Tiểu gấp là gì? Nguyên nhân và biểu hiện thường gặp 

Tiểu gấp là hiện tượng rối loạn nước tiểu mà nhiều người gặp phải. Bệnh đêm tới nhiều phiền toái cũng như đem đến nhiều bất tiện trong cuộc sống. Vậy tiểu gấp là gì? Nguyên nhân và cách điều trị sao cho hiệu quả? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như thông tin liên quan đến bệnh, hãy theo dõi ngay những thông được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Tiểu gấp là gì? Nguyên nhân và biểu hiện thường gặp 

Tìm hiểu thông tin về chứng tiểu gấp 

Tiểu gấp là gì? 

Tiểu gấp là gì hay tiểu gấp là bệnh gì? Hiểu đơn giản thì tiểu gấp là một trong những bệnh rối loạn tiểu tiện có thể gặp ở mọi độ tuổi. Tình trạng bệnh này khiến người bệnh luôn có cảm giác buồn tiểu và khó có thể nhịn tiểu. 

Thông thường những người mắc tiểu gấp sẽ có số lần đi tiểu nhiều hơn 8 lần/ngày. Nhưng do một số nguyên nhân khác nhau dẫn đến số lần đi tiểu nhiều nhưng nước tiểu trong một lần thường rất ít.

Đi tiểu nhiều thận tốt hay xấu

Sau khi hiểu rõ về tiểu gấp là gì vậy đâu là biểu hiện thường gặp của bệnh này. Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong phần tiếp theo dưới đây nhé!

Biểu hiện phổ biến của người bị tiểu gấp

Tiểu gấp bệnh xuất hiện cùng một số biểu hiện như: 

  • Do áp lực bàng quang tăng nhanh làm nước tiểu khó có thể được giữ lại. Từ đó gây nên hiện tượng tiểu gấp, tiểu cần phải đi ngay lập tức. 
  • Người bệnh khó có thể kiểm soát được tình trạng bệnh của mình. 
  • Tiểu gấp có thể xảy ra ngay cả khi bàng quang có chứa nước tiểu hay không. Đây cũng là yếu tố tác động khiến cho người tiểu gấp có xu hướng đi tiểu nhiều lần trong ngày. 
  • Khi bị tiểu gấp bàng quang có thể bị áp lực thông qua cử động như no, cười cũng có thể làm nước tiểu són ra ngoài. 

Người bị tiểu gấp khó có thể tự kiểm soát được tình trạng bệnh của mình

Người bị tiểu gấp khó có thể tự kiểm soát được tình trạng bệnh của mình

Nguyên nhân hình thành bệnh tiểu gấp  

Tiểu gấp ở người bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra có thể là do uống quá nhiều đồ uống chứa cồn và chất kích thích như rượu, bia, cafe. Vậy ngoài nguyên nhân chủ quan đó, nguyên nhân gián tiếp gây tiểu gấp là gì? Theo đó, một vài nguyên nhân khác phải kể tới như: 

Phì đại tuyến tiền liệt 

Phì đại tuyến tiền liệt làm tăng sinh lành tính tạo những chèn ép trực tiếp bàng quang và niệu đạo khiến cho nam giới bị tiểu đêm, tiểu són, tiểu nhiều lần…..

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là nguyên nhân hàng đầu gây nên tiểu gấp thường là nhiễm trùng bàng quang, thận. Khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu sẽ gây viêm nhiễm và tổn thương bộ phận này. 

Thêm vào đó, nhiễm khuẩn đường tiết niệu còn làm người bệnh cảm thấy đau rát cơ quan sinh dục khi đi tiểu, tiểu nhiều lần trong ngày, đi tiểu xong vẫn buồn tiểu…..

Viêm tuyến tiền liệt 

Tuyến tiền liệt là bộ phận chỉ có trên cơ thể nam giới với chức năng co bóp, kiểm soát nước tiểu. Do đó, khi hoạt động tiểu có vấn đề thì nguyên nhân có thể là do viêm tuyến tiền liệt gây nên. 

Bệnh viêm này gặp nhiều ở nam giới trong độ tuổi trung niên hoặc người già cao tuổi. Bệnh lý này thường kèm theo biểu hiện thường gặp như tiểu són nhiều lần, tiểu gấp, tiểu không tự chủ ở nam giới….. 

Viêm tuyến tiền liệt nguyên nhân phổ biến gây tiểu gấp ở nam giới 

Viêm tuyến tiền liệt nguyên nhân phổ biến gây tiểu gấp ở nam giới 

Hội chứng bàng quang kích thích 

Hội chứng bàng quang kích thích hay được gọi với tên khác là bàng quang tăng hoạt. Lúc này hoạt động co bóp bất thường của bàng quang gây nên tiểu nhiều lần, tiểu són. Khi này triệu chứng thường gặp nhất là buồn tiểu đột ngột, khó kiềm chế, đường tiểu chảy chậm thậm chí là khó đi tiểu. 

Viêm bàng quang kẽ 

Hiện tượng viêm bàng quang kẽ mãn tính sẽ tạo áp lực lên bàng quang. Từ đó người bệnh sẽ xuất hiện biểu hiện đau vùng chậu, đau bàng quang…. 

Ngoài ra, để nhận biết viêm bàng quang kẽ bạn có thể dựa vào một trong số dấu hiệu như tiểu gấp, tiểu són, đi tiểu nhiều lần trong ngày, đau bụng dưới, đau niệu đạo. 

Sỏi đường tiết niệu 

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tiểu gấp, tiểu nước đục, tiểu buốt đó là do tình trạng sỏi tiết niệu gây nên như sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi niệu đạo. 

Các bệnh thần kinh gây nên 

Các dây thần kinh bị tổn thương đặc biệt là trong hoạt động điều khiển phản xạ đi tiểu cũng là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu són.

Uống thuốc tây đi tiểu nhiều

Cách điều trị tiểu gấp an toàn – đơn giản – hiệu quả 

Biện pháp tự cải thiện tại nhà 

Muốn tăng cường sức khỏe bàng quang cũng như kiểm soát tình trạng rối loạn tiểu tiện thì bạn có thể áp dụng một số cách khắc phục sau đây: 

Bài tập Kegel 

Bài tập với tác dụng giãn cơ sàn chậu hỗ trợ người bệnh kiểm soát hoạt động bàng quang và giảm tần suất đi tiểu mỗi ngày. 

Bài tập kegel hỗ trợ giảm số lần đi tiểu trong ngày 

Bài tập kegel hỗ trợ giảm số lần đi tiểu trong ngày 

Thực hiện bài tập theo các bước hướng dẫn cơ bản dưới đây mỗi ngày để đạt hiệu quả điều trị cao nhất: 

Bước 1: Nằm thẳng trên thảm tập hoặc sàn tập, dần co đầu gối, nhấc hông lên sao cho 2 chân chạm sàn. 

Bước 2: Siết chặt cơ sàn chậu, để nguyên trạng thái co bóp cơ sàn chậu trong khoảng từ 5 – 10 giây sau đó từ từ đưa cơ thể về trạng thái ban đầu. 

Nên thực hiện bài tập mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 10 hiệp. 

Thay đổi khẩu phần ăn uống hàng ngày 

Ăn uống không lành mạnh cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh ở đường tiết niệu. Do đó, hãy tự xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất bằng cách hạn chế đồ ăn đóng hộp, đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn cay nóng hoặc đồ uống có tác động trực tiếp tới bàng quang như rượu, bia, trà…..

Tập yoga 

Tập yoga là phương pháp phổ biến hiện nay với tác dụng “kiểm soát bàng quang, làm chủ tiểu tiện” giúp tăng cường sức khỏe nhóm cơ (cơ sàn chậu, cơ niệu đạo, cơ bàng quang….).

Vì thế hãy thường xuyên tập luyện để tăng cường sức khỏe và nhanh chóng đẩy lùi tình trạng khó chịu do bệnh gây nên nhé!

Ngoài ra, để phòng tránh, khắc phục chứng tiểu gấp bạn có thể tham khảo biện pháp sau: 

  • Cơ quan sinh dục luôn được vệ sinh sạch sẽ, không nên dùng chất tẩy rửa quá mạnh. 
  • Mỗi lần buồn tiểu nên nhịn từ 5 – 10 phút trước khi đi tiểu để làm tăng thế tích của bàng quang. 
  • Uống đủ nước mỗi ngày, không nên uống nước sau bữa ăn tối hoặc trước khi đi ngủ. 
  • Không uống bia, rượu, đồ uống chứa cồn hoặc chất kích thích khác. 
  • Nên duy trì mức cân nặng ổn định để giảm áp lực lên bàng quang. 
  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày. 
  • Hạn chế để cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, áp lực quá độ…… 
  • Ăn uống đủ chất, thường xuyên bổ sung vitamin cho cơ thể, tăng cường chất xơ từ rau xanh, trái cây để tránh bị táo bón

Bổ sung thêm chất xơ để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể

Bổ sung thêm chất xơ để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể

Dùng thuốc theo chỉ định từ bác sĩ 

Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nặng nhẹ của bệnh các bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc đặc trị như: 

Với bệnh viêm bàng quang: Chỉ định thuốc chống viêm steroid như naproxen sodium (tác dụng giảm đau) hoặc ibuprofen. 

Bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu: Sử dụng thuốc kháng sinh Trimethoprim giúp ức chế enzyme dihydrofolate-reductase hoặc các loại thuốc kháng sinh tetracycline. 

Bệnh do phì đại tuyến tiền liệt: Người bệnh nên uống thuốc chặn Alpha, thuốc 5 – alpha Reductase hoặc thuốc phosphodiesterase-5. 

Bệnh do bàng quang tăng hoạt: Khi này người bệnh sẽ được khuyên nên dùng mirabegron (Myrbetriq), imipramine (Tofranil ), esmopressin acetate (Noctiva). 

Phương pháp phẫu thuật

Với trường hợp bệnh nặng hơn, dùng thuốc không mang lại tác dụng cao thì người bệnh có thể can thiệp bằng biện pháp mạnh hơn như phẫu thuật, đặt ống thông để làm rỗng bàng quang. Ngoài ra, người bệnh hoàn toàn có thể đặt xung điện để kích thích chức năng của bàng quang.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Niệu Đan 

Vương Niệu Đan chiết xuất từ thảo dược quý tự nhiên như Cao Lang Nữ, Hạt Bí Đỏ, VispoTM từ cọ lùn và Uvanox từ ô dược, cỏ đuôi ngựa đem đến tác dụng kiểm soát chứng rối loạn tiểu tiện như tiểu đêm. tiểu nhiều lần, tiểu són, tiểu gấp…… Ngoài ra sản phẩm còn hỗ trợ cải thiện: 

  • Giảm co thắt, kích thích bàng quang do bàng quang tăng hoạt: Tăng độ co giãn của bàng quang từ đó lượng nước tiểu chứa trong bàng quang đủ lớn để tạo ra phản xạ kích thích nước tiểu. Giúp người bệnh cải thiện tiểu gấp, tiểu són, tiểu đêm nhiều lần và đi tiểu không tự chủ. 
  • Cải thiện chứng mất ngủ do tiểu đêm: Tình trạng đi tiểu đêm, tiểu gấp nhiều lần trong ngày sẽ làm ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt, giảm chất lượng giấc ngủ. 

Với những tác dụng tuyệt vời trên Vương Niệu Đan được nghiên cứu và chứng minh về nguồn gốc thảo dược tự nhiên an toàn, lành tính, không để lại tác dụng phụ trong quá trình sử dụng, không gây ảnh hưởng tới gan, thận…. Chính vì thế, sản phẩm này phù hợp với cả nam và nữ đặc biệt là những người đang gặp vấn đề về: 

  • Người bị suy giảm chức năng bàng quang hoặc được chẩn đoán bệnh quàng bang kích hoạt OAB. 
  • Người đang mắc bệnh như tiểu gấp, tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu són, tiểu không thể tự chủ…..

Lưu ý: Sản phẩm không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, không nên dùng vương niệu đan nếu thấy mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của sản phẩm. 

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Niệu Đan 

Mong rằng những giải đáp về tình trạng tiểu són là gì, nguyên nhân và cách điều trị bệnh được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích tới bạn. Nên kết hợp phương pháp điều trị với bài tập nâng cao cơ sàn, nghỉ ngơi điều độ, hạn chế căng thẳng áp lực kéo dài để đem lại hiệu quả như mong muốn. Và nếu thấy dấu hiệu bất thường xảy ra hãy chủ động đến cơ sở y tế khám, kiểm tra và tìm ra phác đồ điều trị phù hợp.

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...