[Giải đáp] Mỗi lần đi tiểu bao nhiêu ml là bình thường?

Lượng nước được đào thải qua một lần đi tiểu có thể phản ánh tình trạng sức khỏe, cảnh bảo một số dấu hiệu bất thường tại bàng quang hoặc niệu đạo. Vậy mỗi lần đi tiểu bao nhiêu ml là bình thường? Như nào là bất bình thường là cách điều trị ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời thích đáng nhất.

Lượng nước mỗi lần đi tiểu cung cấp nhiều thông tin liên quan đến vấn đề sức khỏe
Lượng nước mỗi lần đi tiểu cung cấp nhiều thông tin liên quan đến vấn đề sức khỏe

Mối liên hệ giữa nước tiểu và sức khỏe

Trước khi tìm hiểu câu hỏi “mỗi lần đi tiểu bao nhiêu ml là bình thường?”, chúng ta cần hiểu tại sao nước tiểu và sức khỏe có mối liên quan mật thiết với nhau.

Trên thực tế, nước tiểu là loại nước được đào thải kèm các chất thải, độc tố và chất còn dư thông qua niệu đạo và bàng quang. Do đó, nước tiểu có thể tiết lộ nhiều thông tin về tình trạng sức khỏe, đặc biệt là hệ tiết niệu và các cơ quan nội tạng.

Ở người khỏe mạnh, nước tiểu thường có màu từ vàng nhạt đến vàng. Màu sắc này bắt nguồn từ urochrome – sắc tố được hình thành trong quá trình chuyển hóa, trao đổi chất trong cơ thể. Nước tiểu không màu là hệ quả của việc bạn đã uống quá nhiều nước hoặc thuốc lợi tiểu.

Nước tiểu màu đậm hơn bình thường có thể thấy cơ thể bạn đang thiếu nước. Trong khi nước tiểu có màu đỏ hoặc nâu có thể là dấu hiệu cảnh báo về các vấn đề sức khỏe, chủ yếu do viêm hoặc nhiễm trùng. Ngoài ra, nước tiểu có mùi hôi hoặc màu sắc bất thường cũng là những dấu hiệu sức khỏe cần được chú ý đến.

Nước tiểu và sức khỏe có mối liên hệ mật thiết với nhau
Nước tiểu và sức khỏe có mối liên hệ mật thiết với nhau

Không chỉ màu sắc và mùi, lượng nước trong mỗi lần đi tiểu cũng phản ánh được phần nào tình trạng sức khỏe. Nếu lượng nước tiểu quá ít hoặc nhiều hơn bình thường, điều này cho thấy một số vấn đề sức khỏe như tiểu đường, nhiễm trùng âm đạo hoặc các vấn đề liên quan đến bàng quang.

Vậy mỗi lần đi tiểu bao nhiêu ml là bình thường? Toàn bộ câu trả lời sẽ được bật mí qua phần nội dung sau đây!

Mỗi lần đi tiểu bao nhiêu ml là bình thường?

Trung bình, lượng nước mỗi lần đi tiểu của người trưởng thành dao động từ 150 – 300ml. Một số nguồn thông tin khác lại cho rằng nếu uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, thể tích nước tiểu bình thường ở người trưởng thành sẽ dao động từ 800 – 2000ml trong 24 giờ (tương đương 16 – 25ml/kg trọng lượng cơ thể).

Tuy nhiên, thể tích nước tiểu hay mỗi lần đi tiểu bao nhiêu ml còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: độ tuổi, lượng nước uống, thời tiết, chế độ ăn, cơ địa hoặc tình trạng sức khỏe niệu đạo,…

Như vậy, không có đáp án chính xác cho mỗi lần đi tiểu bao nhiêu ml là bình thường, mà quan trọng là bạn có cảm thấy thoải mái sau mỗi lần đi tiểu hay không và nước tiểu dấu hiệu bất thường nào không. 

Giải đáp thắc mắc mỗi lần đi tiểu bao nhiêu ml được coi là bình thường
Giải đáp thắc mắc mỗi lần đi tiểu bao nhiêu ml được coi là bình thường

Dưới đây là thông tin chi tiết về những dấu hiệu bất thường khi đi tiểu mà bạn có thể tham khảo, từ đó có hướng cải thiện kịp thời.

9 dấu hiệu bất thường khi đi tiểu

Dấu hiệu bất thường khi đi tiểu rất đa dạng, dưới đây là một số biểu hiện phổ biến:

Các dấu hiệu bất thường phổ biến

Nguyên nhân chi tiết

Tiểu nhiều lần trong ngày Khi mắc tiểu đường hoặc viêm nhiễm niệu đạo, người bệnh thường phải đi tiểu nhiều hơn bình thường do mức đường glucose trong máu tăng lên và thận phải làm việc càng chăm chỉ hơn để loại bỏ glucose dư thừa hoặc niệu đạo bị kích thích bởi vi khuẩn, tác nhân gây viêm khiến cơ bàng quang co cứng, tạo cảm giác muốn đi tiểu thường xuyên.
Tiểu ít lần nhưng lượng nước tiểu nhiều Khi thấy bản thân ít đi tiểu nhưng lượng nước tiểu trong mỗi lần đi lại rất nhiều, đây có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang khó tiết nước tiểu hoặc bàng quang, niệu đạo đang gặp vấn đề.
Tiểu đêm nhiều lần Nếu bạn thường xuyên phải thức giấc để đi tiểu nhưng không phải do uống nhiều nước, điều này cho thấy các chức năng bàng quang đang gặp trục trặc hoặc có nguy cơ tiểu đường tiềm ẩn.
Tiểu ra máu Nước tiểu có màu đỏ hoặc có máu chảy ra thường là dấu hiệu của viêm nhiễm đường tiết niệu hoặc nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.
Khó khăn và đau khi tiểu Quá trình tiểu tiện có thể trở nên khó khăn hoặc đau rát khi người bệnh có các vấn đề như sỏi thận, viêm niệu đạo, viêm bàng quang hoặc viêm tiết niệu.
Tiểu không kiểm soát Tiểu không kiểm soát có thể do các cơ bàng quang bị suy giảm. Hoặc, nếu gặp các vấn đề thần kinh như liệt nửa dưới cơ thể cũng gây nên tình trạng tiểu không kiểm soát.
Nước tiểu có mùi hôi  Mùi hôi trong nước tiểu thường là dấu hiệu của viêm niệu đạo hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu.
Nước tiểu có bọt Khi hàm lượng protein cao, nước tiểu sẽ xuất hiện bọt. Điều này có thể được hình thành do các vấn đề về thận.
Nước tiểu có màu bất thường Nước tiểu màu đỏ, nâu, xanh, xám,… có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe như máu, gan hoặc tác dụng phụ của một số loại thuốc, thực phẩm tiêu thụ.

Chú ý: Nếu phát hiện và cảm thấy lo lắng về những bất thường liên quan đến nước tiểu, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn chính xác!

Cách điều trị các dấu hiệu bất thường khi đi tiểu

Với những trường hợp nhẹ, người bệnh thường được khuyến cáo thực hiện một số thay đổi tích cực trong sinh hoạt hàng ngày. Ví dụ: tăng cường hoạt động thể chất, ăn uống lành mạnh, không uống nước trước 2 giờ đi ngủ, hạn chế sử dụng rượu bia hoặc các chất kích thích,…

Ngoài ra tùy vào nguyên nhân, triệu chứng và tình huống cụ thể mà bác sĩ có thể kê các loại thuốc hỗ trợ như kháng sinh (Amoxicillin, Ciprofloxacin, Nitrofurantoin), giảm đau (Ibuprofen, Naproxen), thuốc chống co thắt cơ bàng quang (Oxybutynin, Tolterodine),… để giảm các triệu chứng bất thường và điều trị bệnh.

Lưu ý rằng, việc sử dụng thuốc điều trị cần phải tuân thủ theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua hoặc tăng – giảm liều lượng thuốc, nhằm tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Cách phòng ngừa các bệnh liên quan đến nước tiểu

Để hạn chế các bệnh liên quan đến nước tiểu gây ra, bạn có thể tham khảo và thực hiện một số biện pháp đơn giản và hiệu quả sau:

  • Uống đủ nước: Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày giúp tăng cường quá trình thải độc tố, duy trì cân bằng nước trong cơ thể và giúp hạn chế nguy cơ mắc các vấn đề về tiểu tiện.
Uống đủ nước giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nước tiểu
Uống đủ nước giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nước tiểu
  • Giữ vệ sinh cá nhân: Hãy luôn giữ vệ sinh cơ thể và nhất là cơ quan sinh dục, niệu đạo! Bởi, đây là cách tối ưu nhất để tránh các vấn đề viêm nhiễm liên quan đến nước tiểu.
  • Không nhịn tiểu: Việc giữ nước tiểu quá lâu hoặc không đi tiểu kịp thời sẽ gây áp lực lên bàng quan, niệu đạo. Vì thế, hãy rèn thói quen đi tiểu ngay khi có cảm giác!
  • Tránh tiêu thụ thức uống kích thích: Việc giảm tiêu thụ các thức uống chứa ga, cồn và caffeine có thể giúp niệu quản thoát khỏi sự kích thích, từ đó hạn chế sự khó chịu khi đi tiểu.
  • Duy trì lối sống lành mạnh: Một chế độ ăn uống cân đối, tập luyện đều đặn và giữ cân nặng luôn trong khoảng lý tưởng có tác dụng rất lớn đối với hệ tiết niệu, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nước tiểu.
  • Bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Để giảm hoặc hạn chế gặp các vấn đề về tiểu tiện như: tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu són, tiểu không tự chủ,… bên cạnh việc duy trì lối sống lành mạnh, bạn có thể sử dụng kết hợp thêm sản phẩm liên quan như Vương Niệu Đan – viên uống cải thiện bàng quang dành riêng cho người hay tiểu đêm, tiểu són, tiểu không tự chủ,… Để tìm hiểu thêm về sản phẩm, vui lòng liên hệ đến hotline 1800 1297 để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí!
Vương Niệu Đan - Giải pháp tự nhiên cải thiện bàng quang cùng nhiều triệu chứng tiểu tiện
Vương Niệu Đan – Giải pháp tự nhiên cải thiện bàng quang cùng nhiều triệu chứng tiểu tiện

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “mỗi lần đi tiểu bao nhiêu ml là bình thường” cùng những cách bảo vệ sức khỏe hệ tiết niệu, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tiểu tiện hiệu quả. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy để lại bình luận phía dưới, chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất có thể.

Nguồn tham khảo:

  • https://suckhoehangngay.vn/mot-ngay-di-tieu-bao-nhieu-lan-4182.htm
  • https://3tpharma.com.vn/di-tieu-bao-lan-mot-ngay-la-binh-thuong/
  • https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/tich-nuoc-tieu-la-bao-nhieu-y-nghia-tung-thong-so-trong-xet-nghiem-nuoc-tieu/#:~:text=1.,trung%20b%C3%ACnh%202%20l%C3%ADt%2Fng%C3%A0y
  • https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/nuoc-tieu-mau-sac-mui-va-suc-khoe-cua-ban/

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...