Uống cà phê đi tiểu nhiều có phải là bệnh? Cách uống đúng cách 

Cà phê là thức uống ưa thích của rất nhiều người, tuy nhiên thành phần của cafein trong cafe có thể làm co thắt bàng quang, từ đó ảnh hưởng tới việc kiểm soát tiểu tiện và dẫn tới đi tiểu nhiều lần. Vậy uống cà phê đi tiểu nhiều có nguy hiểm không? Làm thế nào để khắc phục được tình trạng này?

Uống cà phê đi tiểu nhiều: Nguyên nhân và cách giải quyết

Uống cà phê đi tiểu nhiều: Nguyên nhân và cách giải quyết

Tại sao uống cà phê đi tiểu nhiều?

Cà phê là thức uống ưa thích của rất nhiều người, đặc biệt với người đang đi làm. Vậy uống cà phê có lợi tiểu không? – Câu trả lời là CÓ. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Journal of Urology Annals, những người trong độ tuổi từ 18 – 40, chỉ cần sử dụng 4.5 gam cafein có thể thúc đẩy “tình trạng tiểu gấp” sớm và tăng tần suất phải đi tiểu.

Bởi hàm lượng caffeine trong cà phê sẽ kích thích tới ruột và bàng quang. Điều này khiến hệ đường ruột làm việc nhanh, hiệu quả hơn. Vì vậy, nếu bạn đang uống cafe quá nhiều sẽ khiến bạn gặp phải tình trạng đi tiểu nhiều. 

Uống cafe sẽ kích thích ruột và bàng quang

Uống cafe sẽ kích thích ruột và bàng quang

Tuy nhiên, chất thải trong đường ruột cần thời gian nhất định để trở thành chất rắn. Do vậy, nếu ruột làm việc quá nhanh chất thải vẫn ở dạng lỏng và gây nên hội chứng ruột kích thích. Mặt khác, uống cafe nhiều có thể gây ra tình trạng mất ngủ do thường xuyên thức dậy vào ban đêm nhiều lần để đi tiểu. Nếu diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn đến suy nhược cơ thể.

Mỗi lần đi tiểu bao nhiêu ml là bình thường

Cách giải quyết hiệu quả khi uống cafe bị đi tiểu nhiều nhiều lần

Thói quen uống cafe là thói quen khó bỏ, đặc biệt với dân công sở. Bởi vậy, việc từ bỏ hẳn đối với những người nghiện cafe là điều đặc biệt khó khăn. Thay vào đó, mọi người có thể giảm thiểu số lần uống trong ngày và chọn cách uống khoa học. Điều này giúp bạn cải thiện được tình trạng uống cà phê bị đi tiểu nhiều:

Không nên uống quá nhiều cafe trong 1 ngày

Theo nghiên cứu, người trưởng thành không nên uống quá 400mg caffeine mỗi ngày (khoảng 4 cốc). Cafe có thể giúp bạn tỉnh táo hơn, nhưng tác dụng phụ khi sử dụng quá nhiều và có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Chẳng hạn như buồn nôn, đi tiểu nhiều, tim đập nhanh,… thậm chí là đau dạ dày. 

Mỗi ngày không nên uống quá 400mg caffeine

Mỗi ngày không nên uống quá 400mg caffeine

Đặc biệt, không nên coi cafe như giải pháp cho cơn buồn ngủ. Thay vào đó, hãy điều chỉnh chế độ sinh hoạt để ngủ đủ giấc. 

Thời điểm uống cà phê 

Nhiều người thường cho rằng việc uống cafe vào buổi sáng sau khi thức dậy sẽ giúp cơ thể tỉnh táo. Tuy nhiên, khi mới thức dậy nồng độ hoocmon căng thẳng và cortisol trong cơ thể sẽ tăng cao. Điều này sẽ làm giảm lợi ích của caffeine trong cafe.

Theo các chuyên gia, thời điểm thích hợp nhất để uống cafe từ 10 – 12h sáng. Đây là thời điểm cách lúc thức dậy khoảng 3 – 4h đồng hồ. Vào lúc này, nồng độ hormone cortisol đang giảm xuống, nên bạn cần sử dụng một tách cafe để tỉnh táo hơn. 

Thay đổi kích cỡ cốc uống cà phê

Để tránh tình trạng uống cà phê hay đi tiểu và tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thì bạn có thể thay đổi kích cỡ cafe thành 1 cốc nhỏ thay vì sử dụng cốc lớn. Vì vậy, bạn có thể chia ra thành 1 cốc nhỏ thay vì sử dụng cốc lớn.  

Thay đổi kích cỡ uống cafe hoặc chia thành nhiều lần uống

Thay đổi kích cỡ uống cafe hoặc chia thành nhiều lần uống

Hoặc bạn có thể chia thành nhiều lần uống để tạo cảm giác đánh lừa cơ thể. Nên áp dụng cách này lâu dài để thay đổi thói quen uống cafe mỗi ngày. Điều này giúp tình trạng uống cafe bị đi tiểu nhiều lần cũng được cải thiện. 

Trong trường hợp bạn đã áp dụng cả 3 phương pháp trên mà tình trạng đi tiểu nhiều lần sau khi uống cafe với số lần đi tiểu ban ngày trên 8 lần thì đó chính là dấu hiệu của bệnh lý tiểu nhiều lần. Nguyên nhân chính có thể là do suy giảm chức năng thận và rối loạn chức năng chế ước của bàng quang. 

Bệnh lý gây ra đi tiểu nhiều khi uống cafe?

Theo Hội Niệu học Quốc tế, có hơn 70% người bị tiểu nhiều là do chức năng thận bị suy giảm, chức năng chế ước của bàng quang bị rối loạn. Lý do là bởi trong cơ thể bàng quang là nơi chứa nước tiểu, có chức năng như bể nước dự trữ, được điều tiết qua sự đóng mở của đường ống dẫn tiểu dưới sự tác động của thận. Khi có nhiều nước tiểu, bàng quang bị đầy thì đường ống dẫn nước tiểu mở ra để đi tiểu và sau đó đóng lại. 

Cơ chế này sẽ hoạt động hài hòa khi chức năng thận và chế ước của bàng quang hoạt động bình thường, Tuy nhiên, nếu bị rối loạn bởi lý do nào đó, chẳng hạn như do ăn uống, ngủ nghỉ không điều độ và làm việc căng thẳng hoặc do tác dụng phụ của tân dược,… cơ chế đóng mở đường tiết niệu hoạt động không trơn tru và dẫn đến hiện tượng đi tiểu nhiều lần. Do vậy, cần hiểu được nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu nhiều chính là yếu tố quyết định trong việc điều trị dứt điểm chứng bệnh này.

Tiểu nhiều khi uống cafe cũng có thể do các bệnh lý gây nên

Tiểu nhiều khi uống cafe cũng có thể do các bệnh lý gây nên

Một số bệnh lý gây ra tiểu nhiều khi uống cafe:

  • Viêm nhiễm đường tiết niệu: Viêm nhiễm đường tiết niệu do vi khuẩn xâm nhập có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu nhiều lần, tiểu đêm.
  • Sỏi tiết niệu: Sỏi tiết niệu (bàng quang, thận, niệu quản, niệu đạo) có thể dẫn tới tình trạng bít tắc và gây tiểu nhiều lần trong ngày.
  • U tuyến tiền liệt: U tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới trung niên. Khối u tiền liệt có thể gây ra chèn ép bàng quang và dẫn tới các triệu chứng như đau tức vùng bụng và gây tiểu nhiều lần trong ngày. 
  • Bàng quang tăng hoạt: Khi nước tiểu từ thận xuống bàng quang đầy, nó sẽ gửi tín hiệu đến não bộ để đóng cơ vòng bàng quang và khiến chúng ta có cảm giác mắc tiểu. Nhung ở những người cơ bàng quang rối loạn, suy yếu dẫn tới bàng quang tăng hoạt và chỉ cần một lượng nhỏ nước tiểu đã gây mắc tiểu và dẫn đến tình trạng tiểu nhiều lần trong ngày. 

Xem thêm: Uống thuốc tây đi tiểu nhiều

Vương Niệu Đan – Hỗ trợ điều trị hiệu quả chứng đi tiểu nhiều lần hiệu quả

Uống cà phê đi tiểu nhiều lần sẽ khiến bạn gặp phải rất nhiều phiền toái. Không chỉ vậy, nó còn khiến bạn cảm thấy tự ti, rụt rè và dẫn tới những bất tiện không đáng có trong công việc và cuộc sống. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ để lại nhiều hậu quả khó lường. Dù có rất nhiều loại thuốc điều trị chứng đi tiểu nhiều lần, nhưng chúng lại  có hạn chế bởi mặt tác dụng phụ. 

Vương Niệu Đan - Hỗ trợ cải thiện tình trạng tiểu nhiều lần

Vương Niệu Đan – Hỗ trợ cải thiện tình trạng tiểu nhiều lần

Tập đoàn dược phẩm Thái Minh đã cho ra mắt sản phẩm Vương Niệu Đan – thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc hoàn toàn từ thảo dược. Sản phẩm có tác dụng rất tốt cho những người mắc chứng đi tiểu nhiều lần. Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại với 100% thảo dược quý. Thành phần chính gồm … Đặc biệt, nó còn đem lại hiệu quả cao đối với những trường hợp đi tiểu nhiều sau khi uống cafe. 

Nhiều người thường có thói quen sử dụng cafe để giúp bản thân tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, đây chính lại là lý do dẫn đến việc đi tiểu nhiều trong một số trường hợp. Vì vậy, để khắc phục tình trạng uống cà phê đi tiểu nhiều, ngoài cách điều chỉnh lại tần suất uống cafe thì mọi người có thể kết hợp sử dụng Vương Niệu Đan – Sản phẩm được điều chế từ nhiều loại thảo dược thiên nhiên an toàn cho người sử dụng.

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...