Tiểu són ở nam giới: Nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị

Tiểu són ở nam giới dù không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng tới tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy tình trạng này là gì, nhận biết và cách điều trị ra sao, bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin làm rõ. 

Tiểu són ở nam giới là bệnh gì?

Bệnh tiểu són ở nam giới là tình trạng mất kiểm soát khi đi tiểu, nước tiểu rò rỉ ra ngoài trước khi đi vệ sinh. Đa phần những người mắc bệnh lý này thường cảm thấy tự ti, xấu hổ và lo lắng bởi nước tiểu có thể chảy ra bất cứ lúc nào. Vì thế, họ luôn muốn đi vệ sinh và thường không thể tập trung làm việc. 

Tiểu són ở nam giới khiến nhiều người lo lắng

Tiểu són ở nam giới khiến nhiều người lo lắng

>>> Xem thêm: Són tiểu ở nữ: Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị

Ngoài ra, việc phải đi tiểu nhiều vào ban đêm khiến họ bị thức giấc và rất khó để ngủ lại hoặc ngủ không ngon giấc. Khi bị són tiểu ở nam giới, nhiều người tách biệt mình với những người xung quanh, họ thường xuyên cảm thấy xấu hổ và e ngại về tình trạng bệnh của bản thân. Thậm chí, có những người không chịu được áp lực và dẫn tới bệnh trầm cảm. 

Căn bệnh không chỉ ảnh hưởng tới công việc, cuộc sống mà còn gây sự tiêu cực tới tâm lý. Do đó, nhiều chuyên gia khuyến cáo, khi xuất hiện những biểu hiện của tình trạng són tiểu, người bệnh nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và có biện pháp thăm khám kịp thời. 

Nguyên nhân nam giới bị tiểu són?

Tiểu són ở nam giới do nguyên nhân nào là thắc mắc được nhiều người quan tâm hiện nay. Với người bình thường, nước tiểu trước khi thải ra ngoài được lọc và hấp thu ở thận. Tiếp sau đó, thông qua đường tiết niệu, nước sẽ được chuyển qua bàng quang, dự trữ ở đây. 

Khi bàng quang có chứa đầy nước thì cơ vòng niệu đạo đóng chặt để không cho chúng chảy vào. Tín hiệu thần kinh sẽ báo cho bạn biết cơn buồn tiểu sắp tới, khi bạn sẵn sàng, cơ vòng niệu đạo sẽ giãn ra, cơ bàng quang khi ấy thực hiện việc co bóp để quá trình đào thải nước tiểu có thể diễn ra một cách dễ dàng.

Mắc bệnh lý tiểu đường có thể là nguyên nhân gây tiểu són ở nam giới

Mắc bệnh lý tiểu đường có thể là nguyên nhân gây tiểu són ở nam giới

Khi nam giới mắc bệnh tiểu són thì quá trình đào thải nước tiểu có thể bị gián đoạn do một số nguyên nhân sau đây:

  • Cơ bàng quang đã co bóp không đúng thời điểm, thậm chí hoạt động quá mức khiến bệnh nhân không kìm nén được và đi tiểu ra ngoài mất kiểm soát. 
  • Những người mắc bệnh lý tiểu đường, đột quỵ, Parkinson thường xuất hiện tình trạng tiểu không tự chủ
  • Tình trạng tiểu són ở nam giới xuất hiện sau khi bệnh nhân thực hiện phẫu thuật ung thư tiền liệt tuyến hoặc phì đại tuyến tiền liệt.
  • Són tiểu ở nam giới xảy ra khi cơ vòng nối bàng quang với niệu đạo bị yếu, cơ quan này hoạt động không bình thường làm nước tiểu chảy tới bàng quang một cách tùy tiện, thậm chí ngay cả khi bàng quang đã đầy. 
  • Do thói quen đi tiểu không hết, vì thế ở trong bàng quang vẫn còn chứa nước tiểu. Khi ấy, nước tiểu sẽ nhanh chóng đầy lại và khi quá đầy chúng sẽ tự động thoát ra ngoài. 
  • Do sỏi đã làm tắc giao điểm giữa bàng quang với niệu đạo, từ đó khiến nước tiểu ứ đọng, sau một khoảng thời gian chúng bị rò rỉ ra ngoài. 
  • Tình trạng ho lâu ngày không khỏi làm gia tăng áp lực tới các nhóm cơ ở bàng quang, sàn chậu. Khi các cơ này suy yếu, không đóng chặt được, nước tiểu sẽ thoát ra ngoài khi bệnh nhân gặp phải các cơn ho,.

Phân loại tiểu són

Căn cứ vào mức độ cũng như tình trạng của người bệnh, tiểu són ở nam giới được phân thành các loại sau:

  • Tiểu són áp lực: Đây là tình trạng nước tiểu bị rò rỉ ra từng chút một khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc đang làm các công việc nặng khiến gia tăng áp lực tới bàng quang. 
  • Tiểu gấp: Tình trạng muốn đi tiểu ngay, khiến bệnh nhân không kịp nhịn để có thể vào tới nhà vệ sinh. Dù chỉ đi ra một chút nước tiểu nhưng cơ bàng quang co bóp mạnh. 
  • Són tiểu tràn: Đây là tình trạng sau khi đi tiểu thì bàng quang không rỗng hết và nước tiểu rất nhanh đầy lại. Bệnh nhân luôn luôn có cảm giác muốn đi tiểu, ngay sau đó thì nước tiểu rò rỉ liên tục ra bên ngoài. 
  • Tiểu không tự chủ hoàn toàn: Đây là tình trạng đi tiểu không kiểm soát, dù người bệnh cố nhịn nhưng nước tiểu có thể vẫn chảy ra. 

Đối tượng có nguy cơ cao bị tiểu són

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc tiểu són ở nam giới nằm trong nhóm sau đây:

  • Ảnh hưởng của tuổi tác: Người có tuổi càng cao thì hệ thống cơ ở bàng quang, niệu đạo cũng sẽ mất dần sự khỏe mạnh và nâng đỡ, điều này có thể dẫn tới tình trạng giảm dự trữ nước tiểu ở trong bàng quang, khiến nước tiểu bị rò rỉ ra bên ngoài.

Nam giới thừa cân có nguy cơ cao bị tiểu són

Nam giới thừa cân có nguy cơ cao bị tiểu són

  • Ảnh hưởng của tình trạng thừa cân: Cân nặng cũng là một trong số các yếu tố có thể làm gia tăng áp lực tới bàng quang và các cơ quan lân cận. Yếu tố này có thể làm suy yếu, kích thích bàng quang tiết nước tiểu khi hắt hơi hoặc ho.
  • Ảnh hưởng của thói quen hút thuốc lá: Việc nam giới thường xuyên sử dụng thuốc lá có thể làm gia tăng nguy cơ mắc chứng tiểu són và tiểu không kiểm soát. 
  • Di truyền: Trong gia đình có người từng mắc chứng tiểu són thì rất có thể thế hệ tiếp theo có nguy cơ mắc chứng bệnh cao hơn so với các gia đình khác. 
  • Người mắc bệnh lý đái tháo đường, bệnh lý thần kinh: Đây là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc chứng tiểu són hoặc tiểu không kiểm soát. 

Chẩn đoán tiểu són

Khi bị mắc chứng tiểu són ở nam giới phải làm sao là lo lắng chung của nhiều người. Bác sĩ chuyên khoa khuyên bệnh nhân nên thực hiện việc thăm khám càng sớm càng tốt nếu nhận thấy các dấu hiệu của chứng bệnh này. 

Bác sĩ sẽ khai thác tiền sử mắc bệnh, hỏi lượng nước uống hàng ngày, tần suất bệnh nhân đi tiểu, lượng nước tiểu cùng các triệu chứng liên quan. Bên cạnh đó, để chẩn đoán tình trạng són tiểu ở nam giới, bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện thêm một số xét nghiệm khác như:

Xét nghiệm nước tiểu được chỉ định để chẩn đoán tiểu són

Xét nghiệm nước tiểu được chỉ định để chẩn đoán tiểu són

  • Xét nghiệm nước tiểu: Thực hiện nhằm kiểm tra tình trạng nhiễm trùng và phát hiện một số dấu hiệu bất thường khác. 
  • Siêu âm hoặc dùng ống thông: Thực hiện nhằm kiểm tra lượng nước tiểu còn lại ở trong bàng quang. 
  • Nghiệm pháp áp lực bàng quang: Người bệnh ho mạnh hoặc hắt hơi để quan sát, đánh giá dấu hiệu són tiểu. 
  • Siêu âm vùng chậu: Nhằm cung cấp các hình ảnh bất thường ở cơ quan. 
  • Soi bàng quang niệu đạo: Thực hiện nhằm kiểm tra các tổn thương hoặc bất thường ở cổ bàng quang, niệu đạo. 
  • Niệu động học: Nhằm đo chức năng bàng quang, cơ thắt niệu đạo, đánh giá áp lực của bàng quang, niệu đạo với ổ bụng khi nghỉ ngơi, khi làm nghiệm pháp áp lực bàng quang ra sao. 

Phương pháp điều trị tiểu són ở nam giới

Các phương pháp điều trị tình trạng tiểu són sẽ được đưa ra khi bác sĩ chuyên khoa căn cứ vào nguyên nhân gây ra hiện tượng. Thông thường, những liệu pháp tự nhiên sẽ được ưu tiên trước khi áp dụng việc sử dụng thuốc hoặc can thiệp. Những biện pháp nhằm điều chỉnh lối sống, chế độ ăn uống thường được bác sĩ tư vấn cho người bệnh bao gồm:

  • Thực hiện việc ăn uống khoa học, tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ và cố gắng giữ mức cân nặng phù hợp. 
  • Nên uống đúng mức nước vào từng thời điểm ở trong ngày.
  • Nam giới được khuyến cáo không nên hút thuốc lá.
  • Thường xuyên tập thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe.

Bên cạnh đó, các biện pháp điều trị tự nhiên, ít xâm lấn cũng được bác sĩ hướng dẫn người bệnh, trong đó có thể kể tới:

  • Bài tập luyện bàng quang: Căn cứ vào ghi chép nhật ký bàng quang, các bác sĩ sẽ thực hiện việc điều chỉnh lịch đi tiểu hàng ngày của bệnh nhân. Người bệnh cố gắng nhịn đi tiểu để thực hiện đúng theo lịch trình, mục tiêu cuối cùng là kéo dài thời gian giữa các lần đi tiểu. 
  • Luyện tập cơ sàn chậu: Người bệnh được hướng dẫn thực hiện các bài tập cơ sàn chậu để có thể tăng cường sức khỏe cho nhóm cơ này. Khi cơ sàn chậu khỏe mạnh thì việc giữ nước tiểu cũng sẽ tốt hơn. 

Khi các phương pháp nói trên không đem lại hiệu quả như mong muốn thì các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện các biện pháp chuyên sâu hơn như: Sử dụng thuốc, thiết bị y tế hoặc phẫu thuật:

  • Điều trị bằng thuốc: Bác sĩ chuyên khoa sẽ kê toa nhằm ngăn ngừa các cơn co thắt bàng quang, giúp thư giãn cơ bàng quang. Ngoài ra, thuốc cũng sẽ giúp chặn các tín hiệu thần kinh gây tăng tần suất tiểu tiện, tiểu gấp. 
  • Phẫu thuật: Bác sĩ cũng có thể chỉ định người bệnh phẫu thuật nhằm điều trị tình trạng tiểu són ở nam giới khi các biện pháp nói trên không đạt hiệu quả.

Song song với việc thực hiện chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân có thể sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ và cải thiện tình trạng tiểu són ở nam. Hiện nay, Vương Niệu Đan là viên uống được đông đảo người bệnh truyền tai nhau nhờ những công dụng tuyệt vời trong việc ngăn chặn và cải thiện tình trạng tiểu són, tiểu đêm, tiểu rắt. 

Vương Niệu Đan sử dụng an toàn cho cả đối tượng là người già

Vương Niệu Đan sử dụng an toàn cho cả đối tượng là người già

Sản phẩm được chiết xuất từ thành phần thảo dược quý hiếm, trong đó có thể kể tới UVAROX, được chiết xuất từ cỏ đuôi ngựa, ô dược, Varuna; Vispo – chiết xuất từ Cọ Lùn, chiết xuất hạt bí đỏ và cao Lữ Nang,… Sản phẩm giúp giảm thiểu tình trạng tiểu són, tiểu đêm, tiểu nhiều lần ở nam giới nhờ cơ chế giảm co thắt và tăng độ co giãn cho bàng quang. 

Đặc biệt, người lớn tuổi cũng có thể sử dụng sản phẩm này, đảm bảo tính an toàn cao. Khi được sử dụng lâu dài, viên uống sẽ phát huy hiệu quả tối đa nhất. 

Phòng tránh tiểu són ở nam giới

Tiểu són ở nam giới có thể không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu không có biện pháp phòng tránh, can thiệp phù hợp, tình trạng có thể gây ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày, gây ra tâm lý tự ti, mặc cảm. Để phòng tránh tình trạng này, nam giới nên thực hiện các biện pháp như sau:

  • Khi bị tiểu són, người bệnh nên vệ sinh thường xuyên để hạn chế tối đa nguy cơ viêm nhiễm.
  • Bệnh nhân nên sử dụng khoảng 2 tới 3 lít nước mỗi ngày, đồng thời không nên nhịn tiểu để phòng tránh sỏi thận hoặc sỏi tiết niệu. 
  • Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện các bệnh lý liên quan, đặc biệt là u hoặc sỏi ở đường tiết niệu. 
  • Nên tăng cường thực hiện luyện tập thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe và có được thể trạng tốt nhất. 
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường nhóm thực phẩm bổ thận và hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc lá, bia rượu. 

Tiểu són ở nam giới có thể không gây nguy hiểm ngay lập tức tới sức khỏe của người mắc nhưng thường ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống và sinh hoạt. Vì thế, bệnh nhân nên thực hiện việc thăm khám càng sớm càng tốt nếu phát hiện những triệu chứng của bệnh.

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...