Trung bình 1 ngày đi tiểu mấy lần? Dấu hiệu cảnh báo sức khỏe

Mỗi ngày, cơ thể con người dung nạp rất nhiều chất dinh dưỡng để duy trì hoạt động sống. Việc dung nạp vào bao nhiêu thì cũng cần thải độc và loại bỏ chất độc hại ra ngoài cơ thể thông qua đường đại tiện hoặc tiểu tiện. Vậy trung bình 1 ngày đi tiểu mấy lần là bình thường? 

Trung bình 1 ngày đi tiểu mấy lần?

Trung bình 1 ngày đi tiểu mấy lần?

Trung bình 1 ngày đi tiểu mấy lần?

Theo bác sĩ Nguyễn Trường Hoan, Trung tâm Tiết niệu – Thận học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. HCM, bàng quang có thể chứa từ 400 – 600ml nước tiểu từ thận. Trung bình người lớn sẽ tiểu từ 1- 2 lít nước tiểu mỗi ngày, tùy lượng nước nạp vào và các hoạt động thể chất khác như mất mồ hôi, tập luyện, thời tiết lạnh hoặc nóng,… 

Do vậy, câu trả lời cho câu hỏi “Trung bình 1 ngày đi tiểu mấy lần?” là 4 – 6 lần trong ngày, 1 lần vào ban đêm. Đi tiểu dễ dàng, thành dòng và khi xong có cảm giác trống bàng quang là bình thường. Còn trẻ em và trẻ sơ sinh có bàng quang nhỏ nên sẽ đi tiểu liên tục với số lần nhiều hơn. 

Trung bình 1 ngày mỗi người sẽ đi tiểu từ 4 - 6 lần trong ngày và 1 lần vào ban đêm

Trung bình 1 ngày mỗi người sẽ đi tiểu từ 4 – 6 lần trong ngày và 1 lần vào ban đêm

Tình trạng tiểu nhiều lần, nhiều hơn 7 lần vào ban ngày và hơn 1 lần vào ban đêm, kèm theo là tiểu không tự chủ, tiểu khó, khó nhịn tiểu, rặn tiểu, tiểu không hết bãi,… là các triệu chứng của rối loạn tiểu tiện. Hội niệu khoa thế giới gọi đây là hội chứng rối loạn đường tiểu dưới. 

Tiểu nhiều lần là do nguyên nhân gì?

Nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu nhiều lần có thể là do bướu lành tuyến tiền liệt, viêm bàng quang cấp, mạn, sỏi bàng quang, bàng quang tăng hoạt,… Hoặc là do mắc các bệnh ác tính như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang,… Nếu gặp tình trạng này, người bệnh nên đến sớm để thăm khám tại các bệnh viện có chuyên khoa tiết niệu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Nguyên nhân gây ra tiểu nhiều lần

Nguyên nhân gây ra tiểu nhiều lần

Để giảm tải cho bàng quang, tránh đi tiểu quá nhiều lần thì mọi người nên chia lượng nước uống nhiều vào ban ngày, uống ít nước buổi tối. Không nên sử dụng những loại thức uống có chứa cồn, rượu, bia, chứa caffein; bởi nó có tính lợi tiểu. 

Đồng thời, cần tránh ăn nhiều loại thực phẩm có tính axit như chanh, cam, bưởi, khế,… Hoặc những loại thức uống có gas, món ăn có gia vị ngọt, cay,…. Bởi chúng gây kích ứng bàng quang và đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Tại sao uống cà phê đi tiểu nhiều

Uống nước bao lâu thì buồn tiểu?

Sau mỗi lần uống nước, cơ thể chúng ta sẽ phát sinh ra những cơn buồn tiểu trong khoảng từ 30 – 45 phút sau khi uống. Lúc này, hoạt động bài tiết của thận đã làm việc khá hiệu quả và nhu cầu thải độc ra ngoài cơ thể tăng, dẫn đến hành động đi tiểu.

Cơ thể sẽ phát sinh cơn buồn tiểu trong khoảng từ 30 - 45 phút sau khi uống nước

Cơ thể sẽ phát sinh cơn buồn tiểu trong khoảng từ 30 – 45 phút sau khi uống nước

Có thể bạn không biết những yếu tố như độ đậm nhạt của thức ăn, thời tiết lạnh, nóng có ảnh hưởng rất lớn đến việc bạn đi tiểu. Người mắc phải các chứng bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt và người cao tuổi dễ gặp phải tình trạng như tiểu khó, tiểu nhiều, tiểu nhỏ giọt,… Đặc biệt, với đối tượng nam giới thì tỷ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn. 

Quan sát màu nước tiểu để kiểm tra tình trạng sức khỏe

Thực tế, việc trung bình 1 ngày đi tiểu mấy lần với lượng nước như nào, có bất thường hay không cũng phụ thuộc vào màu nước tiểu. Nước tiểu bình thường sẽ có màu vàng nhạt, giống với màu của nước trà xanh. Bên cạnh đó, nước cũng không có mùi hôi.

Trung bình 1 ngày đi tiểu bao nhiêu lần cũng cần dựa trên màu sắc nước tiểu để chẩn đoán bệnh. Những dấu hiệu dưới đây được xem là bất thường và tiềm ẩn nhiều dấu hiệu nguy hiểm đến sức khỏe: 

Nhìn màu nước tiểu cũng có thể chẩn đoán được bệnhc

Nhìn màu nước tiểu cũng có thể chẩn đoán được bệnh

  • Nước tiểu màu vàng đậm: Nếu bạn đang gặp phải tình trạng nước tiểu màu vàng đậm kèm theo tiểu buốt tiểu rắt thì rất có thể bạn đang bị mất nước. Nếu không được bổ sung đúng cách sẽ gây nên những căn bệnh liên quan đến đường tiết niệu, bàng quang,… 
  • Nước tiểu màu trắng đục: Đây là tình trạng cơ thể bạn đang bị nhiễm một số loại vi khuẩn liên quan đến niệu đạo. Bác sĩ cần đi khám để phát hiện tình trạng bệnh. Tình trạng tiểu nhiều lần trong ngày và nước tiểu trắng đục sẽ càng nguy hiểm. 
  • Nước tiểu trong suốt: Nếu bạn đang gặp phải tình trạng nước tiểu trong suốt thì chứng tỏ cơ thể bạn đang thừa nhiều nước. Do vậy, chỉ nên nạp vào cơ thể 2 lít nước 1 ngày và uống từ từ, không uống quá nhanh.
  •  Nước tiểu hồng nhạt: Đi tiểu cho ra màu nước hồng nhạt cũng là dấu hiệu rất đáng báo động. Lúc này cơ thể đang gặp phải những chấn thương liên quan tới những bệnh lý về thận như ung thư, u xơ, viêm cầu thận,… Cách tốt nhất là đi khám bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời. 

Quan sát các trạng thái khác của nước tiểu

Những dấu hiệu bất thường xuất hiện trong nước tiểu cũng phần nào phản ánh thể trạng của mỗi người. Không chỉ dựa vào số lần đi tiểu, màu sắc mà các yếu tố như mùi và trạng thái nước tiểu,… cũng cho thấy bạn có đang khỏe mạnh không. Chẳng hạn:

Trạng thái của nước tiểu cũng phản ánh thể trạng của mỗi người

Trạng thái của nước tiểu cũng phản ánh thể trạng của mỗi người

  • Nước tiểu đục: Phản ánh chế độ ăn uống của bạn đang gặp phải nhiều vấn đề như thiếu hụt vitamin B, C cùng một số dưỡng chất khác. Nước tiểu đục cũng có thể là do bạn đang mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm niệu đạo,…
  • Nước tiểu nhiều bọt: Cho thấy bạn đang mắc phải những căn bệnh liên quan đến thận. Lúc này màng lọc cầu thận chịu nhiều tác động tiêu cực, gây tổn thương và hàm lượng protein thoát ra ngoài khiến nước tiểu nhiều bọt hơn. 
  • Nước tiểu có mùi hôi: Việc nước tiểu có mùi hôi cho thấy bạn đang mắc phải những căn bệnh như viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, nhiễm trùng đường tiểu, tiểu đường, viêm trực tràng,… 
  • Nước tiểu có mùi nhẹ, không hôi, ít bọt: Cơ thể bạn hoàn toàn bình thường.

Mẹo hay cho người mắc chứng đi tiểu nhiều

Đi tiểu quá nhiều sẽ khiến cơ thể xanh xao, gầy gò, da khô sạm,… Người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc chữa bệnh tiểu đêm, tiểu buốt dưới đây để giảm thiểu tình trạng này: 

Mẹo cho người mắc chứng tiểu nhiều

Mẹo cho người mắc chứng tiểu nhiều

  • Uống 2 lít nước mỗi ngày để có cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Lượng nước tùy thuộc vào từng lứa tuổi, tuy nhiên chỉ nên uống nước trắng, không sử dụng loại nước có cồn, chất kích thích như rượu, bia, cà phê,…
  • Uống đủ nước nhưng không nên uống quá nhiều vào buổi tối trước khi đi ngủ. Nên chia nhỏ nước uống, không uống quá nhiều vào cùng một thời điểm bởi sẽ không phát huy được tác dụng. Sáng sau khi thức dậy nên uống một cốc nước ấm để nhuận tràng và thanh lọc cơ thể. 
  • Bổ sung thêm 1 số loại sinh tố, nước ép, trái cây tốt cho thận như dưa hấu, dâu tây, táo, lê, dứa, việt quất,… Những loại quả này cung cấp rất nhiều dưỡng chất và vitamin làm tăng sức đề kháng cho cơ thể. 
  • Để ngừa táo bón, cần bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ. Những thực phẩm này sẽ cải thiện lưu lượng nước tiểu trong niệu đạo, giảm tình trạng đau nhức mỏi mỗi khi đi tiểu. 
  • Rèn luyện thêm bài tập thể thao tăng cường sức khỏe. Những bài tập như aerobic, yoga, đi bộ, chạy bền,… Điều này không chỉ tốt cho thận mà còn duy trì được vóc dáng, giảm stress, căng thẳng, giảm mỡ và ngừa nguy cơ béo phì. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, nói không với đồ chiên, dầu mỡ, đồ chế biến sẵn,… Những loại này có chứa nhiều chất béo không tốt, tăng cholesterol và ảnh hưởng đến tim mạch, thận và huyết áp.

Mỗi lần đi tiểu bao nhiêu ml la bình thường

Những thông tin trên đây đã giải đáp được “Trung bình 1 ngày đi tiểu mấy lần?”. Việc để ý số lần đi tiểu và những triệu chứng bất thường là vô cùng cần thiết để biết được cơ thể bạn có thực sự khỏe mạnh hay không. Đừng lơ là với những biểu hiện dù là nhỏ nhất về cơ thể bạn. 

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...