Bật mí 9 cây thuốc chữa đi tiểu đêm an toàn, hiệu quả, ít ai biết

Tiểu đêm là triệu chứng rối loạn đường tiểu phổ biến, gây ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ và tâm sinh lý của người bệnh. Việc sử dụng các cây thuốc chữa đi tiểu đêm là giải pháp được nhiều người lựa chọn để cải thiện/chấm dứt tình trạng trên. Dưới đây là 9 gợi ý về cây thuốc chữa đi tiểu đêm an toàn, hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà khi bắt đầu có triệu chứng.

Bật mí 9 cây thuốc chữa đi tiểu đêm an toàn, hiệu quả, ít ai biết

Nguyên nhân gây nên tiểu đêm

Thông thường, nhiều người sẽ nghĩ nguyên nhân gây nên tiểu đêm chủ yếu đến từ việc uống nhiều nước trong ngày hoặc ăn/uống thực phẩm lợi tiểu trước khi đi ngủ. Điều này đúng nhưng chưa đủ, tiểu đêm còn có thể xuất phát từ bệnh lý hoặc thói quen sinh hoạt hàng ngày. 

Nguyên nhân khiến một người đi tiểu nhiều hơn 1 lần vào ban đêm

Nguyên nhân khiến một người đi tiểu nhiều hơn 1 lần vào ban đêm

Ở những trường hợp khỏe mạnh, tiểu đêm thường do những nguyên nhân sinh lý sau:

  • Thức đêm
  • Uống nhiều nước vào ban đêm
  • Uống trà, cafe hoặc những chất kích thích thước khi ngủ
  • Sử dụng các thực phẩm có tính lợi tiểu trước khi đi ngủ

Bên cạnh đó, nguyên nhân gây ra tiểu đêm do bệnh lý bao gồm:

  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu
  • Viêm/phì đại tuyến tiền liệt
  • Sỏi thận, viêm bể thận hoặc suy thận mãn tính
  • Béo phì
  • Các bệnh lý ở hệ thần kinh
  • Rối loạn bàng quang (Theo Hội Niệu học quốc tế, nguyên nhân này chiếm tới hơn 70%)

Ưu, nhược điểm khi chữa tiểu đêm bằng thảo dược

Theo “Effects of Medicinal Plants on Nocturia” – Bài viết trên tạp chí Nghiên cứu Dược phẩm Quốc tế, do bác sĩ Mahnaz Yawangi và các cộng sự viết, đưa ra các thông tin cần thiết về vấn đề dùng cây thuốc chữa đi tiểu đêm: việc chữa tiểu đêm bằng các thảo dược tự nhiên có thể mang lại những ưu, nhược điểm sau:

Ưu điểm Nhược điểm
  • An toàn
  • Hiệu quả
  • Không gây tác dụng phụ
  • Dễ tìm kiếm
  • Hạn chế tái phát
  • Cây thuốc chữa đi tiểu đêm chỉ hiệu quả đối với các trường hợp nhẹ: tiểu đêm với tần suất thấp, không đi kèm các biểu hiện bất thường,…
  • Người dùng cần kiên trì sử dụng trong một thời gian nhất định (thường từ 3 – 6 tháng) để thấy được các dấu hiệu tích cực của bệnh

Lưu ý, bất kỳ phương pháp điều trị/hỗ trợ điều trị nào cũng cần tuân theo chỉ định và đúng liều lượng của chuyên gia. Vì thế trong quá trình sử dụng cây thuốc chữa đi tiểu đêm, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Đảm bảo nguồn gốc, vệ sinh của các cây thuốc và nguyên liệu sử dụng
  • Không tự ý kết hợp các bài thuốc với nhau khi chưa có sự chỉ định từ bác sĩ hoặc người có chuyên môn
  • Đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín ngay khi có những triệu chứng bất thường sau khi sử dụng các cây thuốc chữa đi tiểu đêm
  • Nên hình thành thói quen sống lành mạnh để hỗ trợ cải thiện tình trạng tiểu đêm (tăng cường tập thể dục, hình thành thực đơn đủ dinh dưỡng, đảm bảo giấc ngủ)
  • Các đối tượng nhạy cảm như: trẻ em, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú cần tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc bác sĩ trước khi áp dụng.
  • Không nên mặc đồ bó sát cơ thể

Top 9 cây thuốc chữa đi tiểu đêm an toàn, lành tính

Ô dược

Khi nhắc đến những cây thuốc chữa đi tiểu đêm hiệu quả, không thể không nhắc đến cây ô dược. Ô dược là một loại dược liệu phổ biến ở miền Trung bộ nước ta. Từ lâu, loại cây này đã được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi trong nhiều bài thuốc Đông Y; hỗ trợ chữa trị bệnh tiểu đêm, tiểu nhiều lần, đau bụng kinh, chứng sung huyết, tiểu són, đầy bụng,…

Để chữa đi tiểu đêm bằng cây ô dược, người bệnh cần chuẩn bị 10g ô dược, 16g sơn dược, 16g ích trí nhân. Sau đó, người bệnh cần sắc tất cả nguyên liệu cùng 1 lít nước, uống mỗi ngày (sau ăn).

Cây ô dược là dược liệu phổ biến trong nhiều bài thuốc cải thiện bàng quang

Cây ô dược là dược liệu phổ biến trong nhiều bài thuốc cải thiện bàng quang

Phá cố chỉ

Phá cố chỉ là loại dược liệu có tác dụng tích cực trong bổ thận dương. Thậm chí, những bài thuốc từ phá cố chỉ còn được Đông Y khuyến khích dùng cho nữ giới, bởi thành phần của chúng có chứa Bavanchi – hoạt chất tương tự Estrogen nội sinh. 

Để chữa tiểu đêm bằng loại thảo dược này, người bệnh cần dùng một lượng (vừa đủ)  phá cổ chỉ và tiểu hồi tương đương nhau. Sau đó, tẩm hỗn hợp với rượu và sao đến khi vàng, thơm mùi dược liệu thì tán nhỏ, pha 40g với nước ấm. Dùng đều đặn mỗi tối, sau ăn.

Lưu ý, bài thuốc trên chỉ phát huy tác dụng với trường hợp tiểu đêm do thận dương suy. 

Kim tiền thảo

Trong Y học cổ truyền, kim tiền thảo là cây thuốc chữa đi tiểu đêm hiệu quả, không mang lại tác dụng phụ. Hơn nữa, chúng còn có tác dụng hỗ trợ nâng cao chức năng bàng quang, hỗ trợ điều trị sỏi thận, sỏi tiết niệu,… Do đó, nếu là người thường xuyên đi tiểu đêm, chắc chắn bạn không thể bỏ qua loại thảo dược này.

Đầu tiên, người bệnh cần đun sôi 1 lít nước với 30g râu ngô, 30g kim tiền thảo trong 20 phút. Sau đó để nguội, lọc bã lấy nước và uống thay nước lọc/trà trong khoảng 2 tuần.

Lưu ý, bài thuốc trên chỉ phát huy tác dụng với những đối tượng tiểu đêm do sỏi.

Trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung cũng là một trong những cây thuốc chữa đi tiểu đêm được nhiều người sử dụng. Cây thuốc này không chỉ đem lại tác dụng điều hòa quá trình thải độc ở thận, giảm lượng nước tích tụ trong bàng quang mà còn hỗ trợ điều trị phì đại tuyến tiền liệt và tiểu đêm hiệu quả.

Hơn nữa, nhờ sở hữu hàm lượng Alkaloids cực cao trong bảng thành phần nên cây trinh nữ hoàng cung có có khả năng kháng u, kháng viêm hiệu quả.

Bài thuốc chữa đi tiểu đêm với trinh nữ hoàng cung được áp dụng như sau: Rửa sạch, đun sôi 20g trinh nữ hoàng cung cùng 1 lít nước và 12g rễ ngưu tất nam, 10g ba kích, 6g hương tư tử và 20g huyết giác trong 50 phút. Tiếp theo, người bệnh cần lọc lấy nước thuốc và uống sau ăn 30 phút.

Cẩu kỷ tử

Trong cẩu kỷ tử rất giàu protein, sắt, canxi và các vitamin cần thiết cho cơ thể. Vì thế, loại thảo dược này thường được sử dụng để bồi bổ cho cơ thể, nhất là đối với nam giới bị yếu sinh lý, suy kiệt thể chất.

Cẩu kỷ tử - Cây thuốc chữa đi tiểu đêm nổi tiếng

Cẩu kỷ tử – Cây thuốc chữa đi tiểu đêm nổi tiếng

Bên cạnh đó, bài thuốc từ cẩu kỷ tử còn có tác dụng giúp hạn chế tiểu đêm do béo phì, phì đại tiền liệt tuyến ở nam giới. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần sắc 15g quả cẩu kỷ tử khô lấy nước uống, mỗi ngày dùng 2 lần, liên tục trong 1 – 3 tháng để thấy kết quả.

Ích trí nhân

Trong Đông Y, ích trí nhân (ích trí tử) có tác dụng bồi bổ tạng tỳ và tạng thận, đặc tinh và giúp kiểm soát số lần đi tiểu. Vì thế, cây thuốc/dược liệu này thường được xuất hiện trong các bài thuốc đi tiểu đêm, tiểu nhiều hoặc chống di tinh. 

Bài thuốc chữa tiểu đêm với ích trí nhân cần có những nguyên liệu sau: 15g ích trí nhân, 30g hoài sơn, 30g tang phiêu tiêu và từ 1 – 2 lít nước. Đun sôi các nguyên liệu lại với nhau, để nguội và uống trong ngày thay nước lọc. 

Bạch tật lê

Bạch tật lê là vị thuốc nam, có vị đắng và hơi cay. Nhờ thành phần chứa nhiều Alkaloid nên bạch tật lê có tác dụng lợi tiểu, tăng sự kiểm soát các cơ ở bàng quang và vùng chậu. 

Ngoài ra, trong bạch tật lê cũng có nhiều thành phần khác bảo vệ đường tiết niệu, kiểm soát lượng nước tiểu ở mức phù hợp. Do đó, loại thảo dược này thường được sử dụng rộng rãi trong dân gian để chữa chứng đi tiểu đêm. 

Mỗi ngày, người bệnh chỉ cần pha từ 10 – 20g bạch tệt lê với nước đun sôi và uống trước bữa ăn. Kiên trì sử dụng trong từ 2 – 4 tháng sẽ thấy được kết quả rõ rệt.

Cỏ đuôi ngựa

Cỏ đuôi ngựa là một loại thảo mộc họ Equisetaceae, được sử dụng từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại. Trước kia, cỏ đuôi ngựa được dùng như một loại dược thảo để điều trị loãng xương, lao và một số vấn đề về thận. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chúng đã trở nên nổi tiếng như một phương thuốc hỗ trợ điều trị chứng tiểu đêm.

Hàng ngày, người mắc chứng tiểu đêm nên sử dụng từ 1 – 2 ấm trà cỏ đuôi ngựa, mỗi ấm có thể pha theo tỉ lệ 6g cỏ đuôi ngựa khô, 300ml nước. Uống liên tục từ 2 – 3 tháng để cảm nhận được kết quả.

Nên sử dụng trà cỏ đuôi ngựa liên tục từ 2 - 3 tháng để cải thiện chứng đi tiểu đêm

Nên sử dụng trà cỏ đuôi ngựa liên tục từ 2 – 3 tháng để cải thiện chứng đi tiểu đêm

Cọ lùn

Cọ lùn là một cây thuốc chữa đi tiểu đêm an toàn, hiệu quả, thường có mặt trong phần lớn các bài thuốc chữa tiểu đêm nổi tiếng. Chưa hết, chiết xuất Vispo ™ trong cọ lùn còn có tác dụng ức chế thụ thể muscarinic của cơ chóp bàng quang, giảm co thắt bàng quang và tăng sức khỏe cơ sàn chậu.

Thông thường, cọ lùn sẽ được chế biến dưới dạng trà bột hoặc sấy khô. Người dùng có thể sử dụng với liều lượng dưới 320mg cọ lùn mỗi ngày. 

Vương Niệu Đan – Sản phẩm cải thiện tiểu đêm từ nhiều cây thuốc quý

Ngoài việc sử dụng các bài thuốc chữa đi tiểu đêm theo dân gian, người bệnh có thể sử dụng một vài sản phẩm bảo vệ sức khỏe chứa những thành phần từ thảo dược trên; hỗ trợ quá trình cải thiện chứng tiểu đêm nhanh chóng, hiệu quả. Một trong những sản phẩm nổi tiếng, được nhiều chuyên gia khuyên dùng đó là Vương Niệu Đan.

Vương Niệu Đan là sản phẩm cải thiện tiểu đêm thuộc Công ty cổ phần dược phẩm Thái Minh, được chiết xuất từ nhiều loại thảo dược quý trong y học phương Tây, đặc biệt là cọ lùn, ô dược, cỏ đuôi ngựa, nữ lang,… Do đó, chỉ sau 2 tuần sử dụng Vương Niệu Đan, người dùng có thể cảm nhận rõ rệt các triệu chứng như tiểu gấp, tiểu đêm, tiểu nhiều lần được thuyên giảm nhanh chóng.

Trong từ 2 – 4 tuần đầu, người bệnh nên uống 6 viên/2 lần/ngày, sau ăn. Khi tần suất đi tiểu đêm đã cải thiện, người bệnh có thể giảm liều xuống 4 viên/2 lần/ngày, sau ăn. Ngoài ra, để Vương Niệu Đan đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên duy trì sử dụng từ 2 – 3 tháng, kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học, tăng cường các bài tập thể dục tốt cho cơ sàn chậu và hạn chế uống nhiều nước trước khi đi ngủ.

Vương Niệu Đan - Sản phẩm cải thiện tiểu đêm từ cọ lùn, ô dược, cỏ đuôi ngựa,...

Vương Niệu Đan – Sản phẩm cải thiện tiểu đêm từ cọ lùn, ô dược, cỏ đuôi ngựa,…

Chú ý, viên uống Vương Niệu Đan là sản phẩm hỗ trợ dành cho cả nam và nữ. Đặc biệt, những người bị tiểu đường, huyết áp cao hoặc các bệnh lý về tim mạch đều có thể sử dụng được.

Mọi thắc mắc về sản phẩm vui lòng để lại bình luận hoặc liên hệ với tổng đài 1800 1297 (miễn cước) để được hỗ trợ, tư vấn chi tiết!

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến những cây thuốc chữa đi tiểu đêm tại nhà, an toàn, hiệu quả. Để cải thiện hoặc chấm dứt tình trạng phiền toái trên, bạn cần áp dụng ngay khi có những triệu chứng đầu tiên của bệnh.

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...