Mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ | Nguyên nhân, cách điều trị

Mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ không chỉ gây nhiều phiền toái trong cuộc sống mà còn ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, đây còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm, cần có hướng xử lý càng sớm càng tốt.

Mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ

Tổng quan về tình trạng mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ

Mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ giới là tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày, lượng nước mỗi lần đi tiểu rất ít, thậm chí không ra giọt nào dù cảm thấy rất buồn tiểu.

Theo Hội Niệu học quốc tế, đây là chứng rối loạn tiểu tiện kết hợp với tình trạng bàng quang tăng hoạt. Chúng có thể khiến đời sống sinh hoạt của nữ giới bị xáo trộn. Nhiều phụ nữ mắc bệnh đã rơi vào trạng thái tự ti, mặc cảm khi mọi người đang tập trung học tập, làm việc hoặc trò chuyện vui vẻ mà bản thân mình lại buồn tiểu. 

Mắc tiểu nhưng tiểu ít có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống

Mắc tiểu nhưng tiểu ít có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống

Hơn nữa, việc đi tiểu nhiều lần vào buổi đêm còn có ảnh hưởng không hề nhỏ đến giấc ngủ, tâm trạng và sức khỏe. Lâu dần, người bệnh sẽ suy giảm ham muốn, sa sút tinh thần và cơ thể uể oải, xanh xáo. 

Đặc biệt, tình trạng mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít còn có thể biến chứng, trở thành nguyên nhân chính của nhiều bệnh lý như: viêm niệu âm đạo, rối loạn nhịp tim, huyết áp, đột quỵ, viêm đài bế thận, viêm bàng quang,…

Nguyên nhân gây nên tình trạng mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít

Theo Diagnosis and Management of Urinary Incontinence in Older Women” – Tài liệu trên trang web của American Family Physician, do bác sĩ Amy E. Thompson và cộng sự viết, cung cấp thông tin về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị tiểu ít ở phụ nữ: Hiện tượng mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ giới được xác định do các nguyên nhân chính sau:

Tiểu đường

Việc quá nhiều đường trong máu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thận và các cơ quan có chức năng xử lý đường tương tự. Khi thận không hoạt động ổn định, lượng glucose sẽ bị đào thải thông qua nước tiểu. Quá trình này cũng đồng thời đào thải các chất lỏng có giá trị khác ra khỏi cơ thể, khiến người bệnh mất nước, thường xuyên đi tiểu.

Nhiễm trùng tiết niệu (UTI)

Nhiễm trùng tiết niệu là tình trạng nhiễm trùng một hoặc một vài phần của bàng quang, thận hoặc niệu đạo, niệu quản; khiến người bệnh đi tiểu thường xuyên nhưng mỗi lần chỉ rặn được một chút nước tiểu.

UTI là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ

UTI là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ

>>> Són tiểu ở nữ: Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị

Lo âu, căng thẳng

Rối loạn lo âu hay phải chịu căng thẳng trong thời gian dài thường gây tiểu lắt nhắt cho người bệnh. Bởi khi căng thẳng/lo âu, cơ thể sẽ tiết ra các hormone Cortisol, dẫn đến nhu cầu tống xuất nước tiểu để chuẩn bị đối mặt với những tình huống khó khăn.

Sỏi/dị vật ở đường tiết niệu

Sỏi thận, sỏi bàng quang hoặc có dị vật trong đường tiết niệu thường gây kích thích bàng quang; khiến người bệnh cảm thấy mót tiểu, muốn đi tiểu liên tục.

Sa tử cung

Sa tử cung là căn bệnh thường xuất hiện ở phụ nữ có tần suất sinh con dày đặc: tử cung bị tổn thương, mất sự đàn hồi và gây chèn ép bàng quang. Vì thế, người bệnh luôn có cảm giác muốn đi tiểu, đi tiểu nhiều lần cả ban đêm lẫn ban ngày.

Chế độ ăn uống

Việc uống nhiều nước (nước, bia, rượu, đồ uống có ga,..) hoặc ăn nhiều thực phẩm lợi tiểu cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mắc tiểu nhiều lần nhưng tiểu ít.

Mang thai

Tiểu nhiều lần nhưng ít là tình trạng thường gặp ở những thai phụ đầu thai kỳ. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ diễn ra phổ biến và rõ rệt hơn trong 3 tháng cuối thai kỳ. Nguyên nhân là bởi, khi mang thai, phụ nữ thường bị thay đổi nội tiết tố HCG khiến máu lưu thông ở vùng chậu nhiều hơn, giảm dung tích chứa nước tại bàng quang, gây cảm giác buồn tiểu liên tục.

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu có thể mắc chứng tiểu liên tục nhưng tiểu ít

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu có thể mắc chứng tiểu liên tục nhưng tiểu ít

Triệu chứng phổ biến của tình trạng mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ

Tình trạng mắc tiểu nhiều nhưng tiểu ít gây xáo trộn không ít cho công việc, cuộc sống và tinh thần của nữ giới. Do đó, việc nắm được các triệu chứng phổ biến của bệnh và có lộ trình điều trị kịp thời là điều vô cùng cần thiết. 

Dưới đây là một vài triệu chứng phổ biến của tình trạng mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ, mời bạn tham khảo:

  • Luôn có cảm giác muốn đi tiểu 
  • Tình trạng tiểu không kiểm soát diễn ra ngày một nhiều
  • Có cảm giác đau khi đi tiểu
  • Nước tiểu màu hồng
  • Xuất hiện cục máu đông nhỏ trong nước tiểu
  • Đi tiểu ra máu
  • Đau bụng dưới, bàng quang căng tức hoặc đau vùng lưng hông thường xuyên
  • Mắc tiểu nhiều lần trong ngày mặc dù không uống quá nhiều nước

Các biện pháp điều trị và phòng ngừa chứng mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít

Để chẩn đoán được tình trạng tiểu nhiều nhưng ít ở nữ, bác sĩ có thể áp dụng các biện pháp kiểm tra bàng quang như:

  • Xem xét tiểu sử bệnh lý
  • Xét nghiệm máu
  • Chụp X-quang
  • Xét nghiệm nước tiểu

Hơn nữa, người bệnh cũng có thể được bác sĩ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm chuyên biệt về niệu động học. Ví dụ: Siêu âm vùng chậu, soi bàng quang, đo lượng nước tiểu còn dư sau khi tiểu, ghi lại nhật ký đi tiểu,…

Sau khi đã được chẩn đoán mắc chứng tiểu tiện liên tục nhưng tiểu ít, người bệnh sẽ được điều trị bằng cách: tiêm botox vào bàng quang nhằm giúp bàng quang thư giãn, tăng khả năng giữ nước và hạn chế rò rỉ; phẫu thuật cấy thiết bị để kiểm soát các cơn co sơ của cơ sàn chậu; sử dụng các loại thuốc hỗ trợ điều trị tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh. 

Trong đó, Vương Niệu Đan là sản phẩm nổi tiếng trong việc cải thiện tình trạng tiểu đêm, tiểu nhiều lần chỉ sau 2 tuần; được nhiều chuyên gia y tế khuyên dùng khi bàng quang có vấn đề. Với thành phần được cấp bằng sáng chế tại Mỹ, viên uống Vương Niệu Đan có thể sử dụng cho cả nam và nữ, nhất là đối tượng có bệnh lý nền. 

Vương Niệu Đan - Viên uống cải thiện tình trạng tiểu nhiều lần ở nữ giới

Vương Niệu Đan – Viên uống cải thiện tình trạng tiểu nhiều lần ở nữ giới

Để biết thêm thông tin chi tiết về Vương Niệu Đan, mời bạn truy cập vào website https://vuongnieudan.net/ hoặc liên hệ trực tiếp đến hotline 1800.1297 (miễn phí)!

Ngoài ra, để ngăn ngừa hoặc hỗ trợ điều trị chứng mắc tiểu nhiều nhưng tiểu ít ở nữ giới, bạn có thể áp dụng một vài thay đổi nhỏ sau:

  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ vào trong chế độ ăn hàng ngày
  • Tránh ăn quá nhiều muối
  • Hạn chế ăn các loại trái cây mọng nước như cam, nho, dâu tây, bưởi,… trước khi đi ngủ
  • Hạn chế uống nhiều nước hoặc những loại thức uống lợi tiểu (bia, rượu, trà, thức uống có gas,…) trước khi đi ngủ hoặc trong bữa tối
  • Tập thói quen đi tiểu trước giờ ngủ
  • Cân đối lại lượng protein nạp vào cơ thể mỗi ngày
  • Duy trì lối sống năng động
  • Tránh hoạt động (tập thể dục, bê, vác,…) quá mức

Những lưu ý quan trọng với chứng mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít

Khi mắc bệnh mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít, nữ giới cần đặc biệt lưu ý những vấn đề sau:

  • Khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở uy tín nhằm kiểm tra, phát hiện và có biện pháp can thiệp kịp thời
  • Rèn luyện các thói quen tốt cho sức khỏe (tập thể dục, nghỉ ngơi hợp lý,…)

Nên rèn luyện thói quen sinh hoạt khoa học, hợp lý để cải thiện chứng mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít

Nên rèn luyện thói quen sinh hoạt khoa học, hợp lý để cải thiện chứng mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít

  • Tuân thủ điều trị đúng theo lộ trình của bác sĩ
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, hạn chế sử dụng thức ăn nhanh hoặc đồ ăn nhiều dầu mỡ
  • Kiêng ăn đêm vì chúng có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây khó ngủ, đầy bụng,…

Chứng mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít ở nữ có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý nguy hiểm, gây nhiều phiền toái trong cuộc sống. Vì thế, không chỉ riêng phụ nữ mà bất kỳ ai cũng nên hiểu rõ về bệnh để phòng ngừa và điều trị kịp thời cho bản thân và những người xung quanh. 

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...