Tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ là bệnh gì? Cẩn trọng, đừng bỏ qua!

Tiểu đêm nhiều lần ở nữ giới gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ và có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm, cần có hướng xử trí từ sớm. Vậy đi tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ là bệnh gì? Cùng tìm hiểu nguyên nhân và hướng điều trị trong bài viết dưới đây!

Tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị chứng tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ

Tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị chứng tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ

Giải mã: Tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ là bệnh gì?

Tiểu đêm nhiều lần ở nữ giới là tình trạng đi tiểu nhiều hơn 1 lần/đêm (có thể lên đến 7 – 8 lần/đêm), gây xáo trộn sinh hoạt thường ngày. Đối tượng chủ yếu gặp phải tình trạng này thường là người cao tuổi, người có bệnh lý nền hoặc uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ.

Vậy, nếu không uống nước trước khi đi ngủ thì đi tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ là bệnh gì? Dưới đây là 10 bệnh lý phổ biến:

Bàng quang tăng hoạt

Các cơ bàng quang thường trở nên nhạy cảm quá mức hoặc mất khả năng giữ nước tiểu do thường xuyên bị căng thẳng, lão hóa hoặc sinh con. Lúc này, bàng quang dễ bị kích thích bởi tác nhân bên ngoài, dẫn tới tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần ở nữ giới.

Phụ nữ đi tiểu đêm nhiều có thể là dấu hiệu của bàng quang tăng hoạt

Phụ nữ đi tiểu đêm nhiều có thể là dấu hiệu của bàng quang tăng hoạt

Viêm đường tiết niệu

Cấu tạo niệu đạo của nữ giới thường ngắn hơn so với nam giới. Vì thế, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào niệu đạo, gây viêm nhiễm và tạo ra hàng loạt triệu chứng như: tiểu buốt, tiểu đêm nhiều lần, nóng rát niệu đạo,…

Một số người còn gặp tình trạng đi tiểu ra máu, nước tiểu có mùi khó chịu,… Tuy nhiên, các triệu chứng này thường đến từ việc quan hệ tình dục không lành mạnh hoặc vệ sinh vùng kín kém.

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một trong những nguyên nhân phổ biến, trả lời cho câu hỏi “tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ là bệnh gì?”. Bởi, tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng tại cơ quan sinh dục xảy ra rất thường xuyên ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản.

Viêm âm đạo có thể góp phần gây nên chứng tiểu rắt, tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ, đồng thời khiến “cô bé” gặp hàng loạt vấn đề như: sưng tấy, ngứa ngáy, tiết dịch bất thường, khí hư có mùi hôi,…

Viêm âm đạo có thể gây ra chứng tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ

Viêm âm đạo có thể gây ra chứng tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ

Sỏi thận

Hầu hết sỏi thận hoặc các dị vật đường tiểu đều nằm trong niệu quản. Khi di chuyển, chúng có thể gây kích thích mạnh mẽ đến bàng quang, khiến cơ co bóp mạnh, từ đó dẫn đến cảm giác cần phải đi tiểu.

Hơn nữa, sỏi thận thường gây đau, khó chịu và ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ. Khi không ngủ đủ giấc, cơ thể bạn sẽ tự động sản sinh ra nhiều cortisol – hormone gây căng thẳng, làm tăng lượng nước trong cơ thể. Điều này có thể khiến bạn cần đi tiểu nhiều lần hơn, cả ban ngày lẫn ban đêm.

Sa tử cung

Sa tử cung là bệnh lý thường xuất hiện ở phụ nữ có tần suất sinh con dày đặc. Bởi, khi các cơ, dây chằng nâng đỡ tử cung bị giãn ra do quá trình mang thai và sinh nở, tử cung sẽ bị sa xuống do mất sự đàn hồi. 

Lúc này, tử cung sẽ chèn ép trực tiếp lên bàng quang, khiến các cơ bàng quang bị kích thích, tạo ra cảm giác buồn tiểu ngay cả khi bàng quang chưa đầy. Đó là lý do vì sao người bệnh sa tử cung luôn có cảm giác buồn tiểu, đi tiểu nhiều lần.

Tiểu đường

Một bệnh lý khác lý giải cho câu hỏi “tiểu đêm nhiều lần ở nữ giới là bệnh gì” hay tiểu đêm nhiều lần là bị bệnh gì”, đó là tiểu đường. 

Khi mắc tiểu đường, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để lọc đường ra khỏi máu. Điều này vô tình kích thích bàng quang sản xuất nước tiểu, khiến người bệnh đi tiểu nhiều hơn trong ngày.

Tiểu đường là một trong những nguyên nhân chính gây tiểu đêm ở nữ giới

Tiểu đường là một trong những nguyên nhân chính gây tiểu đêm ở nữ giới

Suy thận

Ở giai đoạn đầu, khả năng cô đặc của thận bị suy giảm nên không thể loại bỏ các chất thải khỏi máu một cách hiệu quả. Để bù đắp cho sự thiếu hụt này, cơ thể sẽ tiết ra nhiều nước hơn để bài tiết chất thải. Đây chính là lý do vì sao người bệnh suy thận giai đoạn đầu thường đi tiểu nhiều, đặc biệt là về ban đêm.

Viêm bàng quang kẽ

Tiểu đêm nhiều lần cũng có thể là dấu hiệu của bàng quang kẽ. Đây là căn bệnh mạn tính và chưa xác định được nguyên nhân hình thành. 

Khi bị viêm bàng quang kẽ, các dây thần kinh kiểm soát khu vực này sẽ bị tổn thương, khiến rối loạn chức năng bàng quang; từ đó khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy buồn tiểu.

Ung thư bàng quang

Phụ nữ đi tiểu đêm nhiều lần cần hết sức lưu ý bởi đây có thể là dấu hiệu của ung thư bàng quang. Khi khối u chèn ép bàng quang, chúng sẽ giảm thể tích bàng quang và gây ra nhiều triệu chứng như đi tiểu đêm nhiều lần, tiểu ra máu, tiểu khó, đau lưng,…

Hội chứng chèn ép tủy sống

Nếu bạn đang tự hỏi đi tiểu đêm nhiều lần ở nữ là bệnh gì, rất có thể đó là hội chứng chèn ép tủy sống – một tình trạng hiếm gặp.

Tủy sống bị chèn ép dẫn đến tiểu đêm nhiều lần

Tủy sống bị chèn ép dẫn đến tiểu đêm nhiều lần

Hội chứng chèn ép tủy sống là hiện tượng tủy sống bị chèn ép bởi một khối u, chấn thương hoặc các yếu tố khác. Điều này gây ra nhiều tổn thương cho các dây thần kinh kiểm soát bàng quang, khiến người bệnh cảm thấy buồn tiểu thường xuyên hơn, ngay cả khi bàng quang chưa đầy.

Hơn nữa, chèn ép tủy sống có thể dẫn đến tăng áp lực nội sọ, giảm trương lực cơ bàng quang. Điều này khiến bàng quang bị kích thích và không thể giữ nước tiểu lâu. 

Đi tiểu đêm nhiều lần ở nữ giới có nguy hiểm không?

Tiểu đêm nhiều lần ở nữ giới gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống, điển hình như:

  • Gián đoạn giấc ngủ: Người bệnh thường xuyên phải thức dậy nhiều lần vào ban đêm khiến giấc ngủ bị gián đoạn, dẫn đến mệt mỏi, uể oải và thiểu tập trung vào ban ngày.
  • Sức khỏe sa sút: Mất ngủ kéo dài ảnh hưởng lớn đến thể chất và tinh thần, khiến người bệnh dễ mắc phải các bệnh lý khác như huyết áp, tim mạch và tăng tỉ lệ đột quỵ ở người cao tuổi.
  • Tự ti, mặc cảm: Tiểu đêm nhiều lần có thể khiến người bệnh cảm thấy mặc cảm, ngại giao tiếp và tham gia các hoạt động xã hội.

Tiểu đêm nhiều lần có tác động tiêu cực đến cả tinh thần lẫn thể chất

Tiểu đêm nhiều lần có tác động tiêu cực đến cả tinh thần lẫn thể chất

Ngoài ra, tiểu đêm ở phụ nữ cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý đáng báo động, chẳng hạn như viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, ung thư bàng quang,… 

Do đó, nếu bạn đang gặp tình trạng tiểu đêm kết hợp với những biểu hiện khó chịu, đau khi đi tiểu, tiểu ra máu, nước tiểu có màu sắc bất thường, vùng kín tiết dịch,… hãy chủ động thăm khám bác sĩ để được tư vấn và tìm ra phương án điều trị phù hợp.

Chẩn đoán chứng tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ

Sau khi hiểu rõ đi tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ là bệnh gì, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về các phương pháp chẩn đoán và điều trị chứng đi tiểu đêm – nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều phụ nữ.

Những phương pháp chẩn đoán chứng tiểu đêm thường được chỉ định gồm:

Thăm khám lâm sàng

Ban đầu, người bệnh sẽ được yêu cầu trả lời những câu hỏi liên quan đến triệu chứng, thời điểm khởi phát, tần suất, tiền sử bệnh lý và những loại thuốc đang dùng (nếu có). Ví dụ:

  • Bạn bị đi tiểu đêm lâu chưa? Từ khi nào?
  • Bạn thường đi vệ sinh bao nhiêu lần mỗi đêm?
  • Lương nước tiểu mỗi lần ít hay nhiều?
  • Lượng nước tiểu có xu hướng tăng, giảm hay ổn định?
  • Bạn có uống rượu, caffeine hoặc sử dụng chất kích thích trước khi đi ngủ không? Bao nhiêu?
  • Bạn cảm thấy ngủ đủ giấc không?
  • Gần đây, chế độ ăn và khẩu vị của bạn có thay đổi không?
  • Khi thức dậy, đũng quần có ướt không?

Người bệnh nên phối hợp với bác sĩ để tìm ra căn nguyên gây bệnh

Người bệnh nên phối hợp với bác sĩ để tìm ra căn nguyên gây bệnh

Xét nghiệm

Để đánh giá chính xác và có hướng xử trí phù hợp, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm máu: Kiểm tra đường huyết và chức năng của thận (urea, creatinine).
  • Phân tích nước tiểu: Phát hiện nhiễm khuẩn đường tiết niệu, viêm cầu thận (nếu có).
  • Quét bàng quang: Cho biết lượng nước tiểu còn tồn lại trong bàng quang sau mỗi lần đi vệ sinh.
  • Nội soi bàng quang: Kiểm tra khối u hoặc các tác nhân khác gây ra triệu chứng tiểu nhiều lần vào ban đêm.
  • Xét nghiệm niệu đạo: Đánh giá mức độ lưu trữ và giải phóng nước tiểu.

Thông thường, bác sĩ sẽ cần một thời gian để chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị phù hợp. Người bệnh nên cố gắng giữ tinh thần lạc quan và suy nghĩ tích cực, đồng thời dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn. Điều này sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt hơn để đối phó với bệnh tật.

Xét nghiệm giúp bác sĩ đưa ra các chẩn đoán chính xác

Xét nghiệm giúp bác sĩ đưa ra các chẩn đoán chính xác

5+ cách chữa trị tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ

Tùy theo nguyên nhân gây tiểu đêm nhiều lần, người bệnh sẽ được chỉ định hướng điều trị phù hợp. Ví dụ:

  • Dùng thuốc theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ: Các loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc chống co thắt bàng quang, thuốc ức chế tái hấp thu serotonin chọn lọc (SSRI) có thể được chỉ định nhằm ổn định bàng quang, giảm lượng nước tiểu trong cơ thể; từ đó giảm tần suất đi tiểu.
  • Phẫu thuật: Để cải thiện chức năng bàng quang và “sửa chữa” các bất thường tại niệu đạo, bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật tạo hình bàng quang, tái tạo niệu đạo,…

Ngoài ra, trong thời gian điều trị, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp tự chăm sóc sau để cải thiện tình trạng tiểu đêm nhiều lần tại nhà:

  • Uống nhiều nước vào ban ngày: Uống đủ nước giúp bàng quang khỏe mạnh, giảm cảm giác buồn tiểu, đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu. Hơn nữa, việc uống nước vào ban ngày (trước 2 tiếng đi ngủ) cũng giúp bạn không phải thức dậy nhiều lần vào ban đêm do buồn tiểu. 

Phụ nữ đi tiểu đêm nhiều lần nên uống nước vào ban ngày và trước khi đi ngủ tối thiểu 2 giờ

Phụ nữ đi tiểu đêm nhiều lần nên uống nước vào ban ngày và trước khi đi ngủ tối thiểu 2 giờ

  • Tránh sử dụng chất kích thích: Các chất kích thích như rượu, caffeine có thể gia tăng lượng nước tiểu, khiến bạn phải đi tiểu nhiều hơn.
  • Tập thể dục thường xuyên: Những bài tập cơ sàn chậu như Kegel, yoga, đi bộ,… giúp tăng cường sức mạnh và kiểm soát cơ sàn chậu, từ đó giúp kiểm soát bàng quang tốt hơn.
  • Thay đổi thói quen đi tiểu: Hãy tập thói quen đi tiểu đều đặn trong ngày, mỗi lần cách nhau tối thiểu 2 giờ! Điều này sẽ giúp bàng quang hoạt động tốt hơn, hạn chế tình trạng rối loạn tiểu tiện vào ban đêm.
  • Sử dụng sản phẩm bổ trợ: Các sản phẩm có thành phần chính là Uvarox, Vispo như Vương Niệu Đan, có tác dụng cải thiện bàng quang, giảm tiểu đêm, tiểu nhiều lần hiệu quả, an toàn và không gây tác dụng phụ.

Các sản phẩm chứa thảo dược quý như Vương Niệu Đan có tác dụng hỗ trợ kiểm soát tiểu tiện rất tốt

Các sản phẩm chứa thảo dược quý như Vương Niệu Đan có tác dụng hỗ trợ kiểm soát tiểu tiện rất tốt

Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về các phương pháp điều trị tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ, hãy tham khảo bài viết: “N cách chữa trị tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ, 90% người chưa biết!”.

Một số lưu ý quan trọng khi phụ nữ mắc chứng đi tiểu đêm nhiều lần

Qua những nội dung trên, chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ là bệnh gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng dành cho nữ giới khi gặp tình trạng tiểu đêm nhiều lần:

  1. Tiểu đêm nhiều có thể do suy giảm thần kinh ở não, vì thế, khi ngồi dậy trong đêm, người bệnh nên ngồi từ từ, nghỉ từ 2 – 5 phút rồi mới bước xuống giường. Không nên đứng dậy và bước đi luôn, bởi điều này rất dễ gây đột quỵ.
  2. Nếu nơi đi tiểu ở ngoài trời, người bệnh – nhất là người lớn tuổi – nên chuẩn bị sẵn một chiếc bô và đi vệ sinh (nếu cần), nhằm hạn chế tiếp xúc với không khí ngoài trời vào ban đêm.
  3. Nếu cảm thấy bị khó khăn khi đi tiểu, hãy đi khám tại các cơ sở chuyên khoa để có biện pháp can thiệp kịp thời!
  4. Cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, đồng thời tránh tiêu thụ thức ăn nhanh hoặc nhiều dầu mỡ. Bởi, các loại thực phẩm này không chỉ gây tăng cân đột ngột, vừa làm chậm quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể.
  5. Không ăn/uống vào buổi đêm vì có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu, khó ngủ,…

Ăn/uống buổi đêm có thể khiến hệ tiêu hóa và tiết niệu bị rối loạn

Ăn/uống buổi đêm có thể khiến hệ tiêu hóa và tiết niệu bị rối loạn

Nguồn tham khảo: 

  • https://www.urologyhealth.org/urology-a-z/n/nocturia 
  • https://hongngochospital.vn/tieu-dem-nhieu-lan-o-nu-gioi/
  • https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/14510-nocturia
  • https://www.urologyhealth.org/urology-a-z/n/nocturia 

Tóm lại, chứng tiểu đêm nhiều lần ở nữ giới là vấn đề sức khỏe phổ biến, gây ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống. Để cải thiện tình trạng này, người bệnh cần được chẩn đoán và điều trị từ sớm.

Ngoài ra, nếu bạn còn băn khoăn, cần tư vấn kỹ lưỡng về tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ là bệnh gì, hãy liên hệ đến 1800 1297 để được giải đáp miễn phí và tìm ra phương pháp khắc phục an toàn, hiệu quả.

**Lưu ý: Thông tin được cung cấp trong bài viết chỉ mang tính tham khảo, không thể thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...