Chuyên gia giải đáp tại sao uống ít nước nhưng đi tiểu nhiều ở nữ?

Đi tiểu nhiều lần có thể do uống nhiều nước hoặc do chức năng thận bị ảnh hưởng. Tuy nhiên có một số trường hợp dù uống ít nước nhưng vẫn gây đi tiểu nhiều lần. Vậy tại sao uống ít nước nhưng đi tiểu nhiều ở nữ, bài viết sau đây sẽ cung cấp các thông tin giải đáp câu hỏi này.

Nguyên nhân khiến uống ít nước nhưng đi tiểu nhiều ở nữ

Y học Phương Đông cho rằng, phổi, một tạng chủ về khí có quan hệ rất chặt chẽ với bàng quang. Phổi là cơ quan có ảnh hưởng trực tiếp tới sự điều tiết nước tới bàng quang thông qua một sự vận động phức tạp bởi hệ thần kinh thực vật. Vì thế, khi chức năng phổi yếu cùng với việc hệ thần kinh thực vật bị rối loạn thì bàng quang có thể hoạt động không ổn đi, từ đó khiến bạn bị tiểu nhiều lần. 

Vậy tình trạng tiểu nhiều lần có nguy hiểm hay không, vì sao uống ít nước nhưng đi tiểu nhiều ở nữ lại diễn ra. Chuyên gia cho rằng đây có thể xuất phát từ nguyên nhân sinh lý hoặc cũng có thể do bệnh lý.

Nguyên nhân sinh lý

Bác sĩ Lê Ngọc Trân cho biết thói quen sinh hoạt ăn uống hàng ngày là yếu tố có thể gây ra tình trạng uống ít nước nhưng đi tiểu nhiều ở nữ giới. Dưới đây là một số lý do chi tiết:

  • Uống nước trước khi đi tiểu: Nếu bạn đang buồn tiểu, sắp đi vệ sinh nhưng lại uống nước thì có thể làm khiến sau khi đi vệ sinh đã buồn tiểu, gây ra bởi lượng nước vừa mới nhận vào trước đó. 
  • Yếu tố tâm lý: Căng thẳng, stress, hồi hộp hay lo lắng khiến bạn thường xuyên buồn đi tiểu, tiểu ít nhưng tiểu nhiều lần mặc dù chỉ uống ít nước. 

Phụ nữ mang thai thường gặp phải chứng đi tiểu nhiều lần

Phụ nữ mang thai thường gặp phải chứng đi tiểu nhiều lần

  • Phụ nữ đang mang thai: Hiện tượng uống ít nước nhưng đi tiểu nhiều ở nữ giới còn có thể xảy ra ở thời kỳ mang thai. Khi thai nhi phát triển, tử cung lớn dần lên có thể gây chèn ép tới bàng quang khiến mẹ bầu phải đi tiểu nhiều lần. Tình trạng này có thể gặp ở những chị em sinh con nhiều lần khiến cơ sàn chậu bị suy yếu, hoặc phụ nữ đang trong độ tuổi mãn kinh. 
  • Thói quen ăn uống: Sử dụng quá nhiều nhóm thức uống, đồ ăn có chứa chất lợi tiểu sẽ làm kích thích bàng quang, dẫn tới việc dù uống ít nước nhưng đi tiểu đêm ở nữ. 

Do bệnh lý

Bên cạnh yếu tố sinh lý, một và bệnh lý cũng có thể là nguyên nhân khiến chị em dù uống ít nước nhưng vẫn phải đi tiểu nhiều lần.

Chị em mắc bệnh lý hệ tiết niệu

Bàng quang và thận là những cơ quan nằm ở trong hệ tiết niệu. Bàng quang chứa và giữ nước tiểu, trong khi thận có nhiệm vụ đào thải nước tiểu ra bên ngoài. Vì thế,  các rối loạn tiểu tiện đều là bệnh liên quan tới hệ tiết niệu, có thể gây ra tình trạng đi tiểu thường xuyên ở chị em, trong đó điển hình là các bệnh sau đây:

Viêm đường tiết niệu gây ra chứng đi tiểu nhiều lần ở nữ

Viêm đường tiết niệu gây ra chứng đi tiểu nhiều lần ở nữ

  • Viêm đường tiết niệu: Căn bệnh xảy ra khi vi khuẩn tấn công vào hệ tiết niệu gây ra tình trạng viêm nhiễm. Các dấu hiệu thường gặp của căn bệnh bao gồm tiểu đêm, tiểu nhiều lần dù người bệnh chỉ uống rất ít nước. Một số bệnh nhân còn xuất hiện tình trạng tiểu buốt, đau lưng, đau bộ phận sinh dục. 
  • Viêm bàng quang kẽ: Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng uống ít nước nhưng đi tiểu nhiều ở nữ giới. Thậm chí có trường hợp vừa đi tiểu xong lại buồn tiểu và xuất hiện đau bụng vùng hố chậu, đau vùng bụng dưới. 
  • Ung thư bàng quang: Khối u xuất hiện, phát triển, xâm lấn dẫn tới chèn ép bàng quang, điều này làm đẩy nhanh tốc độ buồn đi tiểu.
  • Suy tuyến thượng thận: Tình trạng làm giảm tiết hormon từ tuyến thượng thận gây ra chứng đi tiểu nhiều lần. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có thể gặp phải một số triệu chứng khác như chán ăn, mệt mỏi, sụt cân, buồn nôn, tiêu chảy hoặc hạ đường huyết. 

Nhóm bệnh nội tiết

Bên cạnh những nguyên nhân do bệnh lý tiết niệu gây ra, tình trạng uống ít nước nhưng đi tiểu nhiều ở nữ còn có thể xảy ra do mắc các bệnh nội tiết. Trong đó, mắc đái tháo đường là một trong những nguyên nhân phổ biến. Bệnh lý khiến lượng đường trong máu ở mức cao hơn so với bình thường do cơ thể bệnh nhân bị thiếu hụt insulin dẫn tới rối loạn việc chuyển hóa đường trong máu. Khi mắc bệnh, chị em sẽ có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, sụt cân, khát nước và khô da. 

Bên cạnh đó, đái tháo nhạt là tình trạng rối loạn sự cân bằng lượng nước ở trong cơ thể. Khi mắc bệnh, bàng quang của bệnh nhân không còn khả năng để giữ nhiều nước tiểu, do đó dẫn tới việc đi tiểu nhiều lần, tiểu đêm, nước tiểu loãng. 

Dấu hiệu nhận biết

Để xác định chính xác tình trạng tiểu nhiều lần dù uống ít nước là do sinh lý hay bệnh lý, bạn cần căn cứ vào những dấu hiệu nhận biết. Theo bác sĩ Lê Ngọc Trân, tiểu nhiều lần là hiện tượng đi tiểu hơn 8 lần vào ban ngày, hơn 2 lần vào ban đêm và lượng nước tiểu mỗi lần đi nhiều hơn 250ml. 

Trong khi, một người bình thường khỏe mạnh thường đi tiểu mỗi ngày khoảng từ 7 tới 8 lần, mỗi lần có thể xả khoảng 200 tới 250ml. Ngoài ra, có một số trường hợp buồn đi tiểu liên tục nhưng mỗi lần đi chỉ khoảng vài giọt, rất ít. 

Đây có thể là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang gặp một số vấn đề liên quan tới hệ tiết niệu. Những thông tin trên đây là căn cứ để bạn xác nhận xem bản thân có đang rơi vào tình trạng uống ít nước nhưng đi tiểu nhiều ở nữ hay không. 

Uống ít nước nhưng đi tiểu nhiều ở nữ phải làm sao?

Thực tế tình trạng uống ít nước nhưng đi tiểu nhiều ở nữ gây ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt và tâm lý của người mắc. Vì thế, khi không may rơi vào tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây để cải thiện. 

Cải thiện chế độ ăn uống, sinh hoạt

Bác sĩ Lê Ngọc Trân cho biết, bạn nên uống vừa đủ 2 lít nước mỗi ngày, đồng thời nên hạn chế việc uống nước vào buổi tối, thời điểm trước khi đi tiểu để tránh tình trạng đi tiểu nhiều lần. 

Bổ sung thêm trái cây và rau xanh vào chế độ ăn để cải thiện sức khỏe

Bổ sung thêm trái cây và rau xanh vào chế độ ăn để cải thiện sức khỏe

  • Bác sĩ khuyên bạn không nên nhịn tiểu khi bị buồn đi tiểu nhiều lần. 
  • Nên đi tiểu trước và sau quan hệ tình dục để có thể loại bỏ một số vi khuẩn. 
  • Hằng ngày nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh các vi khuẩn tấn công gây ra nhiều bệnh lý.
  • Nên bổ sung thêm rau xanh, trái cây, vitamin A, C để tăng cường hệ thống miễn dịch nhằm bảo vệ sức khỏe. 
  • Thực hiện một chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng như chất béo, chất đạm, chất chống oxy hóa, vitamin cùng với khoáng chất. 
  • Thường xuyên tập thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe, tăng đề kháng chống lại bệnh tật. 

Điều trị bằng thuốc Tây

Bác sĩ Lê Ngọc Trân cho biết, khi tình trạng uống ít nước nhưng đi tiểu nhiều ở nữ xảy ra do nhiễm trùng (gây ra bởi các bệnh như viêm tuyến tiền liệt, nhiễm trùng đường tiết niệu), bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh để ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng. 

Bệnh nhân nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về liều dùng, cách dùng. Việc lạm dụng hoặc sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách có thể gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe, khiến vi khuẩn kháng thuốc và tác dụng điều trị không đạt được như mong muốn. 

Mẹo dân gian 

Tình trạng đi tiểu nhiều lần có thể được khắc phục nhờ một số bài thuốc dân gian đơn giản, dễ thực hiện. Dưới đây là một số mẹo đã được lưu truyền và áp dụng.

Nước râu ngô có tác dụng mát gan, mát bàng quang

Nước râu ngô có tác dụng mát gan, mát bàng quang

  • Mẹo sử dụng râu ngô: Râu ngô có tính mát, vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, mát gan, mát bàng quang. Chúng rất tốt với những ai bị sỏi tiết niệu, khi uống nước râu ngô mỗi ngày sẽ giúp giảm tình trạng tiểu đêm, tiểu buốt, tiểu nhiều lần.
  • Giá đỗ: Thành phần của giá đỗ có chứa nhiều khoáng chất và các vitamin cần thiết với cơ thể, khi sử dụng sẽ giúp kháng khuẩn, thải độc, thanh nhiệt, chống viêm. Kinh nghiệm dân gian cho rằng sử dụng giá đỗ sẽ giúp giảm tình trạng tiểu đêm, tiểu nhiều hoặc viêm đường tiết niệu khi mang thai. 
  • Đậu đỏ: Trong đậu đỏ có chứa các thành phần chính là vitamin, chất xơ, protein, sắt, magie,… Khi sử dụng sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, phòng chống nguy cơ bệnh tật. Đậu đỏ kết hợp với mề gà là một phương pháp chữa chứng uống ít nước nhưng đi tiểu nhiều ở nữ rất tốt. Bạn chỉ cần áp dụng từ 5 – 7 ngày là cho thấy hiệu quả cải thiện ban đầu. 
  • Bài thuốc từ dược liệu đẳng sâm: Theo Đông y, đẳng sâm là dược liệu có vị ngọt, tính bình, được sử dụng trong các bài thuốc điều trị ích phế khí, phế hư nhược, tiểu nhiều lần, đại tiện lỏng, ho hen,…

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ

Bên cạnh những biện pháp nói trên, khi rơi vào trường hợp uống ít nước nhưng đi tiểu nhiều ở nữ, chị em có thể sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ. Hiện nay, Vương Niệu Đan là viên uống đang được nhiều chị em truyền tai nhau nhờ công dụng tuyệt vời trong việc cải thiện chứng tiểu không tự chủ, tiểu nhiều lần, tiểu đêm.

Nước râu ngô có tác dụng mát gan, mát bàng quang

Vương Niệu Đan có chứa thành phần dược liệu quý hiếm

Sản phẩm có thành phần chiết xuất từ những dược liệu quý như: Tinh chất cỏ đuôi ngựa, ô dược, chiết xuất cọ lùn, chiết xuất từ hạt bí đỏ, cao nữ lang,… Nhờ vậy bài thuốc an toàn, không gây ra các tác dụng phụ như việc sử dụng thuốc Tây. Đặc biệt, viên uống được dùng cho cả nam và nữ, người trung niên và người già.

Sử dụng viên uống còn giúp tăng cường sức khỏe cơ sàn chậu, cải thiện sức khỏe, giảm co thắt và kích thích gây ra bởi chứng bàng quang tăng hoạt. Sản phẩm hiện được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc với mức chi phí phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng. 

Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp thắc mắc vì sao uống ít nước nhưng đi tiểu nhiều ở nữ. Hy vọng với những kiến thức cung cấp, bạn đọc sẽ có thêm kinh nghiệm quý báu để kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống, thăm khám sớm tránh mắc các bệnh lý làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cập nhật lúc: 13/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...