Tiểu không tự chủ ở trẻ em có thực sự nguy hiểm không? cách trị dứt điểm

Tiểu không tự chủ ở trẻ em là biểu hiện của tình trạng rối loạn tiểu tiện, có thể ảnh hưởng tới sinh hoạt, tâm lý của bé. Nếu không được can thiệp điều trị sớm, tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh lý. Bài viết sau sẽ cung cấp những kiến thức hữu ích giúp cha mẹ có cách xử trí phù hợp khi phát hiện con em mình rơi vào tình trạng nói trên. 

Tiểu không tự chủ ở trẻ em là bệnh gì?

Bác sĩ chuyên khoa Lê Ngọc Trân cho biết tiểu không tự chủ ở trẻ em hay còn gọi là tình trạng són tiểu là triệu chứng thuộc nhóm rối loạn tiểu tiện. Hiện tượng khiến nước tiểu tự động trào ra bên ngoài cơ quan sinh dục của bé sau khi ho, hắt hơi và chưa kịp tới nhà vệ sinh. 

Đây là triệu chứng có thể gặp ở nhiều đối tượng, trong đó có trẻ em. Tiểu không tự chủ không phải là một tình trạng nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt và học tập của trẻ.

Tiểu không tự chủ gây ảnh hưởng tới tâm lý và cuộc sống của trẻ

Tiểu không tự chủ gây ảnh hưởng tới tâm lý và cuộc sống của trẻ

Chuyên gia y tế cho rằng chứng tiểu không tự chủ ở các bé có thể tạm chia làm 2 loại như sau:

  • Tiểu không tự chủ tiên phát: Là tình trạng trẻ vẫn có thể kiểm soát các hoạt động đi tiểu vào ban ngày, tuy nhiên khi vào ban đêm thì xuất hiện tình trạng rò rỉ nước tiểu khi ngủ, kéo dài hiện tượng này ít nhất trong 6 tháng. Đây là một loại tiểu không tự chủ phổ biến, có thể kéo dài liên tục từ bé tới lớn. 
  • Tiểu không tự chủ thứ phát: Trẻ nhỏ không mắc chứng tiểu són ngay từ đầu nhưng sau đó vì một nguyên nhân nào đó gây ra hội chứng này. 

Tổng hợp các nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu không tự chủ ở trẻ em

Trẻ em mụn chân tay và tiểu không tự chủ là những vấn đề được các bậc cha mẹ quan tâm hàng đầu hiện nay, đặc biệt là các nguyên nhân gây ra. Với chứng tiểu không tự chủ ở trẻ em, nhóm nguyên nhân chính được các bác sĩ chuyên khoa thống kê bao gồm:

  • Do bàng quang nhỏ: Trẻ có chức năng bàng quang kém, thể tích nhỏ sẽ dẫn tới khả năng chứa nước tiểu thấp hơn. Vì thế, bé thường có cảm giác buồn đi tiểu, khó nhịn tiểu và có thể gây ra tình trạng tiểu không tự chủ.
  • Bàng quang tăng hoạt: Khi trẻ mắc hội chứng bàng quang tăng hoạt sẽ có kích thích phản xạ đi tiểu kể cả khi đang chỉ có một lượng nước tiểu rất nhỏ.
  • Rối loạn nội tiết: Hormone bài niệu Vasopressin có tác dụng ức chế việc sản xuất nước tiểu khi ngủ. Khi lượng hormone bị suy giảm thì bé sẽ có lượng nước tiểu nhiều hơn ở bàng quang, dẫn tới việc tiểu không tự chủ.

Táo bón là nguyên nhân gây ra chứng tiểu không tự chủ ở trẻ em

Táo bón là nguyên nhân gây ra chứng tiểu không tự chủ ở trẻ em

  • Do bệnh lý: Nghiên cứu đã chỉ ra các bệnh lý như táo bón, tiểu đường, nhiễm trùng đường tiết niệu là những nguyên nhân khiến khoảng 3% trẻ bị tiểu không tự chủ.
  • Do di truyền: Trẻ có thể mắc chứng tiểu không tự chủ nếu có cả bố và mẹ mắc bệnh. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra khả năng bé bị mắc chứng bệnh này do di truyền lên tới khoảng 44%. 
  • Ngủ sâu giấc: Trẻ bị tiểu không kiểm soát có thể do ngủ quá sâu giấc, khiến bé không thể tỉnh dậy để đi tiểu kể cả khi bàng quang đã tích đủ lượng nước.
  • Căng thẳng: Stress kéo dài là một trong những nguyên nhân khiến các bé bị tiểu không tự chủ.
  • Chậm phát triển: Các chuyên gia đã nghiên cứu và thấy rằng có một số bé chậm phát triển về tâm lý, thể chất bị khó khăn trong việc tự chủ tiểu tiện. Khi bé lớn lên thì sẽ có khả năng kiểm soát hoạt động đi tiểu tiện tốt hơn. 
  • Do uống quá nhiều nước: Trước khi đi ngủ nếu trẻ uống quá nhiều nước thì rất có thể sẽ gặp hiện tượng tiểu không tự chủ vào ban đêm.

Nhóm trẻ nào dễ mắc tiểu không tự chủ?

Chứng tiểu không tự chủ ở trẻ em có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi và đối tượng. Tuy nhiên, theo bác sĩ chuyên khoa, tình trạng dễ gặp phải nhất ở 2 nhóm tuổi sau đây:

  • Nhóm trẻ dưới 6 tuổi: Nhóm trẻ này dễ gặp phải chứng tiểu không tự chủ nhất, thậm chí có thể thường xuyên vào ban đêm. Tuy vậy, thời điểm này có thể các cơ quan của bé chưa phát triển toàn diện, bao gồm cả bàng quang. Chính vì vậy, tiểu không tự chủ ở trẻ em nhóm này không được xem là bệnh lý. 
  • Nhóm từ 6 – 12 tuổi: Khi có triệu chứng tiểu không tự chủ và đã ở nhóm tuổi này thì rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bé đang có nguy cơ mắc phải một số bệnh lý.

Làm gì nếu phát hiện trẻ bị tiểu không tự chủ?

Tình trạng tiểu không tự chủ ở trẻ em có thể khắc phục nếu được phát hiện sớm, xác định chính xác nguyên nhân và có biện pháp can thiệp kịp thời. Những biện pháp sau đây thường được áp dụng để điều trị cho các bé mắc chứng tiểu không kiểm soát. 

Sử dụng thuốc

Khi trẻ bị tiểu són cho bệnh lý, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định dùng một vài loại thuốc. 

Thuốc kháng sinh được chỉ định khi trẻ bị tiểu không tự chủ do viêm đường tiết niệu

Thuốc kháng sinh được chỉ định khi trẻ bị tiểu không tự chủ do viêm đường tiết niệu

  • Nếu bé bị tiểu không tự chủ do viêm nhiễm bàng quang, đường tiết niệu, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc kháng sinh để sát khuẩn và diệt vi trùng. 
  • Khi bé bị sỏi bàng quang sẽ được dùng thuốc lợi tiểu, kết hợp uống nhiều nước để làm tan sỏi và đào thải qua đường nước tiểu. 
  • Khi bé bị mắc són tiểu bởi chứng ho sẽ được dùng nhóm thuốc chữa dứt điểm ho. Cha mẹ nên gặp bác sĩ để được kê đơn phù hợp và tuân thủ liều lượng được tư vấn.

Phẫu thuật

Phương pháp được chỉ định nếu tình trạng tiểu không kiểm soát ở trẻ gây ra bởi sỏi bàng quang hoặc các khối u bất thường ở niệu đạo. Bác sĩ chuyên khoa chỉ định phẫu thuật nhằm can thiệp và điều trị dứt điểm bệnh lý. Từ đó giúp tình trạng tiểu không tự chủ ở bé được cải thiện triệt để. 

Tuy vậy, phẫu thuật là biện pháp điều trị sau cùng, lý do là phương pháp sẽ đi kèm với một vài rủi ro. Do đó, cha mẹ cần cân nhắc kỹ lưỡng, tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi lựa chọn

Chế độ chăm sóc giúp cải thiện chứng tiểu không tự chủ ở trẻ em

Chế độ chăm sóc được coi là một trong những phương pháp giúp cải thiện tình trạng tiểu không tự chủ ở trẻ em. Cha mẹ nên lưu ý những vấn đề sau đây khi chăm sóc các bé bị mắc chứng tiểu không kiểm soát:

  • Nên hạn chế việc cho trẻ uống nước vào buổi tối trước khi đi ngủ để giảm lượng nước tiểu được sản xuất khi ngủ. Thay vào đó, cha mẹ có thể cho bé uống đủ lượng nước vào ban ngày. 
  • Nên tập thói quen đi vệ sinh đúng giờ ngay cả khi bé không buồn tiểu. 
  • Cha mẹ không cho trẻ dùng các thực phẩm và đồ uống có thể gây kích thích bàng quang như đồ uống ngọt, có chứa caffeine. 

Cha mẹ nên hạn chế cho bé ăn đồ ngọt

Cha mẹ nên hạn chế cho bé ăn đồ ngọt

  • Khi trẻ buồn tiểu, cha mẹ khuyên con nên nhịn khoảng 10 – 20 phút, đây là cách giúp cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang của bé. 
  • Cha mẹ không nên la mắng khi thấy con mình tiểu không tự chủ. Việc động viên sẽ giúp bé có tâm lý tốt, vượt qua hội chứng này, ngoài ra, cha mẹ cũng nên trò chuyện với bé nhiều hơn để có thể cùng con tìm ra cách khắc phục tốt nhất. 
  • Đánh thức bé dậy đi tiểu vào ban đêm sau vài giờ trẻ đi ngủ là cách để giúp tống nước tiểu ra khỏi bàng quang ở một khoảng thời gian nhất định. 

Các biện pháp tự nhiên

Ngoài biện pháp chăm sóc, một vài phương pháp tự nhiên cũng có thể giúp giảm tình trạng tiểu không tự chủ ở trẻ em.

  • Massage: Sử dụng dầu oliu để mát xa vùng bụng dưới cho bé sẽ giúp kiểm soát bàng quang và cải thiện vấn đề tiểu không kiểm soát. 
  • Uống sữa ấm: Đường thốt nốt cùng với sữa ấm sẽ giúp làm tăng thân nhiệt, giảm chứng tiểu không tự chủ. 
  • Uống mật ong: Mật ong được chứng minh là có khả năng hấp thụ, giữ chất lỏng, giúp trẻ giữ nước cho tối sáng. Vì thế, mỗi ngày, cha mẹ nên cho bé uống một thìa mật ong để có thể khắc phục tình trạng tiểu không tự chủ. 
  • Uống việt quất: Một ly nhỏ nước ép việt quất mỗi ngày sẽ giúp trẻ hạn chế hiện tượng mắc tiểu. 

Đặt đồng hồ báo thức

Đồng hồ báo thức là thiết bị giúp đánh thức bé khi mắc chứng đi tiểu không tự chủ. Thiết bị gồm 2 bộ phận chính, trong đó một bộ phận sẽ được cài ở quần của trẻ, có tác dụng là cảm nhận sứ ẩm ướt. Bộ phận còn lại là chuông có nhiệm vụ đánh thức bé. Bên cạnh đó, một vài sản phẩm được trang bị thêm chức năng rung để đánh thức trẻ. 

Khi bé xuất hiện triệu chứng tiểu không tự chủ, các cảm biến được kích hoạt khiến chuông kêu để đánh thức trẻ dậy đi tiểu. Sau một vài tuần, bé sẽ nhận biết tốt hơn những tín hiệu của bàng quang và tỉnh dậy đi tiểu như một thói quen.

Sử dụng đồng hồ báo thức cho hiệu quả cao trong việc cải thiện tình trạng tiểu không tự chủ ở trẻ. Tuy nhiên, phương pháp này có thể khiến cả gia đình phải thức giấc ban đêm thường xuyên.

Phòng tránh tình trạng tiểu không tự chủ ở trẻ em

Tiểu không tự chủ gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống sinh hoạt của các bé. Vì thế, cha mẹ nên chủ động thực hiện các biện pháp dưới đây để phòng tránh triệu chứng này:

Cho trẻ uống đủ lượng nước vào ban ngày

Cho trẻ uống đủ lượng nước vào ban ngày

  • Tập cho bé bổ sung đủ lượng nước vào ban ngày và chia nhỏ các lần uống.
  • Cha mẹ cần tập thói quen đi tiểu hết nước ở bàng quang cho bé.
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp cho trẻ, tránh cho các bé ăn mặn hoặc những thức ăn chứa dầu mỡ nhiều, đồ ăn cay nóng.
  • Hạn chế việc cho bé dùng nước uống có gas, các loại nước ngọt bởi chúng có thể gây kích thích bàng quang.
  • Cha mẹ nên hướng dẫn để trẻ đi tiểu ngay khi có nhu cầu và không nhịn tiểu.
  • Rèn luyện để bé có thói quen thường xuyên tập thể dục thể thao, nâng cao thể trạng và sức khỏe.
  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín cho các bé để giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm.

Tiểu không tự chủ ở trẻ em là tình trạng khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Tuy vậy, cha mẹ cần bình tĩnh, đưa bé đến cơ sở y tế thăm khám nếu chứng bệnh kéo dài và gây ảnh hưởng tới tâm lý cũng như sức khỏe của con em mình.

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...