Nguyên nhân uống thuốc tây đi tiểu nhiều lần? Làm sao để khắc phục 

Rối loạn tiểu tiện là triệu chứng thường gặp bởi nhiều nguyên nhân như thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, uống quá nhiều đồ uống chứa cồn, thói quen sinh hoạt thậm chí uống thuốc tây đi tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này mời bạn tìm hiểu cùng Vương Niệu Đan trong bài viết dưới đây. 

Chứng rối loạn đi tiểu nhiều lần trong ngày là do tác dụng phụ của thuốc tây 

Chứng rối loạn đi tiểu nhiều lần trong ngày là do tác dụng phụ của thuốc tây 

Chứng rối loạn tiểu tiện do tác dụng phụ của thuốc là gì? 

Uống thuốc tây đi tiểu nhiều lần còn được hiểu là chứng rối loạn tiểu tiện do tác dụng phụ của thuốc. Khi mắc triệu chứng này bạn sẽ gặp những dấu hiệu bất thường cả trong quá trình tiểu tiện lẫn tần suất đi trong ngày. 

Và tình trạng này xảy ra phổ biến đối với những người sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc để điều trị bệnh lý khác nhau trong cơ thể. 

Bình thường khi lượng nước tiểu trong bàng quang đầy nó sẽ lập tức gửi tín hiệu kiểm soát bàng quang lên hệ thần kinh trung ương. Khi này cơ vòng bàng quang sẽ giãn ra để thải nước tiểu ra bên ngoài. Ngược lại, khi tiểu xong cơ bàng quang xẹp xuống và tiếp tục co lại để không cho nước tiểu thoát ra. 

Quá trình bài tiết nước tiểu của bàng quang là việc kết hợp giữa cơ bàng quang với cơ sàn chậu. Quá trình này cũng có thể dẫn tới rối loạn tiểu tiện không tự chủ và thuốc tây y là nguyên nhân hàng đầu khiến nó trở nên nặng hơn. 

Không thể phủ nhận độ hiệu quả của thuốc trong việc chữa trị bệnh. Tuy nhiên chúng không chỉ có tác động đến bộ phận cần chữa trị mà nó còn ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể. Từ đó dẫn tới tình trạng uống thuốc tây đi tiểu nhiều khiến hoặc làm bệnh thêm nặng khó có thể kiểm soát: 

  • Cơ thể sản xuất nhiều nước tiểu kéo
  • Gây suy yếu chức năng của bàng quang khiến người bệnh bị bí tiểu, tiểu không tự chủ. 
  • Ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ.
  • Táo bón, gây áp lực lên hệ thần kinh gây rò rỉ nước tiểu góp phần làm hoạt động kiểm soát bàng quang trở nên khó khăn hơn. 

Vì sao uống thuốc tây đi tiểu nhiều lần?

Hoạt động bài tiết của cơ thể bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó quan trọng nhất là sự điều phối của hệ thần kinh trung ương, hoạt động thẩm thấu nước tiểu của thận, sức chứa của bàng quang….. Những chức năng này bị ảnh hưởng thì quá trình bài tiết của nước tiểu của sẽ xảy ra vấn đề. 

Thuốc tây y tác nhân lớn nhất gây đi tiểu nhiều lần, tiểu bí, tiểu không kiểm soát

Thuốc tây y tác nhân lớn nhất gây đi tiểu nhiều lần, tiểu bí, tiểu không kiểm soát

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn một trong số đó là thuốc tây y. Về cơ bản sự tác động của thuốc điều trị đến bộ phận và cơ quan khác nhau của cơ thể là nằm ngoài mong muốn khiến cơ thể không thể can thiệp và kiểm soát được. 

Ngoài nhược điểm uống thuốc tây đi tiểu nhiều lần thì thuốc tây còn gây suy yếu bàng quang, suy yếu cơ bàng quang, rối loạn tiểu tiện, tiểu bí, tiểu rắt….. 

Biểu hiện thường gặp khi bị rối loạn tiểu tiện do tác dụng phụ của thuốc tây 

Uống thuốc tây đi tiểu nhiều lần là biểu hiện thường gặp, tùy vào cơ địa của mỗi người nên không phải ai khi dùng thuốc cũng gây nên những triệu chứng rối loạn mất kiểm soát. Và nếu trong quá trình dùng thuốc kháng sinh, thuốc tây y mà kèm theo triệu chứng dưới đây thì có thể bạn đang đối diện với tác dụng phụ của thuốc gây ra: 

  • Rò rỉ nước tiểu, thường xuyên đái dầm. 
  • Bị tiểu gấp và mất đi khả năng nín tiểu ngay cả khi trong địa điểm không thuận lợi.
  • Tác dụng phụ của thuốc gây tiểu đêm (tiểu nhiều hơn 2 lần/đêm).
  • Khó tiểu, cảm thấy đau khi đi tiểu. 
  • Tiểu ngắt quãng, dòng chảy yếu. 
  • Đi tiểu nhưng không hết hoặc tiểu xong vẫn thấy buồn tiểu tiếp. 

Tổng hợp các loại thuốc có thể gây rối loạn tiểu tiện

Thuốc chống loạn thần

Thuốc chống loạn thần cũng là loại thuốc làm ảnh hưởng tới quá trình tiểu tiện của bạn. Đặc biệt là các sản phẩm thioridazine, thiothixene, chlorpromazine, chlorprothixene, trifluoperazine, haloperidol, fluphenazine, pimozide.

Hầu hết, các loại thuốc loạn thần này đều chứa thành phần dopamine, chất đối kháng này cũng là tác nhân gây tiểu không kiểm soát. Do đó, đi tiểu không kiểm soát sẽ dần cải thiện nếu như người bệnh ngừng dùng thuốc chống loạn thần. 

Thuốc loạn thần là sản phẩm gây biểu hiện tiểu không kiểm soát

Thuốc loạn thần là sản phẩm gây biểu hiện tiểu không kiểm soát

Thuốc trầm cảm 

Uống thuốc tây đi tiểu nhiều cũng có thể do thuốc trầm cảm gây nên bởi đa số các sản phẩm điều trị trầm cảm đều chứa norepinephrine hoặc serotonin đây chính là yếu tố dẫn tới chứng rối loạn nước tiểu như bí tiểu, tiểu nhiều lần…..

Thuốc chẹn kênh canxi 

Cơ trơn trong bàng quang sẽ bị giảm sự co bóp nếu người bệnh uống thuốc chẹn kênh canxi. Việc này sẽ dẫn tới bí tiểu, tiểu không kiểm soát, rò rỉ nước tiểu….. 

Thuốc lợi tiểu 

Thuốc lợi tiểu thường được sử dụng với mục đích làm tăng lượng nước tiểu qua thận. Vì thế khi uống thuốc lợi tiểu sẽ làm số lần đi tiểu trong ngày của bạn tăng lên thậm chị có thể dẫn đến tình trạng tiểu gấp, tiểu không kiểm soát bởi sức chứa nước tiểu của bàng quang bị quá tải. 

Ngoài ra, nếu người bệnh sử dụng kết hợp giữa thuốc chẹn alpha với thuốc lợi tiểu sẽ làm khả năng tiểu són tăng lên gấp đôi so với việc chỉ dùng một trong 2 loại. 

Thuốc an thần

Khi sử dụng thuốc an thần hay thuốc ngủ cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái bất động thứ phát gây mất chức năng kiểm soát kể cả tiểu tiện. Nhất là nhóm thuốc benzodiazepin chúng sẽ tác động trực tiếp lên các thụ thể gamma-aminobutyric acid loại A làm giãn cơ vân trong hệ thần kinh trung ương. Đây chính là lý do làm giảm truyền dẫn tín hiệu gây ra chứng rối loạn tiểu tiện và nó cũng giúp bạn giải thích cho thắc mắc cũng chính là giải thích cho thắc mắc “tại sao uống thuốc tây bị đi tiểu nhiều lần”. 

Thuốc chủ vận alpha-Adrenergic

Với nhóm thuốc chủ vận alpha-Adrenergic chúng hoàn toàn tương tự với methyldopa  và clonidine, cơ chế hoạt động tại các thụ thể giống với norepinephrine. Do đó, khi sử dụng loại sản phẩm này chúng sẽ làm co cổ bàng quang, cản trở đường nước tiểu gây bí tiểu, làm dịch tràn ra ngoài một cách mất kiểm soát. 

Thuốc chẹn alpha làm co cổ bàng quang gây tiểu bí 

Thuốc chẹn alpha làm co cổ bàng quang gây tiểu bí 

Thuốc đối kháng alpha-Adrenergic

Uống thuốc tây đi tiểu nhiều lần là do đâu? Có thể nguyên nhân xuất phát từ việc sử dụng các loại thuốc thuộc nhóm đối kháng alpha-Adrenergic. Chúng thường có tác dụng trong việc điều trị tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính và tăng huyết áp. Nó sẽ tác động các thụ thể alpha 1 từ đây hỗ trợ ngăn cản chất lỏng từ bàng quang thải ra bên ngoài. 

Thuốc không chỉ gây ảnh hưởng tới đầu dây thần kinh và cơ quan hạch tủy sống mà nó còn kích thích đường tiết niệu dưới bằng cách chèn ép lên cơ trơn. Đây chính là nguyên nhân khiến cho người bệnh bị đi tiểu nhiều lần, tiểu són. Theo nghiên cứu thuốc alpha sẽ làm tăng nguy cơ bị rối loạn đi tiểu cao gấp 5 lần ở phụ nữ đặc biệt là người da trắng. 

Biện pháp phòng ngừa

Uống thuốc tây đi tiểu nhiều lần là tác dụng phụ không mong muốn của thuốc gây nên. Vì thế, trước khi sử dụng thuốc tây người bệnh cần tìm hiểu rõ thông tin, nguồn gốc cũng như chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để đối diện với phản ứng xấu nhất xảy ra. 

Để cẩn thận hơn người bệnh nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định sử dụng loại thuốc nào. Bên cạnh đó, việc thay đổi lối sống, chế độ ăn uống sinh hoạt, dùng thuốc Đông Y thay cho thuốc tây cũng là gợi ý hoàn hảo mà người bệnh nên tham khảo. 

Nếu trong quá trình sử dụng thuốc gặp tình trạng tiểu đêm thì bạn cũng có thể nghiên cứu, điều chỉnh lại thời gian sử dụng thuốc sao cho phù hợp. Tuyệt đối không nên sử dụng thuốc ngủ bởi nó sẽ kích thích tới bàng quang gây tiểu đêm nhiều lần làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. 

Với các loại thuốc đặc trị bệnh khác có ảnh hưởng tới việc tiểu tiện thì người bệnh có thể hỏi ý kiến bác sĩ để đổi sang loại thuốc khác hoặc sử dụng kết hợp với thuốc khác để tránh những tác dụng phụ của thuốc gây ra. 

Chế độ ăn hạn chế tình trạng rối loạn đi tiểu 

Rối loạn tiểu tiện nhiều lần trong ngày không chỉ làm người bệnh cảm thấy khó chịu mà nó còn gây nhiều bất tiện ảnh hưởng tới công việc. Do đó, bên cạnh việc tham khảo ý kiến từ chuyên gia và đổi sang loại thuốc đặc trị có hiệu quả hơn thì người bệnh vẫn nên xây dựng chế độ ăn phù hợp sau: 

  • Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể tốt nhất là 2 lít nước mỗi ngày. Và khi uống quá nhiều nước hoặc quá ít nước cũng không phải là phương pháp thích hợp cho cơ thể. 

Hạn chế rối loạn tiểu tiện, đi tiểu nhiều lần bằng cách bổ sung đủ nước cho cơ thể 

Hạn chế rối loạn tiểu tiện, đi tiểu nhiều lần bằng cách bổ sung đúng và đủ nước cho cơ thể 

  • Ưu tiên ăn những loại hoa quả có tính chua, chứa nhiều axit như cam, chanh, quýt….Tất cả chúng đều hỗ trợ kích ứng bàng quang giúp bạn nhanh chóng có cảm giác buồn tiểu. 
  • Hạn chế làm tăng lượng nước tiểu bằng cách loại bỏ những đồ uống chứa gas, chứa cồn ra khỏi cơ thể. 
  • Cafein là thành phần có tác dụng lợi tiểu đặc biệt là cafein trong cafe, hạn chế thuốc lá sẽ giúp bạn rút ngắn số lần đi tiểu trong ngày. 
  • Duy trì nồng độ kiềm và giảm tác động trực tiếp lên thận người bệnh nên ăn nhiều chất xơ có trong rau củ quả.
  • Cho thực phẩm giàu protein vào thực đơn ăn hàng ngày như đậu, thịt nạc, thịt gà, cá, ngô….
  • Bảo vệ bàng quang bằng cách không ăn thực phẩm cay nóng.  

Ngoài những thông tin giải đáp cho thắc mắc vì sao uống thuốc tây đi tiểu nhiều lần hay tình trạng rối loạn tiểu tiện. Thì việc dùng thuốc tây để chữa bệnh còn đem tới nhiều tác hại khác lên gan, thận, thần kinh…. Chính vì thế, trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm thuốc nào tốt nhất người bệnh nên nghe lời khuyên và ý kiến từ bác sĩ để có lựa chọn đúng đắn nhất tránh những hậu quả khó lường về sau.

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...