Nhịn tiểu khi mang thai và những tác hại khó lường cần biết

Phụ nữ khi mang thai thường phải đi tiểu nhiều, đặc biệt là tiểu đêm. Điều này khiến cho nhiều mẹ bầu có xu hướng nhịn tiểu hoặc không muốn đi tiểu. Tuy nhiên, tác hại nhịn tiểu khi mang thai sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. 

Nhịn tiểu khi mang thai có ảnh hưởng không?

Nhịn tiểu khi mang thai có ảnh hưởng không?

Tại sao bà bầu thường đi tiểu nhiều?

Khi mang bầu, cơ thể người phụ nữ sẽ có nhiều sự thay đổi về mặt tâm sinh lý lẫn thói quen sinh hoạt trong hàng ngày, trong đó tiêu biểu là tình trạng đi tiểu nhiều. Dưới đây là một số lý do chính khiến bà bầu đi tiểu nhiều trong thời gian này:

Thai nhi chèn ép bàng quang

Bàng quang ở người bình thường có thể chứa từ 400 – 500 ml nước tiểu. Tuy nhiên, khi mang thai tử cung sẽ lớn dần theo sự phát triển của thai nhi và gây chèn ép bàng quang, dẫn tới tình trạng bàng quang chứa được ít lượng nước tiểu hơn. 

Hệ quả là số lần đi tiểu ở mẹ bầu cũng sẽ tăng lên. Nếu bà bầu nhịn tiểu bị đau bụng là do bàng quang chứa nhiều nước sẽ bị căng tức và gây đau bụng.

Hormone nội tiết tố thay đổi

Trong thời gian thai kỳ, mẹ bầu sẽ có sự thay đổi rõ rệt về nội tiết tố. Trong đó, nồng độ hcG hoạt động nhiều, và là nguyên nhân khiến mẹ bầu thường xuyên đi tiểu. Bởi hcG có tác dụng tăng lưu lượng về phía tử cung và vùng chậu, khiến bàng quang bị chèn ép và nhu cầu đi tiểu tăng lên. 

4 lý do chính khiến bà bầu đi tiểu nhiều

4 lý do chính khiến bà bầu đi tiểu nhiều

Thận tăng đào thải

Trong giai đoạn thai kỳ, lượng máu ở mẹ bầu tăng lên khoảng 50% so với giai đoạn chưa mang thai. Do vậy, sự hoạt động của thận cũng tăng lên, dẫn tới sự đào thải qua thận và lần đi tiểu ở mẹ bầu cũng tăng lên đáng kể. 

Tiểu đường thai kỳ

Bệnh lý tiểu đường nếu không được kiểm soát tốt sẽ dẫn tới nguy cơ nhiễm khuẩn niệu. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến mẹ bầu phải đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Bà bầu nhịn tiểu có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Đôi lúc, tình trạng đi tiểu nhiều lần khiến cho mẹ bầu cảm thấy khó chịu. Cho nên, khi không muốn đi tiểu quá nhiều thì mẹ sẽ nhịn đi tiểu. Tuy nhiên, việc nhịn tiểu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mẹ và thai nhi: 

Nhịn tiểu lâu khi mang thai có tác hại rất lớn với cả mẹ và bé

Nhịn tiểu lâu khi mang thai có tác hại rất lớn với cả mẹ và bé

Gây nhiễm trùng đường tiết niệu

Theo nghiên cứu đã chứng minh của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Hoa Kỳ, trong thai kỳ nếu mẹ bầu nhịn tiểu thường xuyên sẽ có nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu rất lớn. Bởi nước tiểu đóng vai trò loại bỏ vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Trong trường hợp mẹ bầu nhịn tiểu, vi khuẩn bên ngoài âm đạo và hậu môn sẽ xâm nhập thông qua niệu đạo vào quang quang, gây nhiễm trùng tiết niệu. 

Gây sinh non

Khi mẹ bầu bị nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm bàng quang mà không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn tới nhiễm trùng đài bể thận, kích thích cổ tử cung. Từ đó, gây nên các cơn co thắt ở mẹ bầu gây chuyển dạ, tăng nguy cơ sinh non.

Gây suy thai

Mẹ bầu nhịn tiểu khiến bàng quang phình to ra do dung tích nước tiểu tăng. Từ đó, gây chèn ép lại tử cung và làm ảnh hưởng đến những vấn đề về hô hấp, suy dinh dưỡng và phát triển chậm của thai nhi. 

Biến chứng khác

Nhịn tiểu có thể làm cho nước tiểu bị lưu trữ trong bàng quang trong thời gian dài và nó có thể dẫn tới bệnh lý sỏi đường tiết niệu. Ngoài ra, phản xạ tự nhiên khi đi tiểu cũng bị mất đi nếu mẹ bầu thường xuyên nhịn tiểu và điều này khiến mẹ bầu dễ mắc các triệu chứng khó tiểu như tiểu són, tiểu rát, sỏi thận… 

Biện pháp phòng ngừa tác hại nhịn tiểu khi mang thai

Hiểu rõ tác hại của việc có thai nhịn tiểu sẽ giúp mẹ bầu tránh mắc phải sai lầm. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa tác hại nhịn tiểu khi mang thai

Biện pháp phòng ngừa tác hại nhịn tiểu khi mang thai

Biện pháp phòng ngừa tác hại nhịn tiểu khi mang thai

  • Tuyệt đối không được nhịn tiểu và nên đi tiểu ngay khi có nhu cầu;
  • Hạn chế uống nhiều nước trước khi ngủ: Dù tiểu nhiều có thể gây ra nhiều bất tiện với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, mẹ bầu vẫn cần bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể nhằm đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Thay vào đó, các mẹ có thể uống nhiều nước vào ban ngày, hạn chế uống nhiều nước trước khi đi tiểu để tránh tình trạng đi tiểu nhiều vào ban đêm.
  • Hạn chế dùng đồ uống có tính chất lợi tiểu: Những loại đồ uống như cà phê, soda, coca,… đều có tính chất lợi tiểu. Do vậy, mẹ bầu cần hạn chế sử dụng để tránh tình trạng đi tiểu nhiều lần;
  • Đi tiểu trước khi đi ngủ: Điều này hạn chế được tình trạng đi tiểu đêm, tránh mất ngủ;
  • Khoảng cách từ giường tới nhà vệ sinh cần đảm bảo an toàn, không có vật cản và vị trí công tắc đèn được bố trí thuận lợi nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình đi tiểu.

Tóm lại, việc nhịn tiểu khi mang thai sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, khi có nhu cầu thì mẹ bầu cần đi tiểu ngay, đồng thời cần hạn chế dùng các loại đồ uống có tính chất lợi tiểu. Trường hợp đi tiểu nhiều kèm tiểu ra máu, ngứa ngáy và rát buốt thì đó có thể là dấu hiệu của viêm đường tiết niệu, cần đến cơ sở y tế thăm khám ngay.

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...