thể khoảng 265 mg phytosterol. Chất này chính là một loại sterol nguồn gốc thực vật có tác dụng giảm hấp thu cholesterol từ ruột tới máu. 

Hạt bí ngô giúp làm giảm lượng cholesterol ở trong máu

Hạt bí ngô giúp làm giảm lượng cholesterol ở trong máu

Tác dụng trong chống trầm cảm

Trong thành phần của hạt bí có tìm thấy một lượng dồi dào các L – Tryptophan, một thành phần rất quý. Thành phần này có tác dụng là ngăn chặn trầm cảm và cải thiện tâm trạng. Thực tế đã có rất nhiều nước ở trên thế giới dùng hạt bí đỏ giống như một biện pháp cải thiện và hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm tại nhà. 

Hạt bí đỏ giúp phòng ngừa sỏi thận

Lượng khoáng chất có trong hạt bí ngô khá dồi dào, bao gồm kẽm, đồng, mangan, photpho rất tốt cho sức khỏe. Những thành phần này còn giúp hỗ trợ ngăn chặn hình thành sỏi thận. Công dụng này đã được nghiên cứu và chứng minh trong nhiều tài liệu khoa học.

Hạt bí đỏ giúp cải thiện khả năng miễn dịch

Hạt bí giúp củng cố và cải thiện sự miễn dịch là nhờ hàm lượng kẽm có chứa ở trong thành phần. Kẽm rất cần với quá trình tăng sinh các tế bào miễn dịch. Do vậy, thường xuyên sử dụng loại hạt này chính là chìa khóa để bạn có thể sở hữu một cơ thể khỏe mạnh và ít bệnh tật. 

Công dụng giải độc gan

Hạt bí ngô có chứa lượng chất xơ dồi dào cùng với nhiều chất chống oxy hóa, giúp đào thải độc tố, đồng thời bảo vệ các tế bào gan khỏi sự ảnh hưởng của bia, rượu, thuốc lá cùng với nhiều chất có hại khác. Chính vì thế, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng nhiều hạt bí mỗi tuần để có một lá gan khỏe mạnh. 

Sử dụng hạt bí mỗi tuần để có một lá gan khỏe mạnh

Sử dụng hạt bí mỗi tuần để có một lá gan khỏe mạnh

Hạt bí chữa khí huyết hư

Ra huyết hư làm ảnh hưởng tới tinh thần, thể trạng của người mắc. Nhiều người cho rằng, chị em bị ra nhiều huyết hư nên thường xuyên sử dụng hạt bí để có thể cải thiện các dấu hiệu của chứng bệnh này. 

>>> Tiểu đêm nhiều lần ở người cao tuổi: Nguyên nhân và biện pháp can thiệp

Tốt cho não bộ

Suy giảm chức năng hoạt động não bộ do thiếu hụt magie là một trong những tình trạng nhiều người gặp phải. Vấn đề có thể gây ảnh hưởng tới kết quả công việc và học tập. Hạt bí đỏ được đánh giá là rất tốt cho não bộ nhờ có chứa hàm lượng magie dồi dào. Loại hạt được xếp vào nhóm những loại thực phẩm tốt nhất cho não bộ. 

Hướng dẫn cách sử dụng hạt bí đỏ chi tiết

Hạt bí đỏ hiện chủ yếu được dùng như một món ăn vặt thơm ngon, hấp dẫn. Sau khi bổ quả bí, phần hạt bí sẽ được thu lại, đem rửa sạch, sấy hay phơi khô. Tiếp theo đó hạt bí được đem rang chín và bảo quản để sử dụng dần. Loại hạt này có thể rang thông thường, rang bơ, rang muối hoặc rang phô mai để làm tăng sự hấp dẫn. 

Bên cạnh đó, loại hạt cũng có thể nghiền thành dạng bột để làm bánh. Bên cạnh sử dụng hạt bí đỏ giống như một món ăn vặt, bạn có thể yên tâm sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ có thành phần là hạt bí đỏ. Vương Niệu Đan hiện đang được nhiều người tin chọn nhờ công dụng tuyệt vời trong việc cải thiện tình trạng tiểu són, tiểu không tự chủ, tiểu đêm, tiểu nhiều,…

Tinh chất tinh dầu hạt bí đỏ được sử dụng trong viên uống giúp củng cố và nâng cao sức khỏe cho người dùng. Bên cạnh đó, các dược liệu quý hiếm khác có trong thành phần cũng giúp củng cố những công dụng tuyệt vời mà viên uống Vương Niệu Đan mang lại. 

Tuy vậy, dù tiêu thụ hạt bí theo cách nào thì bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để tránh các tác dụng phụ của hạt bí đỏ:

  • Đối tượng bị nóng dạ dày cần hạn chế dùng loại hạt. 
  • Chỉ nên tiêu thụ khoảng 30g hạt bí mỗi ngày, việc ăn quá nhiều có thể gây ra tình trạng tăng cân.
  • Những người béo phì, thừa cân không nên sử dụng hạt bí.
  • Không ăn loại hạt này ngay sau khi ăn bởi sẽ gây ra tình trạng khó tiêu.

Trên đây là những thông tin liên quan tới hạt bí đỏ và những lưu ý khi sử dụng. Hy vọng bài viết đã mang đến những kiến thức bổ ích giúp bạn đọc sử dụng hạt bí đúng cách và hiệu quả.

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...