Tiểu xong vẫn còn mắc tiểu là biểu hiện của bệnh gì? Có nguy hiểm không? 

Hiện nay có không ít người gặp phải tình trạng tiểu xong vẫn còn mắc tiểu ở cả nam và nữ. Hiện tượng này không chỉ làm gián đoạn hoạt động hàng ngày mà còn làm ảnh hưởng tới tâm sinh lý người bệnh. Vậy nguyên nhân tiểu nhiều như vậy là do đâu? Nó có cảnh báo bệnh tiềm ẩn không? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Tiểu xong vẫn mắc tiểu gây ảnh hưởng tới tâm sinh lý của người bệnh

Tiểu xong vẫn mắc tiểu gây ảnh hưởng tới tâm sinh lý của người bệnh

Giải thích hiện tượng tiểu xong vẫn còn mắc tiểu  

Ở người bình thường sau khi đi tiểu xong lượng nước trong bàng quang sẽ được tống hết ra bên ngoài từ đó cảm giác buồn tiểu sẽ mất đi. Nhưng với những trường hợp tiểu xong vẫn còn cảm giác buồn tiểu là do sự rối loạn của cơ trơn bàng quang làm ảnh hưởng tới hoạt động đào thải nước tiểu ra bên ngoài cơ thể. 

Trên thực tế, người bệnh có cảm giác mắc tiểu sau khi đi tiểu sẽ kèm theo triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu khó, tiểu gấp, nước tiểu có màu đục, đau bụng vùng dưới….

Nguyên nhân tiểu xong vẫn còn mắc tiểu ở nam và nữ 

Tiểu xong vẫn còn buồn tiểu là do quá trình tiểu không hết làm nước tiểu còn đọng lại trong bàng quang. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, phổ biến nhất phải kể tới các tác nhân sau:

Do sỏi thận, sỏi bàng quang

Nước tiểu trong cơ thể chứa nhiều chất thải khác, khi chất cặn lắng đọng trong cơ thể lâu ngày sẽ tạo thành sỏi. Sỏi này có thể di chuyển vào thận hoặc bàng quang gây sỏi bàng quang.Sỏi tích tụ lâu ngày tắc đường nước tiểu gây tiểu khó thậm chí là không tiểu được, tuy nhiên khi sỏi di chuyển sang vị trí khác thì cảm giác buồn tiểu sẽ tiếp tục xuất hiện. 

Uống quá nhiều nước hoặc chất lỏng khác trong ngày

Uống quá nhiều nước cũng là nguyên nhân khiến tình trạng đi tiểu xuất hiện nhiều lần trong ngày. Bởi lượng chất lỏng nhiều sẽ nhanh chóng làm đầy bàng quang và khi quá sức chịu đựng của bàng quang sẽ tạo nên cảm giác tiểu xong vẫn còn mắc tiểu.  

Phụ nữ có thai 

Phụ nữ mang thai cũng có thể bị đi tiểu nhiều, tiểu xong vẫn còn mắc tiểu bởi sự xuất hiện của hormone HCG làm cho lưu lượng máu về thận, vùng chậu, tử cung tăng lên. Thêm vào đó, khi thai nhi càng phát triển sẽ tác động, chèn ép lên bàng quang và các cơ xung quanh làm cho thai phụ tiểu nhiều, tiểu liên tục trong ngày. 

Phụ nữ có thai có thể tiểu nhiều hơn do sự xuất hiện của hormone HCG

Phụ nữ có thai có thể tiểu nhiều hơn do sự xuất hiện của hormone HCG

Nhiễm trùng đường tiết niệu 

Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể xảy ra với bất kỳ vị trí nào trong hệ tiết niệu như bàng quang, niệu đạo, niệu quản, thận. Nhưng hầu hết trường hợp bị nhiễm trùng đều xảy ra ở đường tiết niệu dưới như bàng quang hoặc niệu đạo. 

Theo thống kê, tỷ lệ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ cao hơn so với nam giới. Tiểu xong vẫn còn mắc tiểu chính là biểu hiện thường gặp nhất ở người bệnh, đồng thời nó cũng gây đau đớn, khó chịu làm gián đoạn cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, nặng hơn người bệnh sẽ đối mặt với những biến chứng gây ảnh hưởng tới thận như: 

  • Viêm bàng quang xuất hiện máu trong nước tiểu, khó chịu vùng bụng dưới, tiểu đau, tiểu rát. 
  • Viêm bể thận kèm theo sốt cao, buồn nôn, ớn lạnh, rùng mình, đau lưng, đau hạ sườn…. 
  • Viêm niệu đạo người bệnh sẽ cảm thấy tiểu đau, tiểu buốt…..

Do bệnh tiểu đường 

Tiểu đường khiến cho lượng đường trong máu cao hơn so với người bình thường. Khi lượng đường cao làm cho thận hoạt động nhiều hơn với mục đích loại bỏ lượng đường đó ra khỏi cơ thể. 

Do đó, người bị tiểu đường sẽ liên tục cảm thấy bị khát dẫn đến hậu quả đi tiểu nhiều. Có thể nó được xem là cơ chế bình thường của cơ thể, tuy nhiên tình trạng này tiếp diễn liên tục sẽ khiến cho thận bị quá tải dẫn tới biến chứng không mong muốn. 

Ngoài ra, bệnh có làm tăng khả năng mắc bệnh về tim mạch, bệnh nhiễm trùng hoặc huyết áp. 

Uống nhiều đồ uống chứa cồn hoặc caffeine 

Đồ uống chứa nhiều caffeine và cồn đều có tác dụng làm lợi tiểu đặc biệt là trà, cà phê, rượu, bia. Từ đó làm cho người bệnh luôn thấy buồn tiểu cho dù lượng nước nạp vào cơ thể không nhiều. 

Uống nhiều đồ uống chứa caffeine sẽ gây lợi tiểu

Uống nhiều đồ uống chứa caffeine sẽ gây lợi tiểu

Sa tử cung 

Sa tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ sau sinh để nhất là khi sinh thường. Trong quá trình sinh khiến cho dây chằng sàn chậu và cơ tử cung bị kéo căng làm chức năng bị suy yếu. Bên cạnh đó, tử cung sa khỏi vị trí ban đầu gây chèn ép bàng quang và cơ quan khác. 

Bệnh lý hậu sản này khá nguy hiểm, sản phụ nên chú ý bởi ngoài việc gây tiểu nhiều lần nó có thể dẫn đến biến chứng khác như viêm loét, nhiễm trùng…..

Người đang sử dụng thuốc lợi tiểu 

Nguyên nhân tiểu xong vẫn còn mắc tiểu cũng có thể xuất phát từ thuốc điều trị bệnh khác có tác dụng lợi tiểu. Đặc biệt là sản phẩm thuốc hỗ trợ điều trị suy tim, tăng huyết áp…..

Uống thuốc tây bị đi tiểu nhiều cần khắc phục thế nào?

Nam giới bị nhiễm trùng tuyến tiền liệt hoặc phì đại tuyến tiền liệt 

Đối với nam giới, tuyến tiền liệt sẽ phát triển khi bước vào tuổi dậy thì nhưng tùy vào thói quen ăn uống, sinh hoạt và cơ địa của mỗi người có thể phát triển bình thường hoặc phì đại sau đó tác động vào niệu đạo. 

Việc này sẽ chặn đường thoát của nước tiểu, lúc này nam giới không thể tiểu tiếp cho dù tiểu chưa hết. Đây cũng là nguyên nhân gây tình trạng tiểu xong vẫn buồn tiểu ở nam giới. 

Suy thận mạn tính 

Hầu hết người mắc suy thận mạn tính ở giai đoạn đầu sẽ thấy một số biểu hiện đặc trưng như tiểu đêm, tiểu xong vẫn còn mắc tiểu, tiểu nhiều lần, nước tiểu có bọt, lượng nước tiểu ít. Bên cạnh đó người bệnh sẽ cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, cơ thể xanh xao…. Cần đi kiểm tra sớm để tránh biến chứng, hậu quả khó lường xảy ra. 

Stress kéo dài gây tiểu nhiều lần 

Stress, áp lực công việc kéo dài nhiều ngày chính là tác nhân hàng đầu dẫn tới tiểu xong vẫn còn buồn tiểu ở nữ mà ít ai biết. Đặc biệt stress làm người bệnh mất ngủ, ngủ không sâu giấc từ đó tần suất đi tiểu vào ban đêm tăng lên.  

Tiểu xong vẫn buồn tiểu là do hệ quả của stress làm tâm sinh lý thay đổi

Tiểu xong vẫn buồn tiểu là do hệ quả của stress làm tâm sinh lý thay đổi

Khi thay đổi thời tiết  

Nếu bạn theo dõi thì có thể thấy khi thời tiết trở lại chúng ta sẽ có xu hướng đi tiểu nhiều hơn so với mùa nóng. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng tiểu xong vẫn còn mắc tiểu bởi trời lạnh việc thoát nước qua da kém tác động lên thận khiến cho hoạt động bài tiết nước tiểu nhiều hơn qua bàng quang. 

Ung thư bàng quang 

Tiểu xong vẫn còn cảm giác buồn tiểu ở nam và nữ cũng có thể là nguy cơ tiềm ẩn của ung thư bàng quang. Lúc này những khối u ác trong cơ thể dần phát triển rồi chèn ép lên bàng quang, tuy bệnh không quá phổ biến nhưng nếu thấy cơ thể có biểu hiện bất thường như liên tục đi tiểu mất kiểm soát thì nên lưu ý để phát hiện và được chữa trị kịp thời. 

Viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ gây hiện tượng tiểu xong lại buồn tiểu, trường hợp này gặp nhiều ở nữ giới. Đây là tình trạng viêm nhưng không bị nhiễm khuẩn nhưng người bệnh sẽ có xu hướng đi tiểu nhiều hơn kèm theo lượng nước tiểu ít cùng với đó là triệu chứng đau bụng, đau xương chậu, đau vùng mu. 

Bệnh có thể làm cuộc sống sinh hoạt trở nên khó khăn và bất tiện do đó người bệnh nên quan sát và chú ý đi kiểm tra để sớm tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Đái tháo đường 

Người bệnh bị đái tháo đường tuýp 1 và tuýp 2 đều sớm xuất hiện những triệu chứng của người đi tiểu nhiều, tiểu liên tục, tiểu xong vẫn còn mắc tiểu. Hơn nữa, khi bệnh phát triển sang thể nặng đã biến chứng trên thần kinh cũng sẽ tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến sự co bóp của bàng quang khiến việc đi tiểu thường xuyên hơn và khó kiểm soát. 

Tiểu xong vẫn còn mắc tiểu có tác động ra sao đến người bệnh 

Các biểu hiện tiểu xong vẫn mắc tiểu có thể tự khỏi, chúng không kéo dài như bệnh viêm nhiễm khác. Tuy nhiên nó vẫn tác động đến chất lượng và sức khỏe cuộc sống của người bệnh, cụ thể: 

Đem lại nhiều phiền phức: Mang lại nhiều phiền toái nhất là với những người làm công việc văn phòng tình trạng vừa tiểu xong lại buồn tiểu khiến bạn phải chạy đi chạy làm suy giảm tập trung, chất lượng công việc giải sút. 

Tiểu xong vẫn buồn tiểu ảnh hưởng xấu tới công việc gây giảm sút hiệu quả công việc

Tiểu xong vẫn buồn tiểu ảnh hưởng xấu tới công việc gây giảm sút hiệu quả công việc

Ảnh hưởng đến sinh lý ở nam giới: Cơ quan sinh dục có quan hệ mật thiết với hệ tiết niệu. Do đó, nếu rối loạn một trong 2 bộ phận trên có thể dẫn đến rối loạn hoạt động của hệ còn lại. Ngoài ra khi nam giới mắc các vấn đề về hệ tiết niệu còn gây ảnh hưởng đến chức năng thận, suy giảm sinh lý, có thể gây xuất tinh sớm. 

Tác động đến tâm lý của người bệnh: Tiểu liên tục trong nhiều ngày sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tâm lý tiêu cực làm thay đổi tâm lý dần dẫn đến những tiêu cực xấu. 

Cách khắc phục tiểu xong vẫn còn buồn tiểu hiệu quả nhất 

Hầu hết các trường hợp bệnh nói trên chỉ là tình trạng rối loạn nhỏ trong cơ thể. Vì thế nó có thể được khắc phục bằng cách thay đổi lối sống sinh hoạt chế độ ăn uống ngủ nghỉ hợp lý như: 

  • Cắt giảm toàn bộ đồ uống chứa chất kích thích, đồ uống chứa caffeine ra khỏi cơ thể như: nước ngọt, đồ uống có gas, rượu, bia, trà, cafe, socola… 
  • Hạn chế ăn những trái cây chua có hàm lượng acid cao như cam, bưởi, chanh. 
  • Bổ sung nước cho cơ thể vào ban ngày và hạn chế uống vào ban đêm đặc biệt là trước khi đi ngủ. 
  • Ăn nhiều chất xơ từ rau xanh, trái cây chứa vitamin A, C. 
  • Thường xuyên vận động, tập thể dục để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng từ đó giúp quá trình trao đổi chất thuận tiện và kiểm soát duy trì cân nặng ổn định hơn. 
  • Không nên nhịn đi tiểu. 
  • Luôn để cơ thể được thoải mái, tránh bị căng thẳng, stress kéo dài. 

Tuy nhiên với những trường hợp bệnh nặng hơn cách chữa trị tại nhà trên sẽ không mang lại hiệu quả cao, nếu để tình trạng tiểu xong vẫn còn mắc tiểu kéo dài lâu có thể làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người bệnh. Lúc này bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra thăm khám và tìm ra cách điều trị phù hợp.

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...