Cỏ đuôi ngựa được sử dụng thế nào trong các bài thuốc

Cỏ đuôi ngựa là một loài cây được xếp vào hàng quý hiếm. Hiện nay, với sự phát triển của khoa học, loại cỏ này được nghiên cứu nhiều và đã chứng minh được các tác dụng trong y học. Chúng đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi hơn, bài viết sau đây sẽ cung cấp những kiến thức liên quan tới loại cỏ này. 

Giải đáp cỏ đuôi ngựa là gì?

Cỏ đuôi ngựa được gọi theo tên khoa học là Equisetum arvense và tên tiếng anh là Horsetail Grass. Đây là loại cỏ có xuất xứ từ New Zealand và đã đang ngày càng được biết đến một cách rộng rãi hơn. 

Theo ghi chép, loại cỏ vốn được sử dụng từ thời La Mã cổ đại, là một loài cây lâu năm, trong một vài trường hợp chúng được coi là cỏ dại, có quá trình phát triển nhanh, thậm chí có thể xâm chiếm hết một vườn rộng chỉ trong thời gian ngắn. 

Loài cây này cũng rất ưa thích các vị trí ẩm ướt. Thân cây rỗng, thoạt nhìn giống với loài dương xỉ, lá có vảy, khi phát triển chiều cao đạt khoảng 12 inch. Thông thường, phần giống dương xỉ được sử dụng để làm thuốc còn các phần còn lại không dùng với mục đích này. 

Cỏ đuôi ngựa là thực vật giàu silica

Cỏ đuôi ngựa là thực vật giàu silica

Loài cỏ được đánh giá là thực vật giàu silica, một thành phần đóng vai trò giống như chất xúc tác của quá trình tổng hợp protein, khá giống với vai trò của collagen và elastin.

Cỏ đuôi ngựa được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh thận, bệnh lao bằng phương pháp của người Hy Lạp cổ. Bên cạnh đó, chúng cũng được sử dụng với mục đích dưỡng da và làm mờ các vết thâm gây ra bởi mụn bọc hay viêm nhiễm. 

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra trong loài cỏ này có chứa các thành phần dinh dưỡng đặc biệt như:

  • Các loại vitamin như vitamin B, C, E, K.
  • Natri, Kali, Magie, Canxi, kẽm, sắt, đồng.
  • Hợp chất phenolic, Axit Kynurenic và Silica

Tổng hợp các tác dụng của cỏ đuôi ngựa

Cỏ đuôi ngựa có tác dụng gì là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra công dụng của loại cỏ trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan tới thận, bàng quang, tiểu không kiểm soát, các rối loạn ở thận, bàng quang. Bên cạnh đó, loại cỏ còn có một số tác dụng hữu ích sau đây.

Hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị tiểu đường

Một nghiên cứu chỉ ra bệnh nhân mắc tiểu đường tuýp 2 nếu được tiêm một liều các chiết xuất từ cỏ đuôi ngựa sẽ giúp làm giảm lượng đường trong máu trong 1 giờ. Vì thế nếu được tiêu thụ loại cỏ này mỗi ngày sẽ giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng của bệnh lý tiểu đường. 

Cỏ đuôi ngựa phù hợp với bệnh nhân tiểu đường

Cỏ đuôi ngựa phù hợp với bệnh nhân tiểu đường

Chữa viêm amidan

Khi súc miệng bằng trà của loại cỏ này mỗi ngày từ 1 – 3 phút thì các triệu chứng viêm amidan hay chảy máu chân răng sẽ được thuyên giảm. Vì thế việc sử dụng cỏ đuôi ngựa để làm thuyên giảm các triệu chứng do viêm amidan gây ra được một số người áp dụng.

Hỗ trợ điều trị hói

Silica, một thành phần có trong loại cỏ này có tác dụng giảm rụng tóc, giảm chẻ ngọn, thúc đẩy sự phát triển của tóc nói chung. Vì thế, các loại dầu gội có chiết xuất cỏ đuôi ngựa sẽ giúp tóc sạch gàu, tăng cường sự chắc khỏe, tăng độ bóng mượt hơn vì chúng có thể giúp củng cố các nang tóc. 

Sỏi thận

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra loại cỏ rất tốt với người bị sỏi thận. Sỏi thận hình thành do axit uric, thành phần này tích tụ ở trong nước tiểu có thể liên quan tới bệnh gout, vì thế, việc điều trị sớm là vô cùng cần thiết. 

Giúp cải thiện vấn đề liên quan tới xương khớp

Hiện nay, một vài công thức trị loãng xương kết hợp thành phần chiết xuất từ cỏ đuôi ngựa và canxi đã cho tác dụng tích cực trong việc tăng mật độ xương. Điều này có thể là nhờ hàm lượng silica có trong loại cỏ này. Một vài nghiên cứu liên quan tới tiền mãn kinh đã cho thấy lượng silica ở chế độ ăn uống có thể liên quan tới việc làm mật độ xương cao hơn đối với cả nam giới và nữ giới. 

Tác dụng trong việc trị mụn nhọt

Người bị mụn nhọt có thể sử dụng cỏ đuôi ngựa để kháng khuẩn

Người bị mụn nhọt có thể sử dụng cỏ đuôi ngựa để kháng khuẩn

Nhờ tính chất kháng khuẩn, chống viêm, cỏ đuôi ngựa là dược liệu có thể giúp chữa mụn nhọt. Bạn chỉ cần ngâm loại cỏ này với nước ấm trong khoảng 15 phút, sau đó quấn chúng vào một mảnh vải nhỏ, đắp lên trên vùng da bị mụn mỗi ngày 2 đến 3 lần để giảm tình trạng sưng đỏ, đẩy dần mụn ra khỏi da. 

Công dụng trị viêm phế quản

Loại trà thảo dược làm từ cỏ đuôi ngựa đã được chứng minh là có lợi với sức khỏe của những bệnh nhân bị viêm phế quản, biểu hiện là ho khan, cảm lạnh và cảm cúm. Ngoài ra việc hít hơi ấm từ loại cỏ này cũng giúp làm giảm tình trạng nghẹt mũi. 

Khi bị ho hoặc mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp thì việc uống loại trà nói trên mỗi ngày 2 tới 3 lần sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe. 

Chống oxy hóa

Nghiên cứu đã chỉ ra nhờ các chất chống oxy hóa mạnh có trong thành phần của loại quả nói trên như flavonoid, alkaloid, caffeic acid ester, phytosterol,  axit phenolic, axit béo và axit aconitic,.. Loại cỏ này có thể giúp hạn chế hoạt động của gốc tự do, từ đó góp phần làm giảm quá trình lão hóa.

Chống viêm

Bên cạnh thành phần giúp chống oxy hóa, trong loại cỏ còn có chứa hơn 25 hợp chất hóa học giúp chống lại một vài chủng vi khuẩn, nấm. Vì thế bạn có thể sử dụng loại cỏ để ngăn chặn tình trạng viêm xảy ra.

Cải thiện trí nhớ

Một nghiên cứu được thực hiện ở trên chuột giúp nhà khoa học Brazil phát hiện trong chiết xuất của loại cỏ này có chứa chất giúp cải thiện trí nhớ dài hạn, ngắn hạn, đồng thời nâng cao khả năng nhận thức. 

Cỏ đuôi ngựa giúp cải thiện trí nhớ

Cỏ đuôi ngựa giúp cải thiện trí nhớ

Chiết xuất cỏ đuôi ngựa hiện đã được sử dụng làm thành phần của nhiều viên uống hỗ trợ. Trong đó, Vương Niệu Đan là sản phẩm đang được đông đảo khách hàng truyền tai nhau nhờ công dụng tuyệt vời trong hỗ trợ điều trị các chứng tiểu nhiều lần, tiểu đêm, tiểu không tự chủ. Bên cạnh cỏ đuôi ngựa, trong mỗi viên uống còn có chứa các thành phần là dược liệu quý hiếm khác như chiết xuất cây cọ lùn, ô dược,… giúp hiệu quả đạt được trong cải thiện các triệu chứng tiểu đêm là cao nhất. 

Hướng dẫn cách sử dụng cỏ đuôi ngựa

Muốn đạt được những hiệu quả trong điều trị nhờ vào tác dụng của chiết xuất từ cỏ đuôi ngựa, bạn cần tuân thủ đúng liều dùng, cách dùng theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. 

Liều dùng

Các sản phẩm có cỏ đuôi ngựa và được bào chế dạng viên nang, dạng lỏng, dạng thảo dược khô, dạng trà hay rượu thuốc. Với mỗi dạng bào chế nói trên thì liều dùng lại khác nhau, cụ thể như sau:

  • Ở dạng viên nang: Nên sử dụng liều dùng với khoảng từ 10 – 15% silica theo liều lượng tiêu chuẩn.
  • Ở dạng trà thảo dược: Bạn nên dùng khoảng 2 – 3 muỗng cà phê mỗi lần và 3 lần mỗi ngày. Cách dùng là đổ nước nóng và trà, sau đó ngâm trong khoảng 5 – 10 phút và uống theo chỉ dẫn. 
  • Dạng rượu thuốc: Nên tham khảo tư vấn của bác sĩ để có được liều dùng phù hợp với tình trạng gặp phải. 
  • Dạng bôi ngoài da: Bạn có thể dùng 10g thảo dược chung với khoảng 1 lít nước mỗi ngày. 

Sự đa dạng của các dạng bào chế cùng với các sử dụng mà cỏ đuôi ngựa dễ dàng được sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. 

Tác dụng phụ

Trong thành phần của loại cỏ này có chứa một chất được gọi là thiaminase, chúng có tác dụng là phân hủy các vitamin thiamine. Vì thế, một số chuyên gia cảnh báo việc sử dụng cỏ đuôi ngựa không đúng cách và lâu dài có thể dẫn đến hiện tượng cơ thể bị thiếu thiamine. Đặc biệt nếu nằm trong các trường hợp sau đây, nên hết sức cẩn trọng:

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng loại cỏ này

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng loại cỏ này

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ. 
  • Người đang sử dụng các loại thuốc thảo dược khác. 
  • Người từng bị dị ứng với các sản phẩm có chứa thành phần cỏ đuôi ngựa. 
  • Người đang mắc các bệnh lý như tiểu đường tuýp 2, có mức kali và mức thiamine thấp hoặc đang nghiện rượu.

Thận trọng

Trước khi sử dụng các sản phẩm có chứa chiết xuất cỏ đuôi ngựa, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây để đảm bảo an toàn sức khỏe và hiệu quả khi sử dụng:

  • Chị em đang mang thai hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ nên sử dụng sản phẩm có chiết xuất từ cỏ đuôi ngựa theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Người đang sử dụng bất kỳ loại thuốc hay thảo dược nào cũng cần hỏi bác sĩ về việc dùng thuốc. 
  • Người có tiền sử dị ứng với thành phần có trong cỏ đuôi ngựa hoặc các loại thảo dược liên quan.
  • Người bị dị ứng với chất bảo quản, thực phẩm hoặc động vật. 

Khi sử dụng, bạn nên cân nhắc giữa lợi ích của việc dùng loại cỏ này với các nguy cơ có thể xảy ra để đưa ra phương án xử lý phù hợp. Tốt nhất nên tham khảo tư vấn của bác sĩ để quá trình sử dụng đảm bảo an toàn. 

Khi không có đầy đủ các thông tin liên quan tới việc sử dụng cỏ đuôi ngựa, bạn cần hỏi bác sĩ về việc sử dụng thảo dược với tình trạng của bản thân mình. Không nên sử dụng các sản phẩm liên quan với đối tượng là trẻ nhỏ vì có thể không an toàn. 

Tương tác

Cỏ đuôi ngựa hay bột cỏ đuôi ngựa có thể tương tác với các yếu tố nào là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Theo chuyên gia, thảo dược có thể tương tác với tình trạng sức khỏe hiện tại hoặc một vài thảo dược mà bạn dùng, cụ thể là một số trường hợp sau đây:

  • Thảo dược có thể tác dụng giống như một loại thuốc lợi tiểu. Loại cỏ này có thể khiến cơ thể giảm đào thải lithium, từ đó dễ dàng làm tăng thêm lượng lithium ở cơ thể, gây ra các phản ứng phụ rất nghiêm trọng. Vì thế nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần lithium thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về việc sử dụng các sản phẩm có liên quan tới cỏ đuôi ngựa. 

Người thường xuyên sử dụng bia rượu không nên sử dụng sản phẩm chiết xuất từ cỏ đuôi ngựa

Người thường xuyên sử dụng bia rượu không nên sử dụng sản phẩm chiết xuất từ cỏ đuôi ngựa

  • Người uống rượu nhiều năm sẽ khiến lượng vitamin B1 xuống thấp (thiamin). Thảo dược có thể làm hạ mức thiamin của cơ thể nên bạn không nên sử dụng chúng nếu dùng các loại đồ uống có cồn. 
  • Thành phần của cỏ có chứa chất nicotin, vì thế nếu bạn đang dùng các miếng dán thay thế nicotin hoặc kẹo cao su thì không nên sử dụng loại cỏ này. 
  • Loại cỏ khiến lượng kali thấp nên những ai bị rối loạn nhịp tim hoặc đang sử dụng digoxin thì không nên dùng cỏ đuôi ngựa.

Trên đây là các thông tin về công dụng của cỏ đuôi ngựa, hy vọng bài viết đã mang đến các kiến thức hữu ích giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về loài cây và có cách sử dụng phù hợp, đem lại hiệu quả cao nhất.

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...