Rùng mình với 9 bệnh lý nguy hiểm khi nhịn tiểu bị đau bụng dưới

Nhịn tiểu bị đau bụng dưới thường gây ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người bệnh. Không chỉ thế, đây là còn dấu hiệu cảnh báo về một số bệnh lý nguy hiểm mà người bệnh không thể ngó lơ. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến tác hại, biến chứng của việc nhịn tiểu lâu và cách khắc phục.

Rùng mình với 9 bệnh lý nguy hiểm khi nhịn tiểu bị đau bụng dưới

Nhịn tiểu bị đau bụng dưới là dấu hiệu của bệnh gì?

Theo các chuyên gia, khi tình trạng nhịn tiểu bị đau bụng dưới diễn ra liên tục, đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý như:

Dạ dày

Khi giữ lại nước quá lâu trong cơ thể, chúng không chỉ gây đau đớn mà còn gia tăng nguy cơ phát triển bệnh dạ dày. Nguyên nhân là bởi, các mầm bệnh có trong nước tiểu không được đào thải ra ngoài sẽ hấp thụ ngược lại cơ thể, dẫn đến nhiễm trùng dạ dày. Vì thế, người thường xuyên nhịn tiểu xong bị đau bụng dưới có nguy cơ cao mắc bệnh dạ dày.

Người nhịn tiểu thường xuyên có nguy cơ bị bệnh dạ dày

Người nhịn tiểu thường xuyên có nguy cơ bị bệnh dạ dày

Suy thận

Suy thận (tổn thương thận) là tình trạng thận không thể lọc các độc tố ra khỏi máu, khiến thể trạng giảm sút. Trong trường hợp nghiêm trọng, suy thận có thể gây tử vong nên cần phải tiến hành chạy thận hoặc phẫu thuật khi cần thiết.

Suy thận có thể hình thành từ thói quen nhịn tiểu. Khi các chất thải, chất độc trong cơ thể không được đẩy ra ngoài, ứ đọng bên trong bàng quang, chúng sẽ gây áp lực lên thận. Từ đó, bàng quang trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho vi khuẩn phát triển và xâm nhập vào cơ thể, tiêu biểu nhất là thận. 

Chính vì thế, có thể nói suy thận chính là biến chứng gián tiếp của thói quen nhịn tiểu hay nhịn tiểu quá lâu.

Tiểu không kiểm soát

Nhịn tiểu lâu trong thời gian dài không chỉ gây đau bụng dưới, mà chúng còn khiến cơ thể mất phản xạ tiểu theo đúng chu kỳ, gây tổn thương cơ thắt niệu đạo (cơ sàn chậu) – nhóm cơ có vai trò ngăn nước tiểu chảy ra ngoài. Từ đó, người thường xuyên nhịn tiểu dễ có nguy cơ mắc tiểu không kiểm soát (tiểu són, tiểu dắt).

Nhịn tiểu quá lâu có thể dẫn đến tiểu không kiểm soát

Nhịn tiểu quá lâu có thể dẫn đến tiểu không kiểm soát

Mặc dù tiểu són, tiểu dắt không nguy hiểm tới tính mạng và có nhiều phương pháp chữa trị nhưng chưa thực sự triệt để; gây nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Viêm bàng quang

Viêm bàng quang là bệnh lý được gây ra bởi sự xâm nhập của vi khuẩn bên ngoài thông qua đường niệu đạo. Trong đó, vi khuẩn Ecoli được coi là “thủ phạm chính”. Vì thế, khi xuất hiện biểu hiện bị đau bụng dưới do nhịn tiểu quá lâu, bạn hoàn toàn có khả năng mắc phải bệnh lý này.

Nhịn tiểu đau bàng quang là triệu chứng của bệnh lý viêm bàng quang

Nhịn tiểu đau bàng quang là triệu chứng của bệnh lý viêm bàng quang

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu (UTI) là bệnh nhiễm trùng. Nguyên nhân chủ yếu do vi khuẩn trong nước tiểu bị tích tụ tại bàng quang, lây lan đến thận và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. 

Phụ nữ (nhất là người mang thai) là đối tượng dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu do niệu đạo ngắn. Tuy nhiên, bệnh lý này thường nghiêm trọng hơn nếu xảy ra ở nam giới. Đối với trẻ nhỏ, UTI có thể gây biến chứng thành sẹo thận hoặc trở thành tiền thân của bệnh tăng huyết áp. 

Sỏi thận

Sỏi thận (nephrolithiasis) là những tinh thể rắn được hình thành trong thận. Những viên sỏi này có thể phát triển với kích cỡ, hình dạng khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn sỏi thận đều được hình thành từ sự bất cân bằng của muối, nước, chất khoáng và nhiều chất khác trong nước tiểu.

Nhịn tiểu bị đau bụng dưới là triệu chứng của bệnh sỏi thận

Nhịn tiểu bị đau bụng dưới là triệu chứng của bệnh sỏi thận

Do đó, nhịn tiểu quá lâu bị đau bụng dưới bên trái cũng là nguyên nhân gây nên bệnh sỏi thận do các chất thải, cặn canxi không được đào thải hết ra ngoài, cô đặc và kết tinh lại thành sỏi. Thông thường, chúng ta đều không biết mình bị mắc sỏi cho đến khi có cảm giác đau đớn, buồn nôn hay chảy máu khi đi tiểu. 

Giảm ham muốn tình dục

Nhịn tiểu lâu không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung mà còn ảnh hưởng đến khả năng “yêu” của nam, nữ nói riêng. Bởi khi nhịn tiểu, bàng quang sẽ căng đầy, từ đó gây sức ép lên tử cung và các cơ quan sinh dục khác; gây cảm giác đau khi giao hợp.

Còn với nam giới, nhịn tiểu lâu ngày có thể gây nên nhiều hậu quả nặng nề như: rối loạn chức năng sinh dục, xuất tinh sớm, xuất tinh đau, đau tinh hoàn, ảnh hưởng đến khả năng cương cứng của dương vật, từ đó làm giảm ham muốn tình dục. 

Nhịn tiểu lâu bị đau tinh hoàn, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cương cứng của dương vật

Nhịn tiểu lâu bị đau tinh hoàn, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cương cứng của dương vật

Ung thư bàng quang

Như nhiều căn bệnh ung thư khác, ung thư bàng quang thường diễn ra một cách âm thầm, khó nhận biết trong giai đoạn đầu. Theo các chuyên gia, nhịn tiểu bị đau lưng hay đau bụng dưới đều là những triệu chứng cảnh báo đầu tiên của bệnh lý này. 

Khi nước trong cơ thể được đưa xuống bàng quang và tích tụ một thời gian mà không được thải ra ngoài, bàng quang của bạn sẽ bị sưng. Lâu dần, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh tình sẽ biến chuyển trở thành ung thư bàng quang.

Vô sinh

Nhịn tiểu tương đồng với quá trình phình to của bàng quang, khi tích trữ quá nhiều nước, bàng quang sẽ khiến tử cung đổ về sau. Nếu không được điều trị sớm, tử cung rất khó để trở lại vị trí cũ. Từ đó tăng sức ép lên dây thần kinh trước xương, khiến phần xương trở nên đau nhức, gia tăng nguy cơ vô sinh ở nữ.

Cách khắc phục tình trạng nhịn tiểu bị đau bụng dưới

Để khắc phục các tình trạng đau bụng dưới (bên trái, bên phải), đau tinh hoàn, đau bàng quang, đau lưng do nhịn tiểu,… người bệnh nên thay đổi thói quen đi tiểu bằng cách:

  • Cố gắng đi tiểu đúng lúc
  • Thường xuyên luyện tập các bài tập nâng cao độ dẻo dai của cơ sàn chậu
  • Mặc quần áo rộng rãi
  • Giữ tư thế thoải mái khi đi tiểu để giúp làm rỗng bàng quang dễ dàng hơn
  • Đi vệ sinh trước khi đi đường dài hoặc tham gia những sự kiện quan trọng
  • Hạn chế hấp thụ các thực phẩm lợi tiểu trước khi đi ngủ
  • Hạn chế tối đa nhịn tiểu

Nhịn tiểu bị đau bụng dưới và cách cải thiện

Nhịn tiểu bị đau bụng dưới và cách cải thiện

Tóm lại, nhịn tiểu không phải là một thói quen tốt cho cơ thể nói riêng và hệ tiết niệu nói chung. Do đó, trong bất kể trường hợp nào, chúng ta đều nên hạn chế tối đa việc nhịn tiểu. Đồng thời, khi đã có những dấu hiệu ban đầu liên quan tới hệ tiết niệu, chúng ta cần chủ động thăm khám nhằm chẩn đoán, điều trị sớm nhất có thể.

Ngoài ra, nếu bạn đang gặp vấn đề nhịn tiểu đau bụng dưới do mắc tiểu quá nhiều lần trong ngày, hãy tham khảo ngay Vương Niệu Đan – sản phẩm cải thiện chứng tiểu nhiều được nhiều chuyên gia khuyên dùng bằng cách truy cập website https://vuongnieudan.net/  hoặc liên hệ đến hotline 1800 1297.

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...